สรุป 8 ประเด็นฮอตจากงาน F8 ของ Facebook ที่นักการตลาดออนไลน์ไม่ควรพลาด

1
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

อย่างที่ทราบกันว่า F8 เป็นงานสำคัญอีกงานหนึ่งที่นักการตลาดออนไลน์ทุกคนให้ความสนใจ เพราะความเคลื่อนไหวของ Facebook คืออีกหนึ่งคีย์สำคัญในการวางแผนกลยุทธ์การสื่อสาร โดยเฉพาะในครั้งนี้ที่ Mark Zuckerberg ออกมาพูดภายใต้คอนเซปต์ที่ว่า “อีก 10 ปีนับจากนี้ แผนของ Facebook จะเป็นอย่างไรบ้าง”

roadmap_final

1.Chatbots

จะเปิดตัวเครื่องมือภายในให้นักพัฒนาใส่ลูกเล่นบางอย่างลงไปในแอป Messenger และก็เห็นได้ชัดว่ามันเป็นการคาดการณ์ที่ถูกต้อง เพราะ Chatbots เป็นเรื่องหลักๆ ที่ถูกหยิบขึ้นมาพูดมากที่สุดหลังงาน F8 (สามารถอ่านรายละเอียดได้ที่นี่)

Mark ขยายความเพิ่มเติมว่า มี 2 บริษัทที่กำลังทดสอบฟีเจอร์นี้อยู่ ได้แก่ 1-800-Flowers และ CNN ซึ่งก็เท่ากับว่านับจากนี้เป็นต้นไป การสั่งดอกไม้จากร้าน 1-800-Flowers จะทำได้ผ่านการแชท

นอกจากนี้ Mark ยังสรุปตัวเลขการใช้งานแอปแชท ทั้ง Messenger และ WhatsApp ว่า มีการส่งข้อความผ่านทั้ง 2 แอปนี้มากกว่า 6 หมื่นล้านข้อความต่อวัน และถ้าคุณยังไม่แน่ใจว่าเทรนด์อีคอมเมิร์ซแบบ Chat-based จะมาหรือไม่ ตัวเลขนี้น่าจะพอทำให้อุ่นใจได้บ้าง

2.Sponsored chats

Facebook ประกาศว่า ในอนาคตอันใกล้ แบรนด์จะสามารถส่งข้อความเพื่อนำเสนอโปรโมชั่นไปยังผู้ใช้เป็นรายบุคคลได้ ผ่านทาง Messenger ซึ่งก็จะส่งให้ได้เฉพาะผู้ใช้ที่เลือกรับข่าวสารจากแบรนด์เท่านั้น

3.ดาวเทียมและเครื่องบิน!

ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า Facebook จะยิงดาวเทียมขึ้นไปในชั่นบรรยากาศ รวมทั้งกำลังทำโครงการสร้างเครื่องบินด้วย โดยทั้ง 2 โครงการถูกออกแบบมาเพื่อกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตเข้าสู่พื้นที่ห่างไกล ตามนโยบายของ internet.org ที่ Facebook เป็นแม่งาน

“ถ้าคุณบอกว่าจะสร้างเครื่องบินเมื่อ 10 ปีก่อน ผมคงจะบอกว่าคุณบ้าไปแล้ว” Mark กล่าว

4.VR ที่เข้าถึงทุกคน

เมื่อต้นปี Mark ออกมาประกาศว่า Oculus Rift พร้อมให้พรีออเดอร์แล้ว และในตอนนี้ เขาบอกว่า ทีมงานกำลังพัฒนาโครงการนี้อยู่ เพื่อยกระดับประสบการณ์บนโลกโซเชียลไปอีกขั้น

5.กล้อง 360 องศา

เรื่องนี้เป็นสิ่งที่ครีเอทีฟหลายๆ คนอยากจะรู้ โดย Facebook ได้เปิดตัว Facebook Surround กล้องวิดีโอระดับไฮเอนด์แบบ open-source รูปร่างเหมือนจานบิน และมีกล้องจำนวน 17 ตัว เพื่อความสามารถในการเก็บภาพแบบ 360 องศา เมื่อเชื่อมต่อกับซอฟต์แวร์แล้ว จะประมวลผลออกมาเป็นวิดีโอแบบ 360 องศาได้ ซึ่งกล้องตัวนี้สามารถเปลี่ยนไปใช้มุมมองแบบเลนส์ Wide หรือ Fish-eye ได้ด้วย

6.Live ผ่านกล้องไหนก็ได้ เวลาไหนก็ได้

Mark สาธิตวิธีการถ่ายทอดสดจาก Drone ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้มันจะถูกใช้เพื่อให้อุปกรณ์บันทึกภาพแบบอื่นๆ สามารถใช้ในการถ่ายทอดสดผ่าน Facebook ได้ คาดกันว่าโปรแกรมเมอร์ของแอปพลิเคชั่นอื่นๆ จะสามารถติดตั้ง Facebook Live เข้าไปที่แอปของตัวเองได้โดยตรง

7.แอปพลิเคชั่นจะแซงหน้าทีวี?

Mark พยายามเน้นว่า ทาง Facebook กำลังพยายามอย่างเต็มที่ในการพัฒนาแอปพลิเคชั่นที่มีน้ำหนักเบา และสูบดาต้าน้อยลง 25% เพราะเป็นอีกเรื่องที่ผู้ใช้งานให้ความสำคัญ และตัวเขาเองยังทำนายไว้ด้วยว่า ในวันข้างหน้าแอปพลิเคชั่นราคา 35 บาทจะแซงหน้าทีวีได้

8.Instant Articles สำหรับ Publisher ทุกราย

อย่างที่ทราบกันว่า Publisher ทุกรายจะได้ใช้คุณสมบัตินี้ ขอสรุปสั้นๆ ว่ามันเป็นฟีเจอร์ที่จะช่วยให้กดดาวน์โหลดหน้าเว็บได้ง่ายขึ้น และ Publisher ก็สามารถโพสต์คอนเทนต์ได้ลงไปบนหน้าฟีดโดยตรง

ที่มา : Adweek

A content strategist and a digital content editor. Write to meet you :)