Pinterest จับมือ Topshop สร้างประสบการณ์ชอปปิ้งจากออนไลน์สู่ออฟไลน์

by | September 18, 2015
46
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Pinterest จับมือ Topshop แบรนด์แฟชั่นจากอังกฤษ เปิดตัว Pinterest Palette สร้างประสบการณ์ชอปปิ้งแบบใหม่ที่อิงมาจากการใช้งาน Pinterest ของแต่ละคน โดยฟีเจอร์นี้จะวิเคราะห์สีจากรูปภาพที่ปัก Pin เอาไว้ เพื่อนำมาประมวลผลและให้คำแนะนำเสื้อผ้าที่ตรงกับรสนิยม หรือที่ผู้ใช้งานกำลังมองหาอยู่

ในแต่ละวัน มีรูปภาพที่เกี่ยวกับแฟชั่นเป็นจำนวนนับล้านรูปถูกอัปโหลดขึ้นไปบน Pinterest ดังนั้น ความร่วมมือในครั้งนี้จึงเป็นประโยชน์กับ Pinterest เองด้วย เพราะจะช่วยทำเงินจากปุ่ม Buy ที่กำลังจะเปิดตัวได้มากขึ้น รวมไปถึงรายได้จากการโฆษณาด้วย

Screen-Shot-2015-09-16-at-10.37.32

และความร่วมมือนี้ยังทำให้ Topshop เป็นแบรนด์อินเตอร์รายแรกที่เข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์กับแพลตฟอร์มของนักพัฒนาจาก Pinterest นับตั้งแต่ได้รับการเปิดให้เป็นสาธารณะเมื่อเดือนกรกฏาคม

เมื่อผู้ใช้งานสามารถล็อกอินที่เว็บไซต์ของ Topshop ด้วยแอคเคาท์ของ Pinterest ระบบจะให้คำแนะนำด้านแฟชั่นโดยอ้างอิงมาจากรูปภาพที่ผู้ใช้งานปัก Pin เอาไว้ เช่น ถ้าคุณกำลังวางแผนแต่งงาน และแซฟรูปชุดแต่งงานจำนวนมากเอาไว้ เสื้อผ้าที่ระบบแนะนำก็จะเน้นไปที่สีกลางๆ

Screen-Shot-2015-09-16-at-10.33.17

บริการนี้ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่ออนไลน์ เพราะมันถูกขยายต่อไปยังร้านรีเทลของ Topshop ด้วย เพราะล่าสุด Topshop เปิดสาขาบนถนน Oxford ในลอนดอน ที่มีผู้ช่วยส่วนตัวที่คอยให้คำแนะนำเรื่องสีของเสื้อผ้าที่ลูกค้าควรจะซื้อ ซึ่งจะเป็นการต่อยอดมาจากฟีเจอร์ Pinterest Palettes เช่นกัน

ส่วนสาขาอื่นๆ ที่ไม่มีผู้ช่วยแบบนี้ ก็จะมี iPad เอาไว้ให้ลูกค้าปริ้นท์คำแนะนำออกมาจากแอคเคาท์เพื่อใช้อ้างอิงตอนชอปปิ้งได้

ฟีเจอร์นี้เกิดขึ้นได้ก็เพราะ Pinterest เก็บข้อมูลจำนวนมากจากผู้ใช้งาน มันจึงน่าสนใจตรงที่ว่าฟีเจอร์นี้จะถูกขยายไปยังสินค้าประเภทอื่นๆ ได้หรือไม่ เช่น การตกแต่งบ้าน และสูตรอาหาร

ที่มา : The Next Web

A content strategist and a digital content editor. Write to meet you :)