แอปเปิลสั่งแบนโฆษณาวันแม่ หลังพบใช้ภาพคู่รักเพศเดียวกัน

by | June 4, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

4280
แม้จะมีผู้บริหารสูงสุดยอมรับว่าเป็นเกย์ แต่ Apple ก็ออกมาประกาศอย่างเป็นทางการแล้วว่าจะไม่อนุญาตให้นำภาพพ่อแม่เพศเดียวกันมาใช้ในการโฆษณาวันแม่ได้

โดย Apple ได้ลบภาพโฆษณาของคู่รักเพศหญิงที่ถ่ายพร้อมเด็กน้อยสองคนไม่ให้เผยแพร่ใน 6 ประเทศอย่างฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และตุรกีแล้ว

อย่างไรก็ดี มีคลิปโฆษณาความยาว 30 วินาทีของคู่รักดังกล่าวได้รับการเผยแพร่ในออสเตรเลีย แคนาดา เม็กซิโก และสหรัฐอเมริกา โดยเป็นภาพของ Melanie และ Vanessa Roy  นอนพร้อมรอยยิ้มอยู่บนเตียง และมีเด็กน้อยสองคนอย่าง Jax Izzo และ Ero Kix ซึ่งเป็นลูกของพวกเธออยู่ใกล้ ๆ

การไม่อนุญาตให้เผยแพร่โฆษณาดังกล่าวใน 6 ประเทศตามที่ระบุมาข้างต้น ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง รวมถึงกลุ่มรักร่วมเพศอย่าง LGBT ด้วย เนื่องจากมองว่า ผู้บริหารของ Apple อย่าง Tim Cook เองก็เปิดตัวว่าเป็นคนรักเพศเดียวกัน รวมถึงบริษัท Apple ก็มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่ายอมรับการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน แต่ทำไมถึงไม่อนุญาตให้โฆษณาชิ้นดังกล่าวเผยแพร่ผ่านแพลตฟอร์มขององค์กรใน 6 ประเทศข้างต้น

อย่างไรก็ดี นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เกิดกรณีดังกล่าวขึ้น ก่อนหน้านี้ Apple ก็เคยลบรอยสักออกจากโฆษณา Apple Watch เพื่อใช้ในการโฆษณาในญี่ปุ่นมาแล้ว หรือในบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota ก็เคยสั่งห้ามไม่ให้ฉายโฆษณาของคู่รักเพศเดียวกันในประเทศฝรั่งเศสมาแล้วเช่นกัน จึงเป็นไปได้ว่า อาจมีการพิจารณาถึงความเหมาะสมของภาพ ต่อสภาพสังคมและวัฒนธรรมในแต่ละประเทศอย่างลึกซึ้งมากกว่าที่ใครหลายคนคิดกันก็เป็นได้

ที่มา The Guardian

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters