ห้างนิวซีแลนด์ใช้ ShopBots ช่วยช้อปแทนลูกค้าวีไอพี

by | October 3, 2016
1
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+
Screenshot_20161003-114828-1
ค่าย Noel Leeming ผู้ค้าปลีกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องมือเครื่องใช้ภายในบ้านยักษ์ใหญ่จากแดนกีวีเปิดประสบการณ์ ShopBots ในมหกรรมลดราคา Massive Sellout ครั้งใหญ่ของทางห้างในเมืองออคแลนด์

โดยประสบการณ์ ShopBots นั้นจะมอบให้แก่ลูกค้าวีไอพีของทางห้างให้ได้นั่งพักผ่อนสบาย ๆ ในพื้นที่วีไอพีที่ได้รับการตกแต่งเป็นพิเศษ มีเครื่องดื่มเบา ๆ ให้จิบ รวมถึงของว่างอร่อย ๆ ส่วนเรื่องของการซื้อของก็ปล่อยให้ ShopBots ไปจัดการซื้อให้แทน

สาเหตุที่จัดส่วน ShopBots ขึ้นให้บริการนั้นเพราะทางห้างได้เคยทำวิจัยพบว่าโดยเฉลี่ยมีคนนิวซีแลนด์ 1 ใน 5 คนตัดสินใจไม่เข้าร่วมกิจกรรมนี้ทั้ง ๆ ที่เป็นกิจกรรมใหญ่ประจำปีเพราะว่าไม่ชอบความวุ่นวายนั่นเอง

อย่างไรก็ดี ถึงจะเรียกว่าเป็น ShopBots แต่แท้จริงแล้วก็คือพนักงานของห้าง Noel Leeming นั่นเอง โดยทางห้างจะพา ShopBots ส่วนตัวมาแนะนำแก่ลูกค้าวีไอพี จากนั้น ShopBots จะสวมเฮดเซ็ทเพื่อให้สื่อสารกับลูกค้าได้ ส่วนลูกค้าก็มีจอมอนิเตอร์สำหรับดูว่า ShopBots ส่วนตัวนั้นกำลังเดินอยู่จุดไหน และซื้อสินค้าไปถึงไหนแล้ว ซึ่งทั้งสองฝ่ายสามารถติดต่อสื่อสาร สนทนา แลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างกันได้
เมื่อการซื้อสินค้าให้ลูกค้าเสร็จสิ้น ShopBots ก็จะพารถเข็นสินค้ากลับมาหาลูกค้า และสามารถชำระเงินกัน ณ จุดบริการลูกค้าวีไอพีได้เลย ไม่ต้องไปต่อคิวให้เสียเวลาอีกต่อไป
Maryanne Smith ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดของ Noel Leeming เผยว่า แนวคิด ShopBots เกิดขึ้นเพื่อต้องการอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคที่ไม่ชอบความวุ่นวายให้เข้าร่วมกิจกรรมได้อย่างมีความสุขมากขึ้น
ที่สำคัญ ตอนนี้อาจเป็น ShopBots ที่เป็นมนุษย์ แต่ไม่แน่ว่าในอีก 5 – 10 ปีข้างหน้า ShopBots อาจแทนที่ด้วยหุ่นยนต์แล้วก็เป็นได้
ที่มา CampaignBrief NZ

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters