ประมวล 8 แบรนด์กระแสแรงสุดในงาน SXSW 2016

by | March 19, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

sxsw-top-brands-hed-2016

จบไปแล้วสำหรับมหกรรมงานแสดงเทคโนโลยีและความบันเทิงสุดยิ่งใหญ่ในเมืองออสติน รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ปีนี้เป็นอีกปีที่หลายแบรนด์ซึ่งไม่ได้เทงบสนับสนุนงาน แต่กลับได้รับอานิสงส์กลายเป็นกระแสร้อนแรงทั่วโลกโซเชียลด้วยฝีมือล้วนๆ งานนี้ใครเป็นใครต้องไปดูกัน

สถิติกระแสโซเชียลเหล่านี้ถูกรวบรวมโดยบริษัทวิจัย Sysomos ที่ประเมินหัวข้อสนทนาในเครือข่ายสังคมตั้งแต่วันที่ 6-16 มีนาคม โดยครอบคลุมทั้ง Facebook, GooglePlus, Instagram, Pinterest, LinkedIn, Tumblr, Flickr, YouTube, Weibo, WeChat และ Twitter

8. Sony (non-sponsor)

งานวิจัย ”Future Lab” ที่ Sony นำมาโชว์ในงาน SXSW ทำให้แบรนด์เครื่องใช้ไฟฟ้าญี่ปุ่นนี้ถูกพูดถึงไม่น้อยบนโลกโซเชียล การใช้เซ็นเซอร์เปลี่ยนโต๊ะให้เป็นพื้นที่ตอบโต้กับระบบอิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงระบบตรวจจับการเคลื่อนไหวของผู้ใช้ ทำให้ชาวออนไลน์ตื่นเต้นกันมาก

Twitter impressions: 25.6 ล้าน
Mentions: 3,282

7. IBM (non-sponsor)

หลังจากโหมโฆษณามานาน ยักษ์ใหญ่สีฟ้าจัดระบบปัญญาประดิษฐ์ชื่อดัง Watson มาเป็นพระเอกชูโรงใน IBM Cognitive Studio ซึ่งเป็นพื้นที่โชว์นวัตกรรมหลักของ IBM ในงานนี้ ยังมีโต๊ะเล่นเกมไฮเทคที่สามารถรับส่งข้อความทวีตระหว่างผู้เล่น ทำให้แบรนด์ IBM ปรากฏตัวทั่วโลก Twitter

Twitter impressions: 35.6 ล้าน
Mentions: 6,212

6. Marriott (sponsor)

ในฐานะสปอนเซอร์ เชนโรงแรมชื่อดังอย่าง Marriott ตะลุยทำแคมเปญมากมายเพื่อสร้างแบรนด์ด้วยงาน SXSW นอกจากจะสร้างกลุ่มนักแชตที่พูดถึงแบรนด์ Marriott ได้สำเร็จ โรงแรมดังยังร่วมมือกับ Twitter และ Periscope ในการถ่ายทอดสดหรือ livestream งานแสดงดนตรีที่ตัวเองเป็นผู้สนับสนุนด้วย

Twitter impressions: 42.8 ล้าน
Mentions: 2,055

5. Esurance (sponsor)

บริษัทประกันออนไลน์ลงทุนทำสถานที่พักผ่อน Esurance Lounge ให้ผู้ร่วมงานในเมืองออสตินได้ชาร์จพลังก่อนจะเดินเที่ยวงานอีกครั้ง แถมยังมีอภินันทนาการอื่นๆแก่ชาวโซเชียลที่เข้ามาเยี่ยมชมเลาจ์ เท่านี้ทุกคนก็พร้อมพูดถึง Esurance

Twitter impressions: 60 ล้าน
Mentions: 34,749

4. United Airlines (sponsor)

สายการบิน United Airlines เป็นผู้สนับสนุนหลักของงานซึ่งมีโลโก้ติดไว้ที่สถานที่จัดงานอย่าง Austin Convention Center งานนี้ United Airlines โชว์ที่นั่งผู้โดยสารสุดไฮเทคน่าสนใจ รวมถึงนานาเทคโนโลยีที่ชาวโซเชียลนักเดินทางตื่นเต้นไม่น้อย

Twitter impressions: 61 ล้าน
Mentions: 3,152

3. Google (non-sponsor)

ความสนุกสนานของเทคโนโลยี VR จาก Google โดนใจผู้เข้าชมงานอย่างจัง พร้อมกับนานานวัตกรรมที่ Google นำมาให้ผู้ใช้ได้ทดลองและรับชม กลายเป็นพลังทางการตลาดที่ทำให้ชาวโซเชียลพูดถึง Google อย่างถล่มทลาย

Twitter impressions: 64.3 ล้าน
Mentions: 9,589

2. Samsung (sponsor)

อุปกรณ์สวมศีรษะ 4-D VR สี่มิติเรียกเสียงตื่นเต้นให้กับผู้ร่วมงานไม่น้อย เช่นเดียวกับงานมหกรรมดนตรี “Galaxy Life Fest” ซึ่งดึงศิลปินดังอย่าง Public Enemy, Lil Wayne, The Strokes และ The Arcs มาร่วมสร้างสีสันนั้นสร้างแรงดันจน Samsung กลายเป็นแบรนด์ที่ใครๆก็พูดถึง

Twitter impressions: 86.7 ล้าน
Mentions: 8,800

1. Snapchat (non-sponsor)

กลายเป็นเรื่องแปลกแต่จริง เพราะ Snapchat ไม่ต้องจ้างศิลปินดัง ไม่ต้องแจกสินค้าฟรี รวมถึงไม่ต้องแม้แต่มาตั้งบูธในงาน แต่ทุกคนพูดถึง Snapchat เพราะเป็นช่องทางทำการตลาดของแบรนด์ส่วนใหญ่ นอกจากนี้ ผู้ร่วมงาน SXSW ยังพยายามเก็บประสบการณ์ในงานด้วย Snapchat ผลคือแบรนด์ Snapchat กลายเป็นผู้ชนะในงาน SXSW 2016 ในที่สุด

Twitter impressions: 192 ล้าน
Mentions: 6,703

ที่มา : Adweek

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters