pokemongo

เดือนที่แล้ว หากให้นึกถึงบริการที่มี Daily Users หรือผู้ใช้รายเดือนสูงๆ หรือจะเป็น Engagement ก็คงเป็น Facebook และ Twitter แต่มาชั่วโมงนี้ 2 โซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก คงต้องหลบฉากให้กับเจ้าตัวการ์ตูนสีเหลืองกับกระแสสุดฮอต Pokemon Go เกมที่สร้างกระแสกระหึ่มทั่วโลกในชั่วข้ามคืน

ปกติแล้วค่าที่เราใช้วัดในแง่ของการใช้งานไม่ใช่แค่จำนวนการติดตั้ง แต่เป็นจำนวนคนที่เข้ามาใช้งาน หรือ Active Users โดยส่วนใหญ่ก็จะวัดกันแบบรายวัน (DAU Daily Active Users และ รายเดือน (MAU Daily Active Users) รวมถึงระยะเวลาในการใช้งาน (Time Spending) ด้วย

Pokemon Go คือเกมที่มาเขย่าให้วงการเกมเปลี่ยนไปอย่างรุนแรงในปีนี้และดังในชั่วข้ามคืน โดยก่อนหน้านี้ถ้าเราพอจำกันได้ เกมที่เขย่าวงการเกมอย่างหนักก็คือ Candy Crush, Draw Something แต่ตัว Pokemon Go สามารถทุบสถิติแซงหน้า Candy Crush ในด้าน DAU แล้วเรียบร้อยในสหรัฐฯ โดยตัวเลขอยู่ที่ 21 ล้านคน แถมตัวเลขนี้กำลังตีตื้นกับ Snapchat ที่คนอเมริกันใช้งานกันอย่างแพร่หลาย อ้างอิงตามรายงานจาก Survey Monkey Intelligence

pokemon1_col

นอกจากนี้ ระยะเวลาในการใช้งานหรือเล่นเกม ตามการอ้างอิงของ Sensor Tower พบว่าแซงหน้า Facebook, Snapchat และ Twitter ไปอย่างขาดลอย แต่ถ้าเทียบกับเกมที่เคยทำได้ในแง่ของระยะการใช้งาน เกมที่มีคนใช้งานนานที่สุดคือ Game of War เกือบๆ 2 ชั่วโมง และ Candy Crush อยู่ราวๆ 43 นาที

pokemon-go-usage-comparison

pokemon-go-usage-comparison-games

แม้ในข่าวต้นฉบับจะมีตัวเลขสถิติ แต่ก็น่าเสียดายที่ไม่มีเกี่ยวกับประเทศไทย ซึ่งตามความรู้สึกและคนรอบข้าง มีแต่คนพูดถึงเกมนี้แทบจะทั้งนั้น เพราะเป็นเกมที่คุณจะต้องเดินไปในที่ต่างๆ เพื่อล่าโปเกมอน (คล้ายๆ Ingress ที่เคยฮิตมากๆ อยู่พักนึง)

ตัวเลขเหล่านี้ไม่น่าจะหยุดอยู่ง่ายๆ และคิดว่ามีแผนเกี่ยวกับธุรกิจที่มาพร้อมกับ Pokemon Go ออกมาเตรียมรองรับแล้ว ทำให้แอบนึงถึงอดีตอันหวานหอมของ Foursquare แต่นี่มันคือบางสิ่งมาช่วยในแง่ธุรกิจที่มากกว่าการ Check-in ก็เพราะมันเป็นเกม!

ที่มา: Techcrunch

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters