เป็นเรื่อง? นิตยสาร Vogue Brazil ใช้ Photoshop เปลี่ยนเซเลบฯเป็นคนพิการเพื่อโปรโมทพาราลิมปิกส์

by | August 27, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

proxy

ตกเป็นกระแสร้อนแรงบนโลกออนไลน์เมื่อ Vogue Brazil ใช้โปรแกรมแต่งภาพ Photoshop เปลี่ยนให้นักแสดงชื่อดังของบราซิลเป็นคนพิการเพื่อทำแคมเปญประชาสัมพันธ์กีฬาพาราลิมปิกส์ เบื้องต้นภาพชุดนี้ถูกวิจารณ์หนักทันทีที่ถูกเผยแพร่ผ่าน Instagram

Rio Paralympics นั้นกำลังจะจุดพลุอย่างเป็นทางการในกันยายนนี้ นิตยสารแฟชันชื่อดังของบราซิลจึงนำ 2 นักแสดงดังอย่าง Cleo Pires และ Paulo Vilhena มาตัดต่อภาพให้เป็นผู้พิการ บนแนวคิดแคมเปญคือ “We Are All Paralympians”

แม้แคมเปญนี้จะประสบความสำเร็จงดงามเพราะสามารถทำให้ผู้คนรับรู้เรื่องการมีอยู่ของเกมส์พาราลิมปิกส์ แต่การรับรู้กลับเกิดในแง่ลบ โดยกระแสที่ชาวออนไลน์พูดถึงคือนางแบบและนายแบบทั้ง 2 นั้นไม่มีใครเป็น “Paralympian” หรือผู้ที่มีส่วนร่วมกับเกมพาราลิมปิกส์สัดคน เพียงแค่ทั้งคู่ถูกตัดต่อภาพให้ดูเหมือนคนพิการเท่านั้น

#SomosTodosParalímpicos: para atrair visibilidade aos Jogos Paralímpicos e ressaltar a relevância dos paratletas brasileiros no panorama do esporte nacional, @cleopires_oficial e Paulo Vilhena (@vilhenap) aceitaram o convite para serem embaixadores do Comitê Paralímpico Brasileiro e estrelam a campanha Somos Todos Paralímpicos. Concebido pelos atores com o apoio do @ocpboficial e dos atletas, com direção criativa de @ccarneiro, fotografia de @andrepassos e beleza de @carolalmeidaprada, o anúncio traz Cleo na pele de @bruninha_alexandre, paratleta do tênis de mesa, e Paulo, de @renatoleite10, da categoria vôlei sentado. Os ingressos estão à venda em ingressos.rio2016.com. Vogue mostra os bastidores do shooting com o quarteto no link da bio. #voguenasparalimpiadas

A photo posted by Vogue Brasil (@voguebrasil) on

กระแสวิจารณ์ส่วนใหญ่มองว่า Vogue Brazil ควรดึงตัวนักกีฬาหัวใจแกร่งมาถ่ายทอดเรื่องราวของพาราลิมปิกส์โดยตรง ไม่ใช่การนำดาราสาว Pires มาตัดแขนขวาหรือนำนักแสดงหนุ่ม Vilhena มาใส่ขาเทียม

ไม่นาน สาว Pires ไม่นิ่งนอนใจพร้อมโพสต์ภาพแชมป์นักปิงปองที่เป็นสมาชิกของ Brazilian Paralympic Committee บนข้อความแสดงความบริสุทธิ์ใจของการทำแคมเปญนี้ โดยยืนยันว่าทีมงานมีจุดประสงค์ดีในการประชาสัมพันธ์พาราลิมปิกส์เกม ซึ่งมักไม่มีใครซื้อตั๋วเข้าชมการแข่งขันเท่าใดนัก

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่าวิกฤติลักษณะนี้ทำให้เกิดโอกาสอยู่เสมอ เนื่องจากคอนเทนต์ดิจิทัลภาษาอังกฤษของ Vogue Brazil นั้นมียอดการถูกเปิดชมมากกว่า 470% เมื่อเทียบกับสถิติในวันก่อนหน้า แม้ว่าข้อความที่ระบุถึง Vogue Brazil ในภาษาอังกฤษจะเต็มไปด้วยอารมณ์แง่ลบก็ตาม

ที่มา : Digiday

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.