รวมฮิตเรื่อง ”ตัวเลข” ของเทศกาล E-Commerce จีนที่คุณอาจไม่เคยรู้

by | September 11, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Screen_Shot_20160907_at_11.07.18_AM

วันที่ 9 เดือน 9 คือวันล่าสุดที่เจ้าพ่ออีคอมเมิร์ซจีน Alibaba จัดโปรโมชันพิเศษให้กับสินค้ากลุ่มเหล้ายาปลาปิ้ง ถามว่าทำไมต้องเป็นสินค้ากลุ่มนี้ แล้วนอกจากวันเลขสวย 9/9 ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกออนไลน์จีนใช้เกณฑ์อะไรในการเลือกวันจัดโปรโมชัน ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องน่าสนใจเกี่ยวกับตัวเลขที่หลายคนอาจยังไม่เคยรู้

เหตุที่ทำให้วันที่ 9 กันยายนเป็นวันขายไวน์และเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ราคาพิเศษของ Alibaba คือเลข 9 นั้นให้เสียงภาษาจีนแมนดารินว่า jiu ซึ่งมีความหมายคล้ายคำว่าเหล้า เหตุผลข้อนี้ตอกย้ำว่า ”ตัวเลข” และ ”วันที่” มีความหมายพิเศษกับชาวจีน ชาวออนไลน์ รวมถึงคอนซูเมอร์ผู้บริโภคมากจนทำให้นักการตลาดจีนมีกลเม็ดนานาชนิดทั้งการนำเลขมาใส่ใน URL, อีเมลแอดเดรส และล่าสุดคือแบรนด์ e-commerce ที่หันมาใช้วัฒนธรรมนี้ในการสร้างอีเวนต์ใหม่อย่างชาญฉลาด

อีกตัวอย่างที่ชัดเจนคือเลข 5,1,7 ซึ่งออกเสียงภาษาจีนคล้ายคำว่า “wo yao chi,” หรือ “I want to eat.” ฉันอยากกิน เหตุนี้ทำให้วันที่ 17 เดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาหรือ 5/17 กลายเป็นวันพิเศษที่เหล่าบริการส่งอาหารออนไลน์ของจีนพร้อมใจจัดโปรโมชัน เช่นเดียวกับ McDonald’s จีนที่เลือกหมายเลขฮอตไลน์สั่งอาหารเป็นเบอร์ 5-1-7 ซ้ำ 2 รอบ

ตัวเลขยังสามารถเป็นรหัสเก๋ไก๋ที่ถูกนำมาใช้แทน emoji ได้ เช่นเลข 520 ที่ออกเสียงเหมือน “wo ai ni,” หรือ “I love you.” ซึ่งหนุ่มสาวจีนมักส่งให้คู่รักแทนคำบอกรัก ดังนั้นวันที่ 20 เดือน 5 หรือ May 20 (5/20) จึงถูกมองเหมือนวันวาเลนไทน์ในจีน ทำให้วันนี้เป็นอีกวันที่มีการจัดแคมเปญการตลาดบนโลกอีคอมเมิร์ซจีน

สำหรับวันที่ 9 เดือน 9 เจ้าพ่อ Alibaba ไม่เพียงจัดอีเวนต์บน Tmall ในชื่อ ”Tmall 9.9 Global Wine & Spirits Festival” ยักษ์ใหญ่อย่าง Alibaba ยังเน้นจัดงานลดราคาพิเศษต่อเนื่องตั้งแต่วันที่ 8 เดือน 8 และ 12 เดือน 12 โดยวันที่ 11 เดือน 11 นั้นเป็นวันลดราคาสุดยิ่งใหญ่ประจำปีของทุกเว็บไซต์ในจีนอยู่แล้ว โดยวันที่ 11.11 ในปีที่แล้ว Alibaba มียอดขายถล่มทลายทะลุ 1.43 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐในวันเดียว

กรณีของ Alibaba ก็น่าสนใจโดยเฉพาะเรื่องการขายหุ้น IPO เมื่อปี 2014 ในวันที่ 18 เดือนกันยายนหรือ 9/18 ซึ่งเป็นเลขที่อ่านออกเสียงเหมือนคำภาษาจีนที่ให้ความหมายว่า “destined to get rich” เพื่อความเฮงๆๆ

ที่มา : Adage

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters