รีวิวหนังสือ Marketing in the Moment ถ้าไม่ทำตอนนี้แล้วจะทำตอนไหนกัน

by | November 20, 2015
190
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

IMG_1590

บรรดาหนังสือเกี่ยวกับการตลาดหรือหากพูดเรื่อง Branding ในยุคนี้ ทั้งไทยและเทศ พุ่งเป้ามาที่เรื่องเกี่ยวกับออนไลน์แทบทั้งสิ้น ทั้งที่เมื่อก่อนออนไลน์ที่เคยเป็นส่วนเล็กๆ หรืออาจเรียกได้ว่าเป็นตัวแถมของการให้บริการบางอย่าง แต่ตอนนี้กลายเป็นพระเอกที่คนนึกถึงและอยากทำเป็นอย่างแรกๆ วันนี้มีหนังสือมาแนะนำที่อาจจะต้องบอกก่อนว่า คนที่ทำทุกอย่างบนออนไลน์แล้วอาจจะข้ามเล่มนี้ไปได้ แต่ถ้าใครเพิ่งจะหันสนใจเรื่องนี้ ผมว่าเล่มนี้ช่วยได้

Marketing in the Moment เขียนโดย Michael Tasner เล่มที่รีวิวเป็น Second Edition ปรับปรุงเนื้อหาเมื่อช่วงปลายปี 2014 ที่ผ่านมา ส่วน First Edition เขียนตั้งแต่ 2010

เนื้อหาภายในหนังสือที่พูดถึงการเปลี่ยนถ่ายยุค Web 2.0 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการมีโซเชียลมีเดีย มาเป็น Web 3.0 ช่วงที่มีการเน้นความเป็นส่วนตัวและมีการเจาะจงเพื่อให้ตรงกับความต้องการของแต่ละคนมากขึ้น ว่ากันว่าเป็นยุคปัจจุบัน และมีการพูดถึง Web 4.0 แล้ว แต่ไม่มีการพูดถึงเรื่อง 4.0 ในหนังสือเล่มนี้แต่อย่างใด

เริ่มต้นจะเป็นการบอกและแนะนำการตั้ง Mindset เพื่อให้สามารถเข้ากับการเข้าสู่ดิจิทัล รวมทั้งเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง Web 2.0 และ Web 3.0 ที่ไม่ใช่แค่การบอกผ่านๆ บนโลกออนไลน์ แต่ทุกอย่างมีข้อจำกัดมากขึ้นด้วยปัจจัยหลายๆ อย่าง เช่นจำนวนข้อความที่มหาศาลจากคนใช้งานมหาศาล, ความเร็วในการเสพย์ข้อมูลของคนที่ให้ความสนใจน้อยลง เป็นต้น

ในบทถัดๆ มาจะเริ่มเจาะแต่ละวิธีการในการสื่อสารและทำการตลาด อย่างแรกก็หนีไม่พ้นโซเชียลมีเดีย อธิบายแต่ละช่องทางที่เป็นที่นิยมใช้กัน 6 อย่าง สิ่งที่ชอบคือใช้การอธิบายด้วย Why? ทำไมถึงต้องเป็นตัวนี้ Who? ใครที่ควรใช้งาน และ How? ใช้อย่างไร ข้อเสียจะเป็นที่ไม่มีรูปในการอธิบาย แต่ด้วยคำอธิบายที่อยู่ในหนังสือก็เข้าใจได้ไม่ยาก

อย่างที่สองพูดถึงเรื่องของการสร้างเนื้อหาเป็นของตนเอง โดยเจาะไปทางการ Blogging และ Infographic เป็นหลัก เนื้อหาอธิบายถึงความสำคัญ ประเภท พร้อมกับแหล่งข้อมูลที่จะช่วยให้การสร้าง Content มาสนับสนุนธุรกิจที่เราทำอยู่ได้

โมบายล์, Virtual Reality และการสร้าง Web Application ถูกหยิบขึ้นมาแนะนำเป็นหัวข้อถัดมา เพราะไม่ใช่แค่การสร้างแอปเพื่อให้คนเปิดใช้งานแล้วปิดไป แต่สิ่งที่จะต้องได้คือประสบการณ์การใช้งานที่น่าสนใจ ชวนให้ติดตามและทำให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจ และสุดท้ายก็เข้าสู่ Action Plan ในช่วงวางแผนลงมือทำจริงหลังจากได้ข้อมูลและตัดสินใจเลือกช่องทางในการทำ

ข้อดีของหนังสือเล่มนี้ที่ผมเจอคือ

  1. อ่านง่าย เข้าใจได้ไม่ยาก
  2. มี To Do ให้ได้ลองทำหรือคิดตามหลังจากที่อ่านเนื้อหาในส่วนนั้นจบแล้ว
  3. 3. มี Case Study ให้อ่าน

ข้อเสียอาจจะมีเรื่องเนื้อหาที่บางส่วนอาจจะล้าสมัยไปบ้าง แม้ว่าจะเป็นเล่มปรับปรุงแล้ว แต่หากมองในแง่ของหลักการที่เนื้อหาไม่มีวันหมดอายุ เล่มนี้ยังอ่านได้อย่างสบายครับ อีกอย่างก็คงจะเป็นเรื่องภาพประกอบที่แห้งแล้งมากๆ เพราะทั้งเล่มล้วนแล้วมีแต่ตัวอักษร

จากที่ผมเกริ่นไว้ตั้งแต่แรกว่า ถ้าเป็นคนที่คุ้นเคยหรือทำการตลาดดิจิทัลมาแล้ว เล่มนี้ผมคงต้องให้ข้ามไป แต่ถ้ามือใหม่เอาแบบนับ 1 เลย เล่มนี้ผมว่าดีสำหรับการทำความเข้าใจครับ เพราะการตลาดดิจิทัลมันไม่ใช่มีแค่อยู่บน Facebook เพียงอย่างเดียว

ใครสนใจ MARKETING IN THE MOMENT: THE DIGITAL MARKETING GUIDE TO GENERATING MORE SALES AND REACHING YOUR CUSTOMERS FIRST (2ND EDITION) สามารถเป็นเจ้าของได้ที่ร้านหนังสือ Asia Books หรือเข้าไปสั่งออนไลน์ได้ที่ www.asiabooks.com

unnamed

ขอขอบคุณ Asia Books สำหรับหนังสือดีๆ ที่ให้ทางกองบรรณาธิการ thumbsup ได้รีวิวกันครับ

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters