GM ส่งแพลตฟอร์มโฆษณา “Onstar Business Driver” ลงรถยนต์รุ่นใหม่ของทางค่าย ตั้งเป้า 2 ล้านคันภายในสิ้นปีนี้

by | October 8, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

 

screenshot-2016-10-06-101646_HVJVuFF

สำหรับนักการตลาดที่กำลังมองหาช่องทางใหม่ ๆ เพื่อดึงดูดลูกค้า อาจสนใจ “ผู้ช่วย” คนใหม่รายนี้ แถมผู้ช่วยคนนี้ยังสามารถแสดงโฆษณาให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้รับชมขณะอยู่บน “รถ” เสียด้วย

ผู้ช่วยรายนี้คือ “Onstar Business Driver” แพลตฟอร์มโฆษณาของค่าย General Motors ที่มีแผนจะติดตั้งลงในรถยนต์รุ่นใหม่ (ซึ่งมาพร้อม Dashboard และรองรับการเชื่อมต่อไวไฟได้) ของทางค่ายให้ได้ประมาณ 2 ล้านคันภายในสิ้นปีนี้

แพลตฟอร์มดังกล่าวเกิดขึ้นจากแนวคิดของ Rick Ruskin หัวหน้าฝ่ายการตลาดที่มองว่าระบบ Infotainment Center (ซึ่งก่อนหน้านี้ทำหน้าที่เสนอข้อมูลสภาพดินฟ้าอาการ การสิ้นเปลืองน้ำมัน ฯลฯ) เป็นช่องทางใหม่ในการนำเสนอสินค้าและบริการต่าง ๆ อีกทั้งยังต้องยกความดีให้ระบบ GPS ของ GM ที่ทำให้บริษัทสามารถผนวกโฆษณาเข้ามาในรถยนต์ของตนเองได้โดยไม่ต้องยืมเทคโนโลยีจากบริษัทอื่นมากนัก

ตัวอย่างของโฆษณาที่ผนวกลงในระบบ Infotainment ของ GM แล้วประสบความสำเร็จ เช่น Starbucks, Papa Pete Pizza และ Gap โดยหน้าจอ Dashboard จะแสดงรายชื่อของร้านค้าที่จัดโปรโมชัน และอยู่ในเส้นทางที่รถวิ่งผ่าน ซึ่งหากมีการคลิกที่โปรโมชันนั้น ๆ  ระบบจะแสดงเส้นทางไปยังร้านค้าทันที พร้อมคูปองส่วนลดที่ส่งตรงถึงอีเมลของลูกค้าที่ระบุเอาไว้ด้วย

สำหรับกลุ่มธุรกิจเป้าหมายที่สามารถใช้บริการแพลตฟอร์มดังกล่าวได้มีตั้งแต่สถานีให้บริการน้ำมัน, ร้านอาหาร, โรงแรม ตลอดจนร้านขายสินค้าทั่วไป

นอกจากนั้น OnStar Business Driver ยังอนุญาตให้เจ้าของรถใช้สมาร์ทโฟนเป็นตัวสั่งสตาร์ทรถ และปลดล็อคจากระยะไกลอีกต่างหาก และเพื่อแสดงว่า GM เข้าใจในความสนใจ และความต้องการที่แตกต่างกันของลูกค้าผู้ซื้อรถยนต์แต่ละรุ่น โฆษณาที่ปรากฏในหน้าจอ Dashboard ก็จะแตกต่างกันไปด้วย เช่น รถรุ่น Camaro sports ก็จะได้รับโฆษณาแบบหนึ่ง ส่วน Equinox SUV ก็จะได้รับโฆษณาอีกแบบหนึ่ง เป็นต้น

สำหรับพาร์ทเนอร์ที่ GM จับมือด้วยในปัจจุบัน ได้แก่ Priceline, Groupon, Exxon Mobile และ Glympse

ทั้งนี้ รถยนต์ของ GM รุ่นที่มี Dashboard ติดตั้งภายในได้เริ่มออกวางจำหน่ายตั้งแต่ช่วงซัมเมอร์ปีที่ผ่านมา ซึ่งในอนาคตอาจออกแบบให้ลูกค้าเลือกได้ว่า โฆษณาแบบไหน หรือข้อมูลแบบใดที่ต้องการให้บริษัทส่งมายังตัวรถอีกด้วย

ที่มา: OnStarBusinessDriver

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters