Alibaba เข้าถือหุ้นใหญ่ใน Lazada เพื่อยึดตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เต็มรูปแบบ

by | April 12, 2016
2
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

1200x-1

หลังจากที่เป็นข่าวมาสักพักใหญ่ๆ ถึงการที่ Lazada น่าจะมองหาพันธมิตรในการทำธุรกิจต่อในระยะยาว ล่าสุดก็ถึงการเปิดตัวอย่างที่หลายๆ คนไม่ทันตั้งตัว เมื่อพันธมิตรที่ว่ากลายเป็น Alibaba ยักษ์ใหญ่ของโลกสายพันธุ์มังกรนั่นเอง

การเข้ามาของ Alibaba นั้นเป็นการเข้าซื้อหุ้นของ Lazada ที่เกิดจากการเพิ่มทุนส่วนหนึ่ง โดยคิดเป็นเม็ดเงิน 500 ล้านเหรียญ หรือราว 17,500 ล้านบาท ในขณะที่บริษัทจะจ่ายเงินอีกก้อนในจำนวนใกล้เคียงกันเพื่อซื้อหุ้นจากนักลงทุนเดิมอันได้แก่ Rocket Internet SE, Tesco Plc และ Investment AB Kinnevik ทำให้ Alibaba จ่ายเงินทั้งหมดรวมประมาณ 1,000 ล้านเหรียญ (ราว 35,000 ล้านบาท) ในการเข้าถือหุ้นใหญ่ของ Lazada และจากการเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้ทำให้มูลค่าบริษัท Lazada ขึ้นไปอยู่ที่ 1,500 ล้านเหรียญ หรือเกือบ 52,600 ล้านบาท ซึ่งหากตัวเลขเป็นเช่นนี้จริง เท่ากับว่า Alibaba น่าจะถือหุ้น Lazada ที่ไม่ต่ำกว่า 60% (จากการคำนวณเม็ดเงินลงทุนเทียบกับการตีมูลค่าบริษัท – ทีมงาน thumbsup)

การขยับครั้งใหญ่ของ Alibaba ในครั้งนี้เป็นผลมาจากวิสัยทัศน์ของ Jack Ma หัวเรือใหญ่ของ Alibaba ที่มองว่าธุรกิจของบริษัทยังอิงอยู่กับรายได้จากตลาดจีนเสียเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นบริษัทควรจะมีการขยายไปสู่ตลาดต่างประเทศมากขึ้น และเขาตั้งเป้าหมายให้ Alibaba มีรายได้ครึ่งหนึ่งมาจากตลาดนอกประเทศจีน ซึ่ง Lazada ถือเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงเป็นเป้าหมายที่ดีที่จะช่วยต่อยอดธุรกิจของ Alibaba ตามวิสัยทัศน์ดังกล่าวได้

ปัจจุบัน Lazada ทำธุรกิจอยู่ใน 6 ประเทศได้แก่ อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์, ประเทศไทย และเวียดนาม ซึ่งรวมกันแล้วมีจำนวนกลุ่มเป้าหมายมากกว่า 256 ล้านคน

ที่มา: Bloomberg

LINE it!

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters