หนึ่งในซีอีโอที่ดังที่สุดในอเมริกายืนยันว่า “การซุบซิบนินทา” ช่วยขับเคลื่อนองค์กร

147
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

พูดถึงการซุบซิบนินทาในออฟฟิศ คนส่วนมากมองว่ามันแสดงถึงความไม่เป็นมืออาชีพ และพยายามควบคุมไม่ให้เกิดขึ้น แต่สำหรับ Jim Whitehurst ซีอีโอตัวท็อปของอเมริกาจาก Red hat กลับมองต่างออกไป 

แต่อย่าเพิ่งดราม่าไป คำว่ากอสสิปในที่นี้ไม่เหมือนกับที่เราคุ้นเคยกัน หรือจะพูดให้ละเอียดลงไปอีกก็คือ โลกนี้มีการนินทาอยู่หลายแบบ แบ่งอย่างหยาบๆ คือการนินทาแบบไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ กับการนินทาที่นำไปสู่สิ่งที่ดีกว่า ในบทความนี้หมายถึงอย่างหลัง

jim-whitehurst-office-red-hat-ceo-2

Whitehurst ถูกจัดให้เป็นซีอีโอที่พนักงานรักมากที่สุดในอเมริกาอันดับที่ 10 เขาบอกกับ Business Insider ว่า “ถ้าคุณพูดความจริงกันที่ตู้กดน้ำมากกว่าในที่ประชุม ผมคิดว่านั่นคือปัญหาแล้วนะ”

“มันสำคัญมากที่จะมีพื้นที่ให้พนักงานแสดงความคิดเห็นได้อย่างเป็นอิสระ แบบไม่ต้องกังวล ไม่ใช่แค่ตรงตู้กดน้ำในออฟฟิศ”

แทนที่จะหยุดการนินทาในออฟฟิศ เขาเชื่อว่ามันเป็นผลมาจากการสื่อสารในองค์กรที่ไร้ประสิทธิภาพ ดังนั้น มันจึงเป็นหน้าที่ของผู้นำทุกคนที่จะสร้างบรรยากาศที่ทำให้พนักงานได้แชร์ความคิดเห็นต่อเรื่องต่างๆ ทั้งบวกและลบได้อย่างเป็นอิสระ

สิ่งที่คนเป็นผู้นำจะได้จากการเปิดพื้นที่ให้แสดงความเห็นก็คือ การมองเห็นปัญหาที่แท้จริงของบริษัท ทำให้ผลักดันองค์กรไปในทิศทางที่ถูกที่ควร เพราะทำให้มองเห็นว่าพนักงานของคุณตื่นเต้นกับเรื่องแบบไหน พวกเขาสงสัยเรื่องอะไร สิ่งเหล่านี้ล้วนมีความสำคัญ

ที่น่าสนใจก็คือ ไอเดียดีๆ มักจะมาจากทุกที่ในออฟฟิศ ถ้าคุณให้โอกาส ตั้งคำถาม รอฟังคำตอบ และมองหาวิธีแก้ปัญหา สิ่งดีๆ ที่คาดไม่ถึงจะเกิดขึ้น

สำหรับคนทำงานหลายๆ คน กอสสิปในออฟฟิศคือโอกาสที่จะแชร์เรื่องราวและหยิบยกประเด็นที่เป็นปัญหาขึ้นมา Whitehurst บอกว่า เขายินดีที่จะให้พนักงานพูดเรื่องพวกนั้น ถ้ามันเป็นเรื่องจริง และจะทำให้เกิด Productivity เพราะมันจะเป็นประโยชน์กับทั้งองค์กร

ทั้งนี้ทั้งนั้น พนักงานเองก็ต้องรู้ว่าเรื่องที่จะพูดก็ควรเป็นเรื่องงาน พร้อมกับเสนอแนะแนวทางแก้ปัญหา ไม่ใช่แค่การบ่นไปเรื่อยเปื่อยแบบไร้จุดหมาย

A content strategist and a digital content editor. Write to meet you :)