สวัสดีครับ thumbsupers, เมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา กองบรรณาธิการ thumbsup ได้ประกาศออกมาอย่างไม่เป็นทางการว่าสัมมนาการตลาดดิจิทัล “Spark Conference” ที่เราคุ้นเคยกำลังจะกลับมาเป็นครั้งที่ 3 คำถามแรกที่ได้รับจากเพื่อนๆ นักการตลาดก็คือ คราวนี้เราจะพูดถึงเรื่องอะไรบ้าง?
หลับตาย้อนอดีตกลับไปเกือบ 20 ปีก่อน แต่ละปี เราจะตื่นเต้นกับ “เครื่องมือ” และ “แนวคิด” ในการสื่อสารการตลาดใหม่ๆ เช่น ยุคเว็บไซต์พอทัลเติบโตในไทย เราก็จับตามอง Pantip, Sanook, Kapook, Mthai ต่อมาคนตื่นเต้นกับการ chat บนคอมพิวเตอร์ผ่าน Pirch, ICQ, MSN จนทุกๆ อย่างเริ่มย้ายเข้าสู่ Social Network (พร้อมๆ กับการเติบโตอย่างก้าวกระโดดของ smart device) อย่าง Facebook, Twitter, YouTube, LINE ฯลฯ
จะเห็นได้ว่าทุกๆ ปี “เครื่องมือ” และ “ช่องทาง/แพลตฟอร์ม” ที่คนใช้ติดต่อสื่อสารจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ตามกระแสนิยม thumbsup จึงมีแนวคิดว่า เราในฐานะนักการตลาดผู้เฝ้ามองความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการสื่อสาร เราควรจะหยุดพักการอัปเดตเครื่องมือและแนวคิดที่เป็นกระแสนิยมกันสักปี แต่เราอยากจะเชื้อเชิญทุกคนมามองภาพป่าทั้งป่าร่วมกันว่า ธุรกิจการตลาด ในยุคที่เราเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุดดิจิทัล เราควรจะคิดและทำอะไรใหม่ในภาพรวม
พวกเราจึงกลับมาหาคุณภายใต้แนวคิดของ การเปลี่ยนธุรกิจผ่านสู่ยุคดิจิทัล หรือ Digital Transformation กับชื่อเต็มของงานว่า
Spark Conference 2016: “Digital Transformation” presented by dtac
วัน: ศุกร์ที่ 8 เมษายน 2559
เวลา: 10.00 น. – 17.15 น.
สถานที่: สยามภวาลัย พารากอน ซีนีเพล็กซ์, Siam Paragon
วาระต่างๆ ของงาน วิทยากรท่านไหนบรรยายหัวข้ออะไรบ้าง
สำหรับงาน Spark Conference ครั้งนี้เราได้รวบรวมวิทยากรที่เราเชื่อมั่นว่าคนในแวดวงธุรกิจดิจิทัลจะชื่นชอบพวกเขา ณ ตอนนี้แขกรับเชิญที่จะมาร่วมงานกับเรามีหลายต่อหลายท่าน วันนี้เราขอแนะนำ 10 ท่านแรกก่อนนะครับ
Alan Soon – ผู้เชี่ยวชาญด้านการปฎิบัติการห้องข่าว (newsroom operations), digital transformation และธุรกิจสื่อชั้นนำของทวีปเอเชีย เขาเป็นผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ The Splice Newsroom บริษัทที่ปรึกษาด้านการสร้าง พัฒนา และเปลี่ยนผ่านห้องข่าว เขายังให้คำปรึกษากับบริษัทสตาร์ตอัปด้านสื่อ และยังเป็น mentor ให้กับโครงการ SPH Plug And Play accelerator อีกด้วย
Alan ผ่านงานมากว่า 20 ปี ทั้งวิทยุ โทรทัศน์ สายข่าว นิตยสาร และสื่อออนไลน์ทั่วเอเชีย ทำให้ Alan มีมุมมองรอบด้านเกี่ยวกับห้องข่าว เขาเริ่มต้นอาชีพจากการเป็นผู้สื่อข่าว และเติบโตมาในสายงานผู้ผลิต บรรณาธิการ ผู้จัดการห้องข่าว รวมถึงบทบาทของนักธุรกิจ ซึ่งก่อนหน้านี้เขาดำรงตำแหน่ง Managing Editor ให้กับ Yahoo! ในประเทศ India และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ก่อนหน้านั้นเขาผ่านงานมาจาก CNBC และ Bloomberg อีกด้วย
Simon Kemp – นักกลยุทธ์การตลาดที่เชี่ยวชาญในด้านการสร้างแบรนด์สำหรับยุคดิจิทัล หนังสือของเขาที่ชื่อว่า “Social Brands: The Future of Marketing” มีคนอ่านมากกว่า 150,000 ครั้ง รวมถึง marketing guides และรายงานของเขามีคนอ่านทั่วโลกกว่า 7 ล้านครั้ง แต่นักการตลาดไทยส่วนใหญ่จะรู้จักเขาจากชิ้นงานสไลด์ของ WeAreSocial ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายนั่นเอง
ด้านหน้าที่การงาน Simon เป็นกรรมการผู้จัดการ Kepios บริษัทที่ปรึกษาการตลาดเชิงกลยุทธที่ช่วยให้แบรนด์ สามารถระบุโอกาสและความท้าทายทางธุรกิจ รวมถึงการพัฒนากลยุทธ์เพื่อความสำเร็จ นอกจากนี้เขายังเป็น Regional Managing Partner ของ We Are Social in Asia อีกด้วย
ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ – CEO กลุ่มบริษัท efrastructure Group กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ บริษัทตลาดดอทคอม จำกัด บริษัท Winter Egency และบริษัท Zocial Inc
ภาวุธเป็นผู้รู้ทางด้าน IT และการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาให้กับองค์ใหญ่ต่างๆและ รัฐบาล ซึ่งเขาเป็นที่ยอมรับในความรู้และความสามารถทางด้านการตลาดออนไลน์อย่างมาก ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาและดำรงตำแหน่งในหลายๆหน่วยงาน อาทิ นายกสมาคมพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย ที่ปรึกษาสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ที่ปรึกษา APEC IBIZ: Productivity Institute ประเทศไทย
นอกจากนี้ภาวุธยังเป็นนักเขียนของหนังสือพิมพ์กรุงเทพฯธุรกิจ และแมกกาซีน SME รวมไปถึงเป็นอาจารย์คณะไอซีที มหาวิทยาลัยศิลปากร ภาวุธสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโท ด้านการบริหาร สถาบันบัณฑิตบริหารธรุกิจศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวิทยาศาสตร์ด้านอินเทอร์เน็ตและอีคอมเมิร์ซ (MS IEC) มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
จันทร์เพ็ญ จันทนา – เป็นลูกผสมระหว่างวิทยาศาสตร์และศิลปะ ผู้ทำงานด้านการสื่อสารออนไลน์มากว่า 15 ปี ทั้งในฐานะ Agency และในองค์กร เคยได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนประเทศไทยเพื่อแลกเปลี่ยน Professional Exchange ด้านสื่อดิจิทัลที่สหรัฐอเมริกา ได้รับเชิญเป็นวิทยากรในการบรรยายตามสถาบันการศึกษาและงานสัมมนาต่างๆ อย่างต่อเนื่อง และยังเคยได้รับรางวัลด้านงานคิดสร้างสรรค์-งานเขียนระดับชาติกว่าร้อยครั้ง รวมถึงการได้เข้าเฝ้าฯ รับพระราชทานรางวัลจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระเทพรัตน์ฯ หลายสิบครั้ง
ปัจจุบัน เป็น Senior Vice President (SVP) Integrated Digital Marketing Management สังกัดภาพลักษณ์และการตลาด และได้ทำให้ SCB ได้รับรางวัล Best Social Media in Asia จาก Global Finance สหรัฐอเมริกา, รางวัล Thailand Best Bank Website จาก Asian Banking & Finance สิงคโปร์, รางวัล Top Brand Engage on Social Media จาก Thailand Zocial Award 2014 และ 2015 (2 ปีซ้อน) และล่าสุด รางวัล Best Use in Social Media in Asia จากสถาบัน Timetric ประเทศสิงคโปร์ นอกจากนี้ ยังเขียนคอลัมน์ประจำใน นสพ.กรุงเทพธุรกิจ section ธุรกิจการตลาด ชื่อ “Digi|มิติ” และนิตยสาร Business Plus ใน Section Opinion
ศิวัตร เชาวรียวงษ์ – นักการตลาดดิจิตอลชั้นนำผู้เคี่ยวกรำงานมากว่า 15 ปี ปัจจุบันศิวัตรเป็น CEO ของบริษัท mInteraction ซึ่งให้บริการด้าน Interactive/Digital advertising และ communication solutions สำหรับแบรนด์และองค์กรชั้นนำ นอกจากนี้เขายังดำรงตำแหน่งนายกสมาคม Digital Advertising Association (Thailand) หรือ DAAT อีกด้วย
วัชระ เอมวัฒน์ – CEO บริษัทคอมพิวเตอร์โลจี จบปริญญาโทบริหารธุรกิจ คอมพิวเตอร์ จากออสเตรเลีย ประสบการด้านการพัฒนาซอฟแวร์
บริษัทมีแพลตฟอร์มหลักประกอบด้
เชษฐ สุทธิธนานนท์ – นักการตลาดตลาดดิจิทัลและนักบริหารสื่อโฆษณาออนไลน์ ที่มีประสบการณ์จากทั้งทางฝั่งเอเยนซี่ที่ทำให้หลากหลายประเภทธุรกิจ และฝั่งลูกค้า ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้จัดการฝ่ายการตลาดดิจิทัลในภูมิภาคเอเชีย ของเครือโรงแรม AccorHotels (เจ้าของแบรนด์ Sofitel, Novotel, ibis, ฯลฯ) โดยเป็นผู้วางแคมเปญ ดูแลกลยุทธ์ และเป็นที่ปรึกษาทางการตลาดออนไลน์ให้กับโรงแรมต่างๆในเครือAccorHotels ซึ่งส่วนตัวมีความสนใจธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ธุรกิจการท่องเที่ยวและคลุกคลีอยู่ในวงการสื่อโฆษณาดิจิทัลมาเกือบ 10 ปี
Oliver Wilke – Head of Business Development APAC at Syndacast
โอลิเวอร์เป็นผู้เชี่ยวชาญการตลาดระดับนานาชาติ ก่อนที่จะย้ายมาสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในปี 2014 Oliver ผ่านงานโครงการดิจิทัลในสวิสเซอร์แลนด์ และเยอรมนี เขามีประสบการณ์ด้านการตลาดดิจิทัลในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่กว้างขวาง จากการทำงานร่วมกับแบรนด์ที่เป็นที่รู้จัก อย่าง Qatar Airways, Riu Hotels และ Online Travel Agency ทั่วทวีปยุโรป และตะวันออกกลาง และเอเชีย
รฐิยา อิสระชัยกุล– Manager, Small and Medium Businesses – Thailand, Facebook
คุณจิน นักการตลาดดิจิตอล มีความเชี่ยวชาญด้านการวางกลยุทธ์โฆษณาออนไลน์ โดยเริ่มเข้าสู่สายงานนี้กับบริษัทไอทีชั้นนำที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ในตำแหน่งนักวิเคราะห์เว็บไซต์อาวุโส ให้คำแนะนำด้านการวัดผล และการจัดร้านค้าบนหน้าเว็บไซต์ เพื่อเพิ่มยอดขาย และ เพิ่มความคุ้มค่าให้แก่การทำการตลาดออนไลน์
สมโภชน์ จันทร์สมบูรณ์ ประสบการณ์กว่า 12 ปีในสถาบันการเงินชั้นนำ ในสายงานผลิตภัณฑ์ธนาคารสำหรับผู้บริโภค และบริหารการตลาด ปัจจุบันสมโภชน์ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการโครงการ dtac Accelerate บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่นจำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ซึ่งได้รับการยอมรับให้เป็น No.1 Startup Accelerator House in Thailand หรือโครงการบ่มเพาะ Startup อันดับ 1 ของเมืองไทยด้วยการสร้าง startup ให้เติบโตขึ้นจนมีมูลค่าบริษัทรวมกว่า 1,000ล้านบาท, เติบโตขึ้นกว่า 500% ในระยะเวลาไม่ถึง 12เดือน.
พัชราพร ขวัญเจริญทรัพย์ (หลิน) : หัวหน้าฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ใหม่ บริษัท สนุก ออนไลน์ จำกัด
ร่วมงานกับสนุกออนไลน์เมื่อปี 2557 ในฐานะผู้จัดการฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยมีหน้าที่ขับเคลื่อนกลยุทธ์เเละกิจกรรมทางการตลาดให้กับ WeChat ประเทศไทย ซึ่งเป็นหนึ่งในแชทแอปพลิเคชั่นที่ได้รับความนิยมในระดับโลก ปัจจุบันเธอดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าฝ่ายการตลาดผลิตภัณฑ์ใหม่ โดยมีหน้าที่รับผิดชอบดูแลด้านการวางกลยุทธ์ด้านการสื่อสารรอบด้านให้กับ 2 ไลฟ์สไตล์แอปพลิเคชั่น ได้แก่ iPick โซเชียลฟู้ดแอปพลิเคชั่นที่เน้นให้ข้อมูลร้านอาหาร รวมถึงข้อมูลการรีวิวจากกูรูในวงการนักชิม และ JOOX มิวสิคแอปพลิเคชั่น แอปฟังเพลงฟรี ทุกที่ ทุกเวลา ที่เพิ่งเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อต้นปี 2559 โดยเธอมีส่วนสำคัญในการวางกลยุทธ์ทางด้านการสื่อสารให้เเก่ผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ๆ ของ สนุกออนไลน์ เพื่อพัฒนาเเพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่รองรับเนื้อหาท้องถิ่นได้อย่างเข้าใจผู้บริโภคยุคดิจิทัล คุณพัชราพรสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาโทด้าน International Business จาก University of North Florida สหรัฐอเมริกา เเละระดับปริญญาตรีจากคณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
วรวุฒิ อุ่นใจ CEO แห่ง Central Online ผู้ประกอบการผู้ประส
Central Online เป็นหนึ่งในบริษัทชั้นนำด้า
และนี่คือโฉมหน้าของวิทยากร 12 ท่านแรก ในงาน Spark Conference 2016: “Digital Transformation” presented by dtac
ใครที่สนใจสามารถซื้อบัตรเข้าร่วมงานได้ผ่านทาง TicketTail
บัตรเข้างานราคา 1,500 บาท แต่ตอนนี้เรามีราคา Earlybird อยู่ที่ 1,000 บาท ตั้งแต่วันนี้ – 25 มีนาคม 2559
พิเศษสำหรับผู้ที่ซื้อบัตรจำนวนมาก
- ซื้อบัตรเกิน 5 ใบขึ้นไป ลด 10%
- ซื้อบัตรเกิน 10 ใบขึ้นไป ลด 12%
- ซื้อบัตรเกิน 15 ใบขึ้นไป ลด 15%
ขอบพระคุณผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ Spark Conference 2016: dtac, Computerlogy, Sanook!, SCB, Syndacast
เกี่ยวกับ Spark Conference: Spark Conference เป็นงานสัมมนาด้านธุรกิจดิจิทัลชั้นนำของประเทศ นำเสนอเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ทางด้านการตลาดดิจิทัล โดยจะมีการแบ่งปันความรู้ตลอดจนอัปเดตเทรนด์การตลาดดิจิทัลจากผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลจากทั้งในและนอกประเทศ