Amazon ส่งปุ่ม Dash บุกตลาดอังกฤษแล้ว

by | September 4, 2016
1
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

dashbutton2-20160831070754466

ปุ่มอัจฉริยะ Amazon Dash ได้ฤกษ์ลงตลาดอังกฤษแล้ว โดยเป็นการจับมือกับแบรนด์ยักษ์ใหญ่ทั้ง Nestle – P&G ให้ผู้บริโภคสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ง่ายเพียงปลายนิ้วกด

สำหรับใครที่ยังจำได้ดี Amazon เปิดตัวปุ่ม Dash ในวันที่ 1 เมษายน จนทำให้หลายคนเข้าใจว่าเป็นการล้อเล่นในวัน April’s Fool Day แต่ที่ไหนได้ ตอนนี้ปุ่มดังกล่าวกลายเป็นเครื่องมือในการแทรกซึมธุรกิจของ Amazon ไปยังตลาดต่าง ๆ ทั่วโลกได้อย่างแข็งแกร่ง และล่าสุดก็เป็นตลาดของอังกฤษ กับการจับมือกับบริษัทยักษ์ใหญ่ 48 ราย เพื่อให้ผู้บริโภคในอังกฤษสามารถกดสั่งซื้อสินค้าได้โดยตรง

โดยการทำงานของปุ่มดังกล่าวในตลาดสหรัฐอเมริกา จะมียี่ห้อของสินค้าปรากฏอยู่ และปุ่มจะทำงานได้ต้องเชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi ซึ่งเมื่อกดปุ่ม คำสั่งซื้อสินค้าชนิดนั้น ๆ จะส่งตรงไปยังผู้จัดจำหน่าย และในอีกวันต่อมา สินค้านั้นก็จะถูกส่งมาให้ถึงบ้าน ซึ่งเรียกว่าอำนวยความสะดวกกันสุด ๆ

สำหรับในอังกฤษนั้น Amazon จะขายปุ่ม Dash ชิ้นละ 4.99 ปอนด์ แต่เมื่อมีการซื้อปุ่ม 1 ชิ้น Amazon ก็จะให้ส่วนลด 4.99 ปอนด์สำหรับการซื้อครั้งต่อไปมาให้ทันที ซึ่งอาจจะมองว่าแจกฟรีก็คงได้

ในมุมมองของนักการตลาด ข้อจำกัดของปุ่ม Dash อาจมีเพียงอย่างเดียว ก็คือ ปุ่มหนึ่งปุ่มรองรับการสั่งซื้อสินค้าได้เพียง 1 ชนิดเท่านั้น ไม่สามารถใช้ปุ่ม ๆ เดียว สั่งซื้อสินค้าหลาย ๆ อย่างได้ในคราวเดียวกัน

ส่วนพาร์ทเนอร์ของ Amazon ในครั้งนี้ก็มีมากมายถึง 48 แบรนด์ รวมถึงยักษ์ใหญ่อย่าง  Nestlé, P&G, Reckitt Benckiser, Kimberly-Clark และ Mars ด้วย ทำให้สินค้าที่รองรับการสั่งซื้อผ่านปุ่ม Dash นั้นมีแทบทุกตลาด ทั้งของเล่นเด็ก ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้าน เครื่องดื่ม อาหารสัตว์ เครื่องสำอาง และด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี Internet of Things ทาง Amazon ได้พัฒนาปุ่ม Dash ให้เป็นได้มากกว่าปุ่มกดเพื่อสั่งซื้อสินค้าแล้ว โดยทางแบรนด์ต่าง ๆ สามารถใส่คำสั่งที่ต้องการลงในปุ่มได้ด้วยตัวเอง ซึ่งมีแบรนด์ที่ใช้ความสามารถดังกล่าวนี้แล้วมากมาย เช่น  Bosch, Siemens, Samsung และ Whirlpool

อย่างไรก็ดี ตัวเลขจากวอลล์สตรีทเจอร์นัล เผยว่า มีผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกาไม่ถึงครึ่งที่ซื้อปุ่ม Dash ไปและได้ใช้งานมันจริง ๆ

ที่มา Campaignlive

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters