เหล่า ”คุณแม่” ปฏิสัมพันธ์กับธุรกิจบน Instagram อย่างไร?

by | April 4, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

tumblr_inline_o4g7wpDqsW1tayze1_540

น่าสนใจมากเมื่อ Instagram เปิดเผยสถิติเชิงพฤติกรรมของกลุ่มคุณแม่ที่มีต่อธุรกิจนานาประเภท โดยระบุว่ากว่า 93% ของกลุ่มแม่บน Instagram เข้ามาใช้บริการเป็นประจำอย่างน้อย 1 ครั้งต่อสัปดาห์ ขณะที่ 68% ของกลุ่มนี้ใช้งาน Instagram ทุกวัน แถมมากกว่าครึ่งหนึ่งของแม่กลุ่มนี้มีการคลิกติดตามธุรกิจหลากหลายบน Instagram (follow) ด้วย

การเปิดเผยสถิติเหล่านี้เป็นหนึ่งในความพยายามของ Instagram เพื่อบอกให้นักการตลาดทั่วโลกหันมาสนใจใช้ Instagram ในการเข้าถึงกลุ่มคุณแม่ที่พร้อมจับจ่ายซื้อสินค้าเพื่อลูกน้อยและสามี

Instagram พบว่าผู้ใช้กลุ่มคุณแม่กว่า 56% มอง Instagram เป็นแหล่งเรียนรู้วิธีใช้งานสินค้า ขณะที่ 78% ลงมือซื้อสินค้า หรือเดินตามแคมเปญ รวมถึงการ take action อื่นๆเมื่อได้อ่านข้อมูลที่ธุรกิจโพสต์บน Instagram

เมื่อเจาะลึงลงไปในการติดตามแบรนด์ธุรกิจ กลุ่มแม่นั้นติดตามแบรนด์เครื่องสำอางมากกว่ากลุ่มคุณพ่อบน Instagram มากกว่า 5 เท่าตัว ขณะเดียวกันก็ติดตามแบรนด์แฟชันมากกว่ากลุ่มคุณพ่อราว 3 เท่าตัว รวมถึงติดตามบัญชีที่เกี่ยวข้องกับเส้นผมมากกว่า 2 เท่า

แม้แต่แบรนด์ที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง กลุ่มคุณแม่ก็ติดตามมากกว่ากลุ่มพ่อมากกว่า 1.7 เท่าตัว

ในมุมของคุณพ่อ การสำรวจของ Instagram พบว่าคุณพ่อก็มีการติดตามแบรนด์ธุรกิจเช่นกัน แต่จะเน้นแบรนด์รถยนต์ บัญชีที่เกี่ยวข้องกับกีฬา โดยพ่อ 69% จะ take action ตามคอนเทนต์ที่ได้เห็นบน Instagram

ตัวเลข 69% นี้ต่ำกว่า 78% ในกลุ่มแม่ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการสำรวจพบว่าคุณแม่ยุคใหม่ตรวจความเคลื่อนไหวในโซเชียลมีเดียมากกว่า 15 ครั้งต่อวัน และคอยส่อง Instagram มากกว่า 6 ครั้งทุกวัน

ที่มา : Instagram

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters