พจนานุกรม Merriam-Webster เผยยอดชมเพจพุ่งสูงสุด 15,500% เพราะการ Debate ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ

by | October 4, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

stopfrisk-dictionary-hed-2016

พจนานุกรมภาษาอังกฤษชื่อดัง Merriam-Webster เผยสถิติน่าสนใจกับสำนักข่าว Adweek ว่าการโต้วาทีของผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาที่ผ่านมานั้นทำให้ยอดการค้นหาคำที่ถูกใช้ในการ Debate นี้เพิ่มขึ้นอย่างชัดเจน สูงสุดคือคำว่า “braggadocious” ที่เพิ่มขึ้นถึง 15,500% ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการทวีตรายละเอียดคำศัพท์แบบเรียลไทม์ ซึ่งถือเป็นการประชาสัมพันธ์ที่ได้ผลและไม่ต้องเสียสตางค์

ความสำเร็จของ Merriam-Webster สามารถเป็นกรณีศึกษาได้อย่างน่าสนใจ เพราะ Merriam-Webster.com เลือกใช้ Twitter ในการเผยแพร่ความหมายคำศัพท์จากหน้าเว็บจนสามารถเพิ่มทราฟฟิกเข้าชมเว็บไซต์ได้อย่างถล่มทลาย จุดนี้ Merriam-Webster ยอมรับว่าจะใช้แผนเดิมอีกกับการโต้วาทีครั้งถัดไป

โอกาสทองจากการ Debate นี้เกิดขึ้นเพราะ Merriam-Webster พบว่ามีการใช้คำที่ผิดพลาดระหว่างการโต้วาที เช่นคำว่า “braggadocious” ซึ่ง Trump ต้องการหมายถึง ”braggadocio” ที่แปลเป้นไทยว่าคนคุยโว นี่เองที่ทำให้ยอดการเสิร์ชคำว่า braggadocio บน Merriam-Webster.com เพิ่มขึ้นมากกว่า 15,500%

Screen Shot 2016-10-02 at 5.10.54 PM

ยังมีคำทั่วไปอย่างคำว่า “bigly” ซึ่งทำให้เพจความหมายของคำที่เกี่ยวข้องอย่าง “big” นั้นเพิ่มขึ้นอีก 65,000%

แน่นอนว่าความสำเร็จของการตลาดฝีมือ Merriam-Webster.com นั้นไม่มีอะไรซับซ้อน แต่มีเงื่อนไขเรื่องไอเดียที่ทีมงานของแบรนด์ต้องให้รู้จักหยิบจับโอกาสนั้นให้เกิดผล

ทีมงาน Merriam-Webster.com เลือกโพสต์เพจความหมายของคำว่า “stop and frisk” บน Twitter แบบเรียลไทม์ระหว่างการโต้วาที ซึ่งนำไปสู่การรีทวีตมากกว่า 1,500 ครั้ง

ที่มา : Adweek

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters