ประมวลพฤติกรรมชาว Netflix ทั่วโลก

by | February 29, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

netflix-world-consumption-hed-2016

ชื่อบริการวิดีโอออนไลน์อย่าง Netflix นั้นเป็นที่สนใจของทุกฝ่ายในวงการสื่อออนไลน์นับตั้งแต่การประกาศกลางเวทีงาน Consumer Electronics Show เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ว่าจะเพิ่มจำนวนประเทศให้บริการจาก 60 ประเทศเป็น 130 ประเทศแบบก้าวกระโดด ล่าสุดในงาน Mobile World Congress ผู้บริหาร Netflix เปิดเผยหลายสถิติที่น่าสนใจ รวมถึงอีกหลายข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับพฤติกรรมการชมของชาว Netflix ไว้อย่างน่าทึ่ง

Scott Mirer รองประธานฝ่ายระบบเศรษฐกิจพันธมิตรอุปกรณ์ (VP of the device partner ecosystem) ให้ข้อมูลว่าช่วงไตรมาส 4 ปี 2015 ชาว Netflix ชมวิดีโอความยาวกว่า 1.2 หมื่นล้านชั่วโมงบน Netflix คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 45.5% เมื่อเทียบกับไตรมาส 4 ปี 2014

ที่น่าสนใจคืออุปกรณ์ที่ชาว Netflix ในแต่ละประเทศเลือกใช้นั้นต่างกัน ชาวอินเดีย เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นนิยมชม Netflix บนโทรศัพท์มือถือ แต่ชาวสหรัฐฯ และออสเตรเลียนิยมชมบนทีวี ผิดกับชาวยุโรปและชาวแอฟริกาบางส่วนที่เลือกชมบนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ ขณะที่ชาวแอฟริกาอีกส่วน ตะวันออกกลาง และอาเซียนบ้านเรานิยมชมบนแท็บเล็ต

สิ่งที่เกิดขึ้นคือ อุปกรณ์พกพาไม่ใช่ทุกอย่างของ Netflix อย่างน้อยก็ไม่ใช่ขณะนี้ เนื่องจากการสมัครใช้งานกว่า 42% ของ Netflix เกิดขึ้นบนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและคอมพิวเตอร์วางตัก (laptop) อุปกรณ์อย่างโทรศัพท์มือถือกลับได้รับความนิยมเป็นอันดับ 2 ที่สถิติ 27% ตามมาด้วย 21% บนทีวี และ 10% บนแท็บเล็ต

ในจำนวนการสมัครใช้งานบนทีวี 21% นี้พบว่า ทีวียังเป็นอุปกรณ์หลักที่ 48% ของผู้ใช้ Netflix กลุ่มนี้เลือกใช้ในช่วงเดือนแรก และเป็นอุปกรณ์หลักของผู้ใช้ 62% ในช่วง 6 เดือนถัดมา

สถิติส่วนนี้สะท้อนว่า อุปกรณ์ที่ชาวออนไลน์ใช้สมัครบริการ Netflix ในครั้งแรกนั้นอาจไม่ใช่อุปกรณ์ที่ชาว Netflix จะเลือกใช้งานตลอดไป เช่นในกลุ่มผู้สมัครด้วยคอมพิวเตอร์ Desktop ผู้ใช้กว่า 26% เท่านั้นที่ใช้เดสก์ท็อปหรือคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลในการชมวิดีโอเป็นหลัก เช่นเดียวกับผู้สมัครบริการบนโทรศัพท์มือถือ ที่การสำรวจพบว่าเพียง 27% เท่านั้นที่เลือกชม Netflix บนมือถือเป็นหลัก และตัวเลขนี้ลดลงเหลือ 9% เท่านั้นในช่วง 6 เดือนถัดมา

ในมุมนักการตลาด สถิติของชาว Netflix เหล่านี้สามารถนำไปประกอบการพิจารณาเพื่อเลือกใช้สื่อวิดีโอในอนาคตก็ได้

ที่มา : Adweek

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters