จะเป็นอย่างไร หาก AI คือหัวใจของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในอนาคต

by | October 16, 2016
14
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

pexels-photo-large

ปฏิเสธไม่ได้ว่าทุกวันนี้ การจองตั๋วเครื่องบิน ตลอดจนโรงแรมที่พักต่างๆ เราก็ล้วนกระทำกันผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟน ผ่านแอปพลิเคชันต่างๆ กันเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งเมื่อได้เอกสารจองมา เราก็เพียงนำไปยื่นต่อโรงแรมที่พักในวันที่ไปถึงเท่านั้นเป็นอันเสร็จพิธี

แต่กระบวนการด้านบน คงต้องยอมรับว่าปัญหาก็ยังคงมี เพราะสุดท้ายแล้ว การยืนยันก็ต้องยืนยันกันผ่านอีเมลอยู่ดี ซึ่งหากในทริปมีหลายๆ อีเมล หลายการเดินทาง หลายที่พัก ก็อาจทำให้เวียนหัวกันได้ ล่าสุดจึงมีการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์อย่าง Easythingy ขึ้นมาช่วยเปลี่ยนข้อมูลในอีเมลของผู้ใช้งานให้อยู่ในรูปของแผนการเดินทาง

แอ็พพลิเคชันซิงค์กับบัญชีอีเมล และใช้แอปพลิเคชันคำหลักเพื่อเรียกดูอีเมลเกี่ยวกับการเดินทางเช่นอีเมลเกี่ยวกับตั๋วเครื่องบินค่าเช่ารถค่าเช่าบ้าน vacation rentals รายจองโรงแรม ฯลฯ จากนั้นประมวลผลข้อมูลทั้งหมดนี้ในหน้าจอเดียว เพื่อให้ผู้ใช้สามารถตรวจสอบการเดินทางได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนั้น ทางผู้พัฒนายังเพิ่มความสามารถที่น่าสนใจ เช่น การดูว่าโรงแรมอยู่ตรงไหนของแผนที่ การตั้งค่าเตือนอัตโนมัติเมื่อถึงวันเดินทางลงมาในแอปด้วย หรือหากผู้ใช้งานต้องการคลิกเข้าไปดูที่อีเมลเดิม ก็เพียงแตะลงไปบนข้อมูลดังกล่าว ก็สามารถเข้าไปดูอีเมลได้แล้ว

มากไปกว่านั้น หากผู้ใช้งานมีคำถามเกี่ยวกับการเดินทาง ทางผู้พัฒนาก็มีแชทบอทชื่อ EasyBot เอาไว้คอยช่วยตอบคำถามเกี่ยวกับการท่องเที่ยวด้วย

จากภาพรวมที่กล่าวมา คงต้องยอมรับว่า วันหนึ่งที่มนุษย์จะใช้ AI ในการคอนเฟิร์มตั๋วต่างๆ แทนแรงงานคนนั้นใกล้เข้ามาทุกที ซึ่งสำหรับทีมงานผู้เขียนแล้ว มองว่า มันอาจอำนวยความสะดวกก็จริง แต่อาจทำให้อรรถรสในการเดินทางหายไปบางส่วนเช่นกัน

ที่มา: SpringWise

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters