Brainstorm สไตล์ Google เป็นอย่างไร ทำไมถึงประสบความสำเร็จ

by | June 22, 2016
122
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

666

แม้จะไม่มีกฎตายตัวเกี่ยวกับการระดมความคิดเพื่อปรับปรุงแก้ไขสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และในหลาย ๆ องค์กรก็อาจมีแนวทางของตนเองในการระดมความคิดอยู่แล้วพอสมควร แต่ก็เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะยังมองหาแนวทางในการระดมสมองที่ตนเองคิดว่าดีอย่างต่อเนื่อง ซึ่งไม่แน่ว่า หากเป็นเทคนิคการระดมสมองสไตล์ Google ยักษ์ใหญ่แห่งซิลิคอนวัลเลย์ ก็อาจทำให้หลายคนสนใจได้บ้างเช่นกัน

โดย Veronique Lafargue ผู้บริหารของ Google Apps for Work ได้ให้หลักของการระดมสมองแบบคน Google เอาไว้ 3 ข้อ ได้แก่

รู้ก่อนว่าใครคือลูกค้าของคุณ

ข้อนี้ Veronique Lafargue ต้องการเตือนว่าอย่าเพียงสนใจแค่ว่าคุณกำลังจะแก้ปัญหาเรื่องอะไรให้กับผู้คน แต่ต้องรู้ด้วยว่า คนกลุ่มไหนที่จะได้รับประโยชน์จากการเข้ามาของคุณ

คิดให้ได้ 10 เท่า

ในการคิดในเชิงธุรกิจไม่ควรคิดแค่ว่าจะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานให้ได้ 10 เปอร์เซ็นต์ ตรงกันข้าม ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรให้ประสิทธิภาพนั้นเพิ่มขึ้นเป็น 10 เท่า  Veronique Lafargue ยกตัวอย่างโปรเจ็ค Loon ที่ Google ส่งบอลลูนขึ้นไปกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้พื้นที่ที่ห่างไกล โดยเขาบอกว่า ถ้าเป้าหมายของโครงการนี้ทำแค่พอผ่าน หรือขอแค่ให้ทุกคนได้ใช้อินเทอร์เน็ตก็พอแล้ว ก็แค่ลากสายเคเบิลไปเรื่อย ๆ ก็จบ แต่การคิดให้ได้ผลมากขึ้นเป็น 10 เท่า ทำให้โปรเจ็ค Loon กลายร่างเป็นบอลลูนยักษ์ที่สามารถกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ตในพื้นที่ที่ห่างไกลได้ ซึ่งในการนี้  เมื่อมีคนเริ่มต้นไอเดียขึ้นมาแล้ว ก็ต้องกระตุ้นให้เขาพูดฉากต่อไป หรือให้คนอื่น ๆ ช่วยกันเสริม  อย่ารีบคิดว่าเป็นไปไม่ได้แล้วก็ตัดทิ้งไปเสียก่อน

Prototype

หลังจากระดมสมองกันแล้ว บางบริษัทอาจมีการนัดประชุมเพื่อระดมสมองครั้งต่อไป แต่สำหรับคน Google แล้ว ไม่ใช่แบบนั้น Veronique Lafargue เผยว่า ถ้าเป็นคน Google สิ่งที่จะคิดทำต่อไปคือการสร้างตัวโปรโตไทป์ขึ้นมาให้ได้เร็วที่สุด เร็วที่สุดในข้อนี้คือไม่ต้องเน้นความสมบูรณ์แบบ   แค่พัฒนาขึ้นมาเพื่อให้รู้ว่า ไอเดียที่ออกแบบไว้นั้นสามารถแก้ปัญหาได้หรือไม่

เป็นอย่างไรกันบ้างกับไอเดียในการระดมสมองของชาว Google ซึ่งน่าจะถูกใจใครหลายคน โดยเฉพาะผู้ที่ชื่นชอบความเรียบง่าย ไม่ต้องการพิธีรีตองมากมาย

ที่มา  BusinessInsider

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters