การตลาด 3 วิธีสำหรับธุรกิจท้องถิ่นสู่ออนไลน์

by | June 8, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

มีงานวิจัยจาก Verisign พบว่า 91% ของผู้บริโภคมีการใช้อินเทอร์เน็ตในการค้นหาสินค้าและบริการท้องถิ่น ซึ่งถ้าหากธุรกิจของคุณไม่ได้ลงตลาดออนไลน์แล้วล่ะก็ คุณจะพลาดลูกค้าที่มีศักยภาพกลุ่มนี้ไปอย่างน่าเสียดาย

Market-Your-Local-Business-Online

การสร้างสถานะว่าธุรกิจของคุณมีตัวตนบนโลกออนไลน์นั้น ไม่จำเป็นต้องใช้เวลาและค่าใช้จ่ายมาก และนี่คือ 3 วิธีเริ่มต้นสำหรับธุรกิจท้องถิ่น (ถึงแม้บทความนี้จะอ้างอิงเว็บนอกเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ผู้ประกอบการไทยก็ใช้เป็นแนวทางได้เช่นกันค่ะ)

1. เพิ่มธุรกิจของคุณไปยังเว็บไดเร็กทอรี่

ปัจจุบันนี้คงไม่มีใครเปิดสมุดหน้าเหลืองเพื่อค้นหาร้านค้ากันแล้ว ลองเพิ่มร้านของคุณลงไปยังเว็บไดเร็กทอรี่ดู เพื่อให้แสดงข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของคุณแก่ลูกค้าเวลาค้นหา สำหรับประเภทของไดเร็กทอรี่ที่เหมาะแก่การลงข้อมูลร้านค้ามีอยู่หลักๆ ดังนี้

  • Search engine directories : เป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นหมายเลยโทรศัพท์ ที่อยู่ เวลาทำการ เช่น  Google My Business, Bing Places for Business หรือ Yahoo! Local
  • Local directories : สำหรับการอ้างอิงธุรกิจของคุณในบางเว็บที่รวบรวมรายชื่อตามเมือง เขต เช่น YP.com, Citysearch และ Local.com
  • Review-centric directories : หากการรีวิวของลูกค้าเป็นตัวขับเคลื่อนธุรกิจของคุณ ลองใช้บริการเว็บไซต์ที่มีการจัดลำดับเรทติ้งและรีวิว ปัจจุบันมีหลายเว็บที่เปิดให้ลงทะเบียนฟรี เช่น Yelp, Angie’s List และ Merchant Circle
  • Industry-specific directories : หากธุรกิจของคุณอยู่ในกลุ่มธุรกิจที่ค่อนข้างจำเพาะเจาะจง วิธีง่ายๆ ที่จะค้นหากลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้องคือใส่ “keyword” ลงไปด้วย เพื่อให้ผลการค้นหาเชื่อมโยงกับไดเร็กทอรี่อัตโนมัติ เช่น “ทนายความ”

2. สร้างโซเชียลมีเดีย

เกือบสองในสามของผู้ใหญ่ชาวอเมริกันมีการใช้โซเชียลมีเดีย จึงควรอย่างยิ่งที่จะปล่อยให้พลังของโซเชียลมีเดียนี้ช่วยคุณในการโปรโมทร้านค้า แต่แพลตฟอร์มไหนที่จะเหมาะกับธุรกิจของคุณ? ช่องทางของโซเชียลมีเดียแต่ละอันนั้นมีความเฉพาะตัวที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงต้องทราบว่ากลุ่มลูกค้าของธุรกิจคุณเป็นประเภทไหน ใช้เวลาบนโลกออนไลน์มากน้อยเพียงใด นอกจากนี้ การลงโฆษณาบนโซเชียลมีเดียก็เป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้คุณเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นอย่างดี

3. เริ่มต้นอีเมลมาร์เก็ตติ้ง

ตัวช่วยขับเคลื่อนธุรกิจของคุณทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ ก่อนอื่นจะต้องมีรายชื่อและอีเมลแอดเดรสของลูกค้าในมือ รวมถึงเพิ่มช่องทางในการได้อีเมลลูกค้ากลุ่มใหม่เข้ามา จากนั้นทำการสร้างเนื้อหาที่จะส่งไปให้กลุ่มลูกค้า ต้องดึงดูดให้ลูกค้ามีส่วนร่วมกับสินค้าและบริการของคุณ ทั้งนี้ต้องคำนึงถึงผู้ให้บริการอีเมล ว่าทางไหนจะช่วยให้คุณเติบโตได้ด้วยราคาที่สมเหตุสมผล

และนี่เป็นเพียงขั้นตอนแรกในการเริ่มการตลาดบนออนไลน์สำหรับธุรกิจท้องถิ่นที่อยากจะโปรโมทร้านค้าทางโลกออนไลน์ หากอนาคตมีการทำเว็บไซต์เป็นของตัวเองก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะคุณมีฐานลูกค้าเดิมที่รู้จักตัวธุรกิจของคุณอยู่แล้ว

ที่มา : Smallbiztrends

LINE it!

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters