เตรียมใจอัปเดต Windows 10 ครั้งใหม่จะมาพร้อมโฆษณาที่มากกว่าเดิม

by | May 16, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Windows-10-Promoted-Apps-Sponsored-Microsoft-Windows-10-Start-Menu-Promoted-Apps-Windows-Store-Download-Apps-Windows-Store-Spons-540033

ใครที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows 10 และไม่ชอบเห็นโฆษณาอาจต้องเตรียมใจไว้บ้าง เมื่อสื่ออังกฤษอย่าง Express.co.uk ได้มีการนำเสนอข้อมูลว่า การอัปเดต Windows 10 ครั้งใหม่นั้นจะแทรกโฆษณาแอปพลิเคชันที่น่าสนใจจาก Windows Store ลงมามากขึ้น

โดยในเวอร์ชันปัจจุบัน Microsoft มีจุดแสดงโฆษณา – โปรโมตแอปพลิเคชันบน Start Menu อยู่ 5 ตำแหน่ง แต่ในการอัปเดตระบบปฏิบัติการครั้งต่อไปนั้น ตำแหน่งของโฆษณาจะเพิ่มขึ้นเป็น 10 ตำแหน่ง

สำหรับการอัปเดตระบบปฏิบัติการในโอกาสครบรอบ 1 ปีนี้มีโค้ดเนมว่า RedStone ซึ่งการเปลี่ยนแปลงใหญ่ที่สุดเกิดขึ้นที่ปุ่ม Start Menu โดยมีการรวมหัวข้อแอปพลิเคชันที่ใช้บ่อยที่สุด กับแอปพลิเคชันที่มีทั้งหมดเข้าไว้ด้วยกัน ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถแอคเซสถึงแอปพลิเคชันทุกตัวได้ในคลิกเดียว

ส่วนสาเหตุที่มีการเพิ่มจุดโฆษณาบน Start Menu ให้มากขึ้นนั้นคาดว่าเป็นความพยายามของ Microsoft ที่ต้องการลดช่องว่างด้านผู้ใช้งานแอปพลิเคชันของตน เมื่อเทียบกับอีกสองแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่อย่าง Android และ iOS นั่นเอง

แต่ไม่ว่าจะดีไซน์ Windows 10 ออกมาอย่างไรก็ตาม Microsoft ก็ไม่วายถูกมองว่า ใกล้จะถึงคราวพ่ายแพ้ต่อ iOS และ Android เข้าไปทุกที เนื่องจากอุปกรณ์อย่าง iPad Pro และ Pixel C นั้นมีประสิทธิภาพสูงพอที่จะทดแทนการใช้งาน Laptop ซึ่งรัน Windows ได้แล้ว ขณะที่ Surface Pro นั้น แม้จะทำงานได้ดี แต่ก็ยังต้องใช้เวลาสร้างฐานผู้ใช้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ Google และ Apple นำ Microsoft ไปไกลโข

Paul Thurrott บล็อกเกอร์ชื่อดังเผยว่า ในยุคต่อไป พีซีจะถูกลดความสำคัญ และการใช้งานลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ Microsoft ซึ่งพยายามจะขึ้นมาแข่งขันในตลาดอุปกรณ์ Mobile ก็ไม่สามารถสู้ iOS และ Android ได้

“จากการที่ Google พัฒนา Android ให้มีความสามารถสูงขึ้นเรื่อย ๆ เช่นในเวอร์ชันล่าสุดสามารถทำงานแบบ Multi-tasking ได้แล้ว ก็ยิ่งทำให้ Android มีโอกาสเข้ามาแทนที่ PC ได้มากขึ้น”

ที่มา Express.co.uk

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters