AirPods หนึ่งในอุปกรณ์นำทางชิ้นสำคัญสู่การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 

by | October 30, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

images

AirPods หูฟังชิ้นเล็ก ๆ ที่เคยถูกมองว่าเป็นเรื่องตลกกับการพัฒนาหูฟังไร้สายของ Apple อาจมีความหมายมากกว่าการเป็นแค่หูฟัง เพราะมันอาจเป็นหนึ่งในอุปกรณ์สำคัญชิ้นต่อไปที่จะนำทางมนุษย์อย่างเรา ๆ ก้าวเข้าสู่ยุคของการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 (The Fourth Industrial Revolution) หรือก็คือยุคแห่ง Disruptive Technology เทคโนโลยีที่สามารถพลิกโฉมรูปแบบการทำธุรกิจ รวมถึงการใช้ชีวิตของผู้คนจากหน้ามือเป็นหลังมือ ดังที่กำลังเกิดเป็นกระแสอยู่ในปัจจุบัน

สำหรับใครที่มองว่าหูฟังบลูทูธก็มีใช้งานอยู่ทั่วไปมาตั้งนานแล้ว Apple จะเปิดตัวมาอีกสักกี่ AirPods ก็คงไม่แปลกนั้นอาจต้องมองใหม่ เพราะ AirPods ไม่ได้เป็นแค่หูฟังบลูทูธธรรมดา ๆ สำหรับ Apple แต่มันอาจมีค่าเทียบเท่ากับ Google Home หรือ Amazon Echo ได้เลย เนื่องจากมีการผนวกความสามารถของผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์อย่าง Siri ลงไป (ผู้ใช้แตะที่หูฟังสองครั้งเพื่อเปิดการใช้งาน Siri) ซึ่งการเกิดขึ้นของหูฟังดังกล่าว ถือเป็นรูปแบบใหม่ในการติดต่อสื่อสารกับระบบคอมพิวเตอร์ที่ไม่จำเป็นต้องปรากฏเป็นรูปร่างของอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ให้เราจับต้องได้อีกต่อไปเหมือนเช่นที่ Google ผลิต Google Home และ Amazon ผลิต Amazon Echo นั่นเอง

แถมด้วยว่าการเกิดขึ้นของ AirPods ยังทำให้ Apple สามารถพา Siri ให้เข้าไปรับรู้สภาพแวดล้อมของผู้ใช้งานได้อย่างลึกซึ้งมากขึ้น เพราะ Apple พัฒนาให้มันติดตัวผู้ใช้งานไปทุกที่ แทนที่จะถูกตั้งอยู่ในห้องนั่งเล่นแต่เพียงอย่างเดียว

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าในระยะหลังๆ บริษัทเทคโนโลยีต่างอยู่ระหว่างการหาทางนำปัญญาประดิษฐ์ของตนเองออกมาสู่โลกแห่งการใช้งานจริงกันทั้งสิ้น ทั้ง Google Home, Microsoft Cortana, Amazon Echo และ IBM Watson เพียงแต่ว่าจะหารูปแบบในการ “ส่ง” ผู้ช่วยปัญญาประดิษฐ์ของตนให้มีปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคในลักษณะใดเท่านั้น ซึ่งรูปแบบการทำงานทั่วไปก็คือ การรับคำสั่งเสียงด้วยเซนเซอร์ขนาดจิ๋วมากมาย จากนั้นก็ใช้คลาวด์ในการประมวลผล ทำความเข้าใจในเนื้อหาคำสั่ง และตอบสนองกลับมาในลักษณะต่าง ๆ เช่น อาจเป็นการเปิดเพลงบน YouTube การควบคุมอุณหภูมิในบ้าน ฯลฯ ซึ่งในอนาคตอันใกล้ AirPods อาจรองรับการทำงานได้มากกว่าที่คิดโดยที่ผู้ใช้งานอย่างเราๆ แทบไม่ต้องหยิบสมาร์ทโฟนออกมาใช้งานเลยก็เป็นได้

หรือท่านผู้อ่านที่เห็นว่ารอบตัวมีอุปกรณ์ชิ้นใดอีกบ้างที่มีคุณสมบัติคล้าย AirPods ก็สามารถนำมาแชร์กันได้

ที่มา: World Economic Forum

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters