เจ๊จู ตัวละครปั้นไวรัลสู่การโปรโมทร้านขายวัสดุก่อสร้างออนไลน์ Yello x BUILK.com

by | April 25, 2016
3
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

หากใครที่ได้ติดตามกระแสบน Facebook ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จะพบกับภาพถ่ายของหญิงสูงอายุท่านหนึ่งที่มาพร้อมกับคำคม(คมบ้างไม่คมบ้าง) พร้อมบิดไปยังสินค้าที่ต้องการขายนั่นคือสินค้าด้านวัสดุก่อสร้าง โดยมีการโปรโมทผ่าน Page I-JU วัสดุก่อสร้าง จนเป็นกระแสที่ฮือฮามากบนโลกออนไลน์และทุกคนตั้งข้อสงสัยว่า เขาเป็นใครกันแน่ ทำไมอยู่ดีๆ ก็มีแต่คนพูดถึง

เพจนี้ถูกตั้งขึ้นมาเมื่อ 22 เมษายน พร้อมกับเริ่มโพสต์ Content คำคมออกมาเรื่อยๆ ผ่านตัวละครเจ๊จู ในช่วงแรกเป็นคำคมอารมณ์เสี่ยวๆ หน่อย จนบางแบรนด์ที่ถูกพูดถึงจากเจ๊จูเข้ามาตอบในเพจนี้ด้วย

2016-04-25_15-24-59ทุกอย่างเกิดขึ้นในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ มีการโพสต์ Content เป็นระยะๆ แต่ก็มีการเปลี่ยนเนื้อหาสู่การพูดถึงวัสดุก่อสร้างหลายๆ อย่าง แต่ก็ยังคงโทนที่เป็นคำคมผ่านการตบเข้าสินค้าที่ร้านมีขาย สร้างความสนใจหนักขึ้นไปกว่าเดิมว่า เขาคือใครกันแน่ ทำอย่างนี้เพื่ออะไร

13000285_962582463838868_2878747692803723072_n 13087656_962988323798282_7332544567916270331_n
ที่สำคัญ การเดินเกมการโพสต์ของเจ๊จูทำให้หลายคนเข้าใจไปในทางเดียวกันว่า เจ๊คนนี้เปิดร้านขายจริงๆ อย่างแน่นอน ถึงกับมีคนอยากโทรติดต่อไปซื้อสินค้าจริงๆ แต่ผู้ดูแลในนามเจ๊ก็ยังคงรักษา Mood ของเพจไว้ได้ผ่านการตอบคำถาม ซึ่งก็ตอบได้ดีมาก และน่าจะเป็นแผนการวางในการทำ Content ไว้ในช่วงเสาร์อาทิตย์ เพื่อทำให้สามารถมีคำตอบได้ว่าลูกน้องไปพักผ่อน…

iju1

และในวันนี้ 25 เมษายน 2559 มีการเฉลยออกมาว่า ร้านนี้ที่ทำขึ้นมาก็เพื่อการโปรโมทบริการร้านค้าวัสดุออนไลน์ BUILK.com x Yello โดยเป็นการเฉลยผ่านทางคลิปวิดีโอที่ทำขึ้นมา และสอดคล้องกับตัวละครอีกตัวคือ เฮียอู๋ ที่เป็นตัวละครตั้งต้นที่ทาง BUILK.com สร้างขึ้นมาเพื่อนำเสนอบริการของเว็บไซต์มาตั้งแต่แรกแล้ว

iju2

และนี่เป็นวิดีโอเสนอบริการเล่าโดย เฮียอู๋

ภายในเวลา 4 วัน ยอด LIKE พุ่งไปถึง 61,000 คน ไม่รวมถึงยอด PTAT เกิน 2 แสนครั้ง

สิ่งที่เราเห็นในการทำ Content ครั้งนี้คือ

  • Persona การสร้างตัวตนที่ทำให้คนเชื่อว่ามีอยู่จริงด้วยลักษณะเฉพาะตัวที่ชัดเจน ยิ่งเฉลยออกมาว่าเป็นรวมกับการรวมร่างกับตัวละครเก่า ทำให้พลังออกมาทวีคูณ
  • Content แม้จะไม่ใหม่ในตลาดแต่ก็ขายได้ เราเห็นแนวของ Content แบบนี้มาเยอะ แต่มันต้องกลับไปที่ว่า ใครเป็นคนเล่า นั่นคือการตั้ง Persona มีผลอย่างมาก
  • กล้า ง่าย แต่เฉียบขาด รูปแบบการทำ Content คำคมไม่มีอะไรเลย แต่เป็นการกล้าที่จะแหวกความเนี๊ยบให้กลายเป็นความเรียบง่าย
  • Timing การเลือกเวลาในการโพสต์ อย่างที่กล่าวไปข้างต้น เป็นการเลือกที่ฉลาดมาก ทิ้งเอาไว้ในช่วงวันหยุด แต่แม้จะเป็นช่วงวันหยุด คนก็ยังรอติดตาม ทั้งนี้ก็เพราะการปูเรื่องมาดีตั้งแต่แรกและทิ้งเอาไว้ในวันศุกร์ว่าจะเริ่มพูดเรื่องที่เขาต้องการบอก นั่นคือ วัสดุก่อสร้าง ไว้ตั้งแต่แรก และที่สำคัญ ไม่ทิ้งให้เป็นคำถามนานว่าเจ๊จูคือใคร รีบตบเฉลยในเวลาที่เหมาะสม
  • เลือกวิธีการเฉลยผ่านวิดีโอที่เป็น Storytelling ที่เนี๊ยบ ไม่ใช่จะมาบอกว่า เธอคือใคร แต่บอกตั้งแต่แรกว่า เขามาเพราะอะไร และ BUILK.com สามารถเข้ามาแก้ไขปัญหานี้ได้

อนึง มีการเปิดเผยเบื้องหลังโดยคุณ ไผท ผดุงถิ่น กรรมการผู้จัดการบริษัท บิลค์ เอเชีย จำกัด ในเรื่องการสร้างนี้ว่าเป็นความบังเอิญ โดยครั้งแรกเป็นการทำ Storyboard เพื่อทำคลิปโฆษณาที่เปิดตัวเจ๊จู โดยคุณเปรมวิทย์ ศรีชาติวงศ์ ผู้ก่อตั้ง Storylog จากจุดนี้เลยทำให้มีการคิดว่าน่าจะทำเพจขึ้นมาโดยดึงเอาเจ๊จู ซึ่งเป็นตัวละครในเรื่องมาเป็นตัวเดินเรื่อง โดยทำภาพแบบง่ายๆ แต่ผลที่ได้กลายเป็นว่าถูกใจและมีการแชร์อย่างแพร่หลาย เมื่อสถานการณ์เป็นอย่างนี้เลยต้องเดินหน้าเล่นมุกต่อ แล้วก็เล่นใหญ่ จนกลายเป็นว่าต้องมาปรับการตลาดใหม่ทั้งหมดเลย

นอกจากนี้คุณไผทยังชมทีมงานที่คิด Content, ทีม Creative ที่คิดเอาคำบ้านๆ หรือแอบจงใจคิดคำผิดๆ เช่นรถแบล็คโฮล เป็นต้น สร้างความรู้สึกให้บ้านจริง เรียลจริง เจ๊มีจริง ยิ่งกว่าเดิม

(ขอบคุณเนื้อหาส่วนนี้ มาจากการสัมภาษณ์โดยคุณ ธีระชาติ ก่อตระกูล แห่ง StockRadars)

2016-04-25_16-18-42

เราเห็นวิธีการนำเสนอผ่านรูปแบบ, การเลือกใช้ Content, วิธีการเล่า, เวลาที่เลือกในการเผยแพร่, รวมไปถึง Storytelling ของ BUILK.com ได้ทั้งหมดในแคมเปญเดียว เชื่อว่ากรณีศึกษานี้จะกลายเป็นสิ่งที่เป็นตัวอย่างถึงการพูด, วิธีการทำและการนำเสนอเรื่องที่เราต้องการบนออนไลน์ได้เป็นอย่างดีมากๆ สำหรับ SMEs

ที่สำคัญ เรื่องราวไม่ได้จบแค่เฉลยเท่านี้ แต่จะมีให้ติดตามต่อในเร็วๆ นี้ นั่นก็คือการทำ Content ต้องมีการวางแผนในระยะยาว คงไม่ได้คิดทำสั้นๆ พอใช้งานแล้วให้มันหายไป นี่คือแนวคิดของ Content Marketing จริงๆ


ข้อมูลเกี่ยวกับผู้สร้างสรรค์คลิปเจ๊จู

LINE it!

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters