สิ่งที่คนไทยทำเพื่อ “พ่อ” บนโลกออนไลน์

by | October 16, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

14657493_10153862613060868_35279500737637037_n

ช่วงหลายวันที่ผ่านมาพวกเรากองบรรณาธิการ thumbsup หมดเรี่ยวแรงที่จะทำงาน กลายเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีที่รู้สึกไม่ค่อยอยากจะเขียนอะไร ข่าวที่เขียนสต็อกเอาไว้ก็แทบไม่อยากจะเผยแพร่ออกมาเพราะมันไม่สะท้อนความจริงในใจของเราเท่าไหร่ แต่อย่างไร ชีวิตก็ต้องเดินหน้าต่อไป พวกเรายังคงเดินหน้านำเสนอข่าวคราว ความเคลื่อนไหวในแวดวงธุรกิจ การตลาด การประชาสัมพันธ์ยุคใหม่เช่นเคย แต่วันนี้… เราขอรวบรวมสิ่งที่กระทบใจพวกเรามากที่สุด ที่คนไทยทำเพื่อ “พ่อ” มาไว้บน thumbsup

Screen Shot 2559-10-16 at 12.00.52 PM

User Generated Content ที่สามารถชมได้ทาง #ฉันเกิดในรัชกาลที่๙, #KingBhumibol, #ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป

ในยุค Social Media เบ่งบาน คนไทยทุกคนพร้อมใจกันใช้ Social channel ต่างๆ ในการแสดงสำนึกกตัญญูที่มีต่อองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวผ่านทาง Hashtag ต่างๆ เราพบว่า Hashtag #ฉันเกิดในรัชกาลที่๙ กับ #KingBhumibol #ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป ที่มีคนใช้ค่อนข้างมาก นอกจากนี้จริงๆ ยังมี  ขอพระองค์เสด็จสู่สวรรคาลัย และอื่นๆ อีก

ดู #ฉันเกิดในรัชกาลที่๙ ใน Facebook, TwitterInstagram

ดู #KingBhumibol ใน FacebookTwitter, Instagram

ดู #ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป FacebookTwitter, Instagram

เว็บไซต์ไทยแทบทุกแห่งพร้อมใจกันเปลี่ยนสีเว็บไซต์เป็นขาว-ดำ

เว็บไซต์บันเทิงวาไรตี้ใหญ่ๆ Sanook, Kapook, MThai และเว็บไซต์ข่าวทั้งหมดพร้อมใจกันปรับสี เรื่องนี้ผมได้พูดคุยกับคนทำเว็บไซต์หลายๆ คนก็สะเทือนใจที่ต้องทำสิ่งนี้

Screen Shot 2559-10-16 at 11.45.43 AM

Screen Shot 2559-10-16 at 11.45.56 AM

Screen Shot 2559-10-16 at 11.46.16 AM

Microsite พระราชประวัติขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เว็บไซต์ข่าวต่างๆ ได้ทำ Microsite หรือหน้าเว็บไซต์ที่ออกแบบมาเพื่อการนำเสนอพระราชประวัติขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวโดยเฉพาะ ที่ทีมงานมองว่าทำได้ดี ทั้งในแง่ภาพ และเสียงแบบมัลติมีเดีย ได้แก่ ของทางไทยรัฐ ที่ URL http://www.thairath.co.th/kingbhumibol และเว็บไซต์ของทางช่อง 7 ก็ทำได้ไม่เลว http://ch7.com

Screen Shot 2559-10-16 at 11.34.49 AM

ผู้ให้บริการออนไลน์จากต่างชาติก็ร่วมไว้อาลัยกับเรา

บรรดาผู้ให้บริการออนไลน์จากต่างประเทศ แม้ว่าจะค่อนข้างมีกฏระเบียบในการปรับเปลี่ยนสี โลโก้ แต่ก็ยังร่วมแสดงความเสียใจไปกับเรา เช่น Google (เปลี่ยนสีโลโก้ และใส่เครื่องหมายไว้ทุกข์), YouTube (เปลี่ยนสีโลโก้ และรวบรวมคลิปที่เหมาะสมไว้ด้านบน ตรงส่วนวิดีโอเด่น), Facebook (แสดงข้อความแสดงความเสียใจไว้ตรงหน้า News Feed ), LINE (อัพเดตหน้าเปิดแอพเป็นสีดำให้กับผู้ใช้ที่ใช้ธีมหลัก), Microsoft แสดงความไว้อาลัยกับเราเช่นกัน, JOOX (ทำธีมและเพลย์ลิสต์ที่เหมาะสมกับสถานการณ์)

Screen Shot 2559-10-16 at 11.19.33 AM

 

Screen Shot 2559-10-16 at 11.20.09 AM

 

 

เชื่อว่านี่ยังคงเป็นเพียงบางส่วนของการแสดงออกซึ่งความจงรักภักดีที่คนไทยบนโลกออนไลน์มีให้แก่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทางกองบรรณาธิการจะทยอยนำเสนอต่อไป

Tags

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters