Google ออกโฆษณาภาษาเวียดนามครั้งแรก

by | October 9, 2015
1
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Screen Shot 2015-10-09 at 4.32.18 PM
ถือเป็นมิติใหม่เมื่อเจ้าพ่อเสิร์ชเอนจิน Google เปิดแคมเปญโฆษณาภาษาเวียดนามครั้งแรกหลังจากเปิดให้บริการในเวียดนามนาน 12 ปี โดยแคมเปญเน้นประชาสัมพันธ์ระบบค้นหาข้อมูลด้วยเสียงที่รองรับภาษาเวียดนาม พร้อมกับการส่งสารบอกชาวเวียดให้เห็นภาพการโต้ตอบกับโทรศัพท์มือถือที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนหลายชาติอาเซียน

ปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาคือช่วงเวลาที่ Google เริ่มต้นแคมเปญโฆษณาแรกในชื่อ “The Scooterist” แคมเปญนี้เกิดขึ้นในวันที่ปริมาณการใช้งานสมาร์ทโฟนในเวียดนามเพิ่มขึ้นเป็น 55% จาก 36% ในปีที่แล้ว

ผู้บริหารของ Google Vietnam ให้สัมภาษณ์ว่าในวันที่โทรศัพท์มือถือกลายเป็นอุปกรณ์หลักของชาวเวียดนาม ผู้ใช้ภาษาเวียดนามเริ่มใช้ภาษาเวียดนามในบริการของ Google มากขึ้น จุดนี้ทำให้ Google พยายามเสนอหนทางในการสื่อสารที่เป็นธรรมชาติมากกว่าการพิมพ์ โดยขณะนี้ทีมงาน Google กำลังเร่งมือพัฒนาประสบการณ์ค้นหาด้วยเสียงภาษาเวียดนามอย่างจริงจัง

ทั้งหมดนี้ ผู้บริหาร Google มั่นใจว่าชาวเวียดนามจะใช้บริการค้นหาด้วยเสียงภาษาเวียดนามเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในอนาคต เนื่องจากแนวโน้มบริการค้นหาและการออกคำสั่งด้วยเสียงกำลังมาแรงแซงการพิมพ์อย่างเห็นได้ชัด จุดนี้ผู้ใช้ภาษาเวียดนามซึ่งมีเครื่องหมายรายละเอียดมากมักไม่สามารถพิมพ์ผ่านคีย์บอร์ดจิ๋วในโทรศัพท์มือถือได้สะดวก การเอ่ยปากสั่งการระบบด้วยเสียงย่อมเป็นทางออกที่ง่ายและเร็วกว่า

ผู้บริหาร Google เวียดนามยังบอกด้วยว่าแม้จะเป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นทั้วโลก แต่ตัวเลขการใช้งานบริการค้นหาข้อมูลด้วยเสียงพูดนั้นเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในเวียดนาม และด้วยอัตราการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนอุปกรณ์พกพาที่เพิ่มขึ้น คาดว่าตลาด voice search ในเวียดนามจะยังเติบโตต่อเนื่องอีกนาน

เวียดนามนั้นถือเป็นอีกหนึ่งภาษาที่ถูกยกให้เป็นภาษาที่มีระบบเสียงซับซ้อน การทำแคมเปญนี้ถือเป็นการประกาศเชิญให้ชาวเวียดนามหันมาใช้งานระบบให้มากขึ้นหลังจากมีการปรับปรุงระบบครั้งใหญ่ในปี 2012 ซึ่งเป็นช่วงปีที่ Google นำเทคโนโลยีใหม่มาปรับใช้กับระบบวิเคราะห์ภาษาธรรมชาติหรือภาษาพูดหลากหลายภาษา ทำให้ผู้ใช้สามารถเอ่ยถาม Google เป็นประโยคได้ แทนที่จะต้องใช้คำคีย์เวิร์ดอย่างในอดีต

ที่มา : CampaignAsia

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters