Nielsen Zocial Listening บริการเปลี่ยนข้อมูลเชิงลึกในโลกโซเชียลเป็นเครื่องมือเพื่อพัฒนากลยุทธ์ทางธุรกิจ จากโธธ โซเชียล และ นีลเส็นประเทศไทย

by | July 30, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา ทางโธธ โซเชียล ผู้ให้บริการระบบบริการข้อมูลเชิงลึกและวิเคราะห์ผลครบวงจรที่แรกและที่เดียวในประเทศไทย ได้ประกาศร่วมจับมือกับ นีลเส็นประเทศไทย ผู้ให้ข้อมูล ด้านการวิจัยข้อมูลเชิงลึกและการประเมินผลชั้นนำของโลก ประกาศการจับมือเป็นพันธมิตรครั้งประวัติศาสตร์ เพื่อเป็นเครื่องมือในการวางกลยุทธ์ทางการตลาดของผู้ประกอบธุรกิจได้อย่างตรงเป้าหมาย ในโครงการ “Nielsen Zocial Listening”  IMG_0045
โดยโครงการ Nielsen Zocial Listening  เป็นการทำวิจัยแบบเจาะเนื้อหาในแต่ละอุตสาหกรรม ลงไปถึงผลิตภัณฑ์ภายใต้อุตสาหกรรมนั้น ๆ หรือ product category segment จัดทำขึ้นเป็นรายงานแยกผลิตภัณฑ์หรือบริการ ซึ่ง นีลเส็น ประเทศไทย  จะนำข้อมูลจาก โธธ โซเชียล มาผ่านกระบวนการวิเคราะห์ ตีความ โดยจัดทำในรูปแบบของรายงานการวิจัย พร้อมที่จะนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อกลุ่มธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการ นักการตลาด หรือนักการตลาดด้านดิจิตอล สามารถนำมาใช้เพื่อเป็นเครื่องมือทางการตลาดพัฒนากลยุทธ์ เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันและต่อยอดทางธุรกิจได้อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย

ครั้งแรกของธุรกิจด้านประกันภัยและประกันชีวิต ที่มีการนำ Nielsen Zocial Listening Insurance Report ซึ่งเป็นผลงานวิจัยร่วมกันชิ้นแรกของโครงการที่ได้รวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์การสื่อสารที่เกิดขึ้นจริงในโลกออนไลน์ในด้านประกันภัยและประกันชีวิต ทั้งนี้คุณภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการบริหาร บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด เผยว่าความร่วมมือในครั้งนี้ ถือเป็นการรวมตัวที่น่าจับตามองระหว่างผู้นำด้านการวิจัยพฤติกรรมผู้บริโภคระดับโลกอย่าง นีลเส็น และ โธธ โซเชียล เจ้าพ่อด้านข้อมูล โซเชียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่จะมาสร้างข้อมูล Insight เชื่อมต่อระหว่างโลกออนไลน์ และออฟไลน์ โดยนำเสนอข้อมูลจากเสียงจริงของผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินธุรกิจอย่างมีทิศทางและก้าวทันพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างรวดเร็ว

IMG_0085

สำหรับคุณกล้า ตั้งสุวรรณ กรรมการผู้จัดการบริษัท โธธ โซเชียล จำกัด กล่าวเสริมว่า ด้วยเป้าหมายของทั้งสององค์กร มีแนวคิดไปในทิศทางเดียวกัน คือ การนำศักยภาพของข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย มาขับเคลื่อนธุรกิจในยุคปัจจุบัน ผู้ประกอบธุรกิจจะได้เห็นมุมมองใหม่ๆ จากผู้บริโภคทั่วทุกพื้นที่ ต่างจากการวิจัยตลาดแบบเดิม ซึ่ง โธธ โซเชียล มีความพร้อมทั้งด้านเครื่องมือ เทคโนโลยี และทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ที่จะนำข้อมูลจากการสื่อสารผ่านช่องทางต่าง ๆ บนโลกโซเชียล อาทิ  เฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ อินสตาแกรม เว็บไซด์ หรือ บล็อกต่าง ๆ มาหาคำตอบว่าผู้บริโภคพูดอะไร ถึงใคร แบรนด์ใด ผ่านทางช่องทางใดบ้าง มารวบรวมและจัดหมวดหมู่ตามกลุ่มข้อมูลอย่างเป็นระบบ ซึ่งฐานด้านข้อมูลเชิงลึกดังกล่าวจะเป็นขุมทรัพย์ที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพการแข่งขันให้ธุรกิจได้ในทุกอุตสาหกรรม

IMG_0112

ด้านคุณสมวลี ลิมป์รัชตามร กรรมการผู้จัดการ บริษัท นีลเส็น ประเทศไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า  นีลเส็นมีเป้าหมายในการส่งมอบผลการวัดและการวิเคราะห์เพื่อมอบความเข้าใจในพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ได้คุณภาพและครอบคลุมที่สุดให้กับธุรกิจ ซึ่งข้อมูลที่มีคุณภาพและความเชี่ยวชาญในการวิเคราะห์จะก่อให้เกิดสารสนเทศที่สามารถนำไปใช้งานได้ เหมือนลูกกุญแจกับแม่กุญแจที่ต้องอยู่คู่กัน ดังนั้นด้วยความเชี่ยวชาญของทั้งสองบริษัท จะสามารถสร้างเครื่องมือที่ทรงประสิทธิภาพให้ธุรกิจต่าง ๆ โดยเฉพาะในงานนี้จะมีการแนะนำผลงานวิจัย Nielsen Zocial Listening Insurance Report ซึ่งเป็นผลงานวิจัยร่วมกันชิ้นแรก ที่เกี่ยวกับการสื่อสารในโลกออนไลน์ที่เกี่ยวข้องกับการประกันภัยและประกันชีวิต จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับผู้ที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจดังกล่าว  ที่ต้องศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคซึ่งมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลาเช่นเดียวกัน

IMG_0102

นอกจากนี้คุณยุวดี เอี่ยมสนธิทรัพย์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัท นีลเส็น ประเทศไทย เสริมว่ารายงานนี้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของโซเชียลมีเดียและอุตสาหกรรมการเงินการธนาคาร (financial services) โดย  3 ประเด็นหลักที่รายงานนี้สามารถตอบโจทย์ให้ได้ ประเด็นแรกคือ ข้อมูลของ Share of Platform หรือข้อมูลที่บ่งชี้ว่าผู้บริโภคมีการพูดถึงเกี่ยวกับธุรกิจประกันในช่องทางใดมากที่สุด โดย Facebook นั้นขึ้นนำเป็นอันดับหนึ่งที่ 48% ซึ่งไม่น่าแปลกใจเนื่องจากเฟซบุ๊ค เป็นแพลตฟอร์มที่คนไทยนิยมใช้งานกันมาก แต่ที่น่าสนใจคือ ทวิตเตอร์ มาเป็นอันดับที่สองที่ 27% ซึ่งคนคิดว่าอาจจะไม่ค่อยเป็นที่นิยมมากนัก แต่ในอุตสาหกรรมของประกันภัยและประกันชีวิตแล้วช่องทางนี้มีความสำคัญพอสมควรและน่าจับตามองเลยทีเดียว

IMG_0129

ประเด็นที่สองคือข้อมูล Share of Brand บนแพลตฟอร์ม ซึ่งรายงานจะบอกว่าแบรนด์ต่างๆ ถูกพูดถึงมากน้อยแค่ไหนบนแพลตฟอร์มนั้นๆ รวมถึงแต่ละแบรนด์มี engagement มากน้อยแค่ไหน ทำให้รู้ได้ว่าตำแหน่งและจุดยืนบนโซเชียลมีเดียของเราอยู่ที่จุดไหน ตามที่ตั้งใจไว้หรือไม่ และที่สำคัญคือสามารถรู้ว่าคู่แข่งของเราอยู่จุดไหนเช่นเดียวกัน ซึ่งการรู้เขารู้เราถือว่าเป็นสิ่งที่สำคัญหากคุณจะวางกลยุทธ์ทางการตลาดให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ถัดมาซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญที่แบรนด์ต่างๆ ต้องทราบ นั่นคือข้อมูลว่าคนพูดถึงเรื่องอะไรเกี่ยวกับแบรนด์เราและแบรนด์คู่แข่งในแพลตฟอร์มแต่ละแพลตฟอร์ม และดูว่าสิ่งที่ผู้บริโภคแสดงออกและพูดถึงนั้นสอดคล้องกับกลยุทธ์บนโซเชียลมีเดียที่วางไว้หรือไม่  ซึ่งข้อมูลเชิงลึกนี้คือประเด็นหลักส่วนที่สามหรือ Share of Topics ที่รายงาน Nielsen Zocial Listening สามารถมอบให้ได้

สำหรับโครงการหรือผลงานวิจัยชิ้นต่อไป ภายใต้โครงการ Nielsen Zocial Listening Report จะยังคงเป็นการร่วมมือในการทำโครงการที่จะเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรมหรือผู้ประกอบการในภาคธุรกิจอื่นๆ

 

Logo

 

เกี่ยวกับ บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด
บริษัท โธธ โซเชียล จำกัด (THOTH ZOCIAL Co., Ltd.) คือผู้นำในด้านการบริการข้อมูลและวิเคราะห์ผลบน Social Media แบบครบวงจรที่แรกและที่เดียวในประเทศไทย โดยมีเป้าหมายในการสนับสนุนการใช้ข้อมูลวิเคราะห์เชิงลึกในรูปแบบต่างๆ อาทิเช่น ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคเพื่อวิเคราะห์ วางแผน สร้างกลยุทธ์ การเฝ้าระวัง การดูแลลูกค้ารวมไปถึงการขายและการตลาด โดยการบริการจัดการข้อมูลบนโซเชียลมีเดียมาขับเคลื่อนธุรกิจทั้งมรประเทศและต่างประเทศ

เกี่ยวกับบริษัท นีลเส็น ประเทศไทย
นีลเส็น NV (NYSE: NLSN) เป็นบริษัทที่ช่วยบริหารผลการปฏิบัติงานระดับโลกด้วยการมอบความเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงสิ่งที่ผู้บริโภคดูและซื้อ นีลเส็นสามารถให้ข้อมูลการวัดที่ยอดเยี่ยมแก่ลูกค้าเช่นเดียวกับการวิเคราะห์ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและการดำเนินธุรกิจของลูกค้า  นีลเส็น, บริษัทในดัชนี S&P 500, มีการดำเนินงานในกว่า 100 ประเทศที่ครอบคลุมกว่าร้อยละ 90 ของประชากรโลก

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.