สื่อประเมินข่าวเปิดตัว iPhone 7 ทำแบรนด์ Apple ถูกมองแง่ลบ

by | September 12, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Apple CEO Tim Cook announces the new iPhone 7 during an event to announce new products Wednesday, Sept. 7, 2016, in San Francisco. (AP Photo/Marcio Jose Sanchez)

นี่อาจเป็นปัญหากับภาพลักษณ์แบรนด์ Apple ไม่น้อย เพราะพาดหัวข่าวส่วนใหญ่มักชี้ไปที่ช่องต่อหูฟังหรือ Headphone Jack ที่ Apple เลือกตัดออกไป เบื้องต้นมีการประเมินว่าข่าวการเปิดตัว iPhone ใหม่ไม่เกิดผลดีต่อภาพลักษณ์แบรนด์ Apple เท่าใดนัก

พาดหัวข่าวจากนักข่าวฝีปาก (กา) กล้าอย่าง Geoffrey Fowler เขียนในย่อหน้าแรกของรายงานบน Wall Street Journal ว่า Apple จัดการตัดสิ่งที่ทุกคนใช้งานทุกวันอย่าง headphone jack ออกไป

บางรายงานยังชี้ว่า Apple ตัด phone jack ทิ้งไปเพื่อดึงให้คนหันมาซื้อหูฟังไร้สายใหม่อย่าง AirPods มากขึ้นในราคา 159 เหรียญหรือ 6,900 บาท

สารลักษณะนี้ไม่ส่งผลดีต่อภาพลักษณ์แบรนด์ จุดนี้มีการวิเคราะห์ว่าอาจทำให้เกิดการต่อต้านและดึงให้ผู้ใช้บางกลุ่มเลือกใช้งานโทรศัพท์เครื่องเก่าให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้เพื่อจะไม่ต้องเปลี่ยนแปลง

แม้จะตัดช่องต่อหูฟังออกไป แต่ Apple ก็เลือกแถม adapter ให้ผู้ใช้เสียบเพื่อใช้งานกับเครื่องรุ่นเก่าได้ จุดนี้รายงานไม่น้อยมุ่งบอกเล่าให้ผู้อ่านทราบว่าจะยังใช้หูฟังราคาไม่แพงรุ่นเก่าได้กับ iPhone เครื่องใหม่ ซึ่งแน่นอนว่าสารเนื้อหานี้ไม่เป็นผลดีกับแบรนด์ Apple เลย

ยังมีนิตยสาร Forbes ที่ไม่ได้ฉายภาพความใจดีของ Apple แต่เลือกที่จะบอกเล่าว่าเหตุที่ Apple ต้องทำเช่นนี้เพราะต้องป้องกันไม่ให้ผู้ใช้ทั่วโลกต่อต้าน ขณะเดียวกันก็ต้องรักษาธุรกิจหูฟัง 3.5มม ดั้งเดิม ที่ตัวเองก็ยังวางจำหน่ายในตลาดไว้ด้วยเช่นกัน

ที่มา : Adage

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters