ขนาดของตลาดมิวสิกสตรีมมิ่งกำลังโตขึ้นเรื่อยๆ จากรายงานที่จัดทำโดย the Recording Industry Association of America หรือ RIAA ระบุว่า รายได้ที่ค่ายเพลงได้รับจากการสตรีมมิ่งแซงหน้ายอดดาวน์โหลดไปเรียบร้อยแล้วในสหรัฐฯ
ดังนั้น หากจะบอกว่าเทคโนโลยีสตรีมมิ่งช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมเพลงก็คงจะไม่ผิดนัก ที่น่าสนใจคือ 1 ใน 3 ของรายได้ที่มาจากการสตรีมมิ่ง ก็มาจากแหล่งที่รองรับการโฆษณาด้วย
อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าทุกคนในอุตสาหกรรมเพลงจะได้ประโยชน์จากการเติบโตในครั้งนี้ เพราะถ้าจะเจาะลงไปในรายละเอียดจริงๆ รายได้ส่วนมากก็จะไปตกอยู่กับค่ายใหญ่ๆ และศิลปินในกระแสมากกว่าศิลปินอินดี้
RIAA ได้สรุปภาพรวมของรายได้จากมิวสิกสตรีมมิ่งว่า เฉพาะในอเมริกา ตัวเลขนี้คิดเป็น 34.3% ของอุตสาหกรรมเพลงทั้งหมดในปีที่แล้ว มากกว่า 34% ซึ่งเป็นรายได้ที่มาจากการดาวน์โหลด ส่วนรายได้ที่มาจากการขายแผ่นซีดี หรือไวนิล เท่ากับ 28%
ที่มา : Venturebeat