Yahoo จดสิทธิบัตร “Smart Billboard” หวังใช้เป็นเครื่องมือเก็บข้อมูลให้กับบริษัทโฆษณา

by | October 19, 2016
12
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

pexels-photo-large-1

เป็นการพัฒนาที่น่าสนใจสำหรับค่าย Yahoo กับการจดสิทธิบัตรบิลบอร์ดที่มาพร้อมเซนเซอร์ทันสมัย กล้อง และไมโครโฟน ในฐานะสื่อใหม่เพื่อใช้เก็บข้อมูลสำหรับขายธุรกิจโฆษณา

โดยข้อมูลที่ปรากฏในเอกสารการจดสิทธิบัตรระบุว่า บิลบอร์ดดังกล่าวจะเก็บข้อมูลโดยใช้เซนเซอร์ กล้อง และไมโครโฟน และอาจขายข้อมูลนั้นให้กับนักโฆษณา นอกจากนั้น บิลบอร์ดดังกล่าวยังสามารถประมวลผลและอ่านค่าต่าง ๆ ได้แบบเรียลไทม์ด้วย ซึ่งจะช่วยให้นักโฆษณาสามารถใช้ข้อมูลจากบิลบอร์ดไปสร้างสรรค์งานโฆษณาได้โดยแบ่งตามความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย

นอกจากนั้นยังพบว่า บิลบอร์ดของ Yahoo จะเก็บข้อมูลไบโอเมทริกซ์ของผู้ใช้งาน รวมถึงข้อมูลจากอุปกรณ์สื่อสาร และอาจถูกถ่ายภาพด้วย ส่วนไมโครโฟนก็สามารถบันทึกบทสนทนาได้ และส่งเป็นฟีดแบ็กให้นักการตลาดได้ศึกษาว่าผู้บริโภคมีการตอบสนองอย่างไรต่อชิ้นงานโฆษณาของตนเอง เท่านั้นยังไม่พอ บิลบอร์ดนี้มาพร้อมเซนเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหวของดวงตา ซึ่งจะช่วยบันทึกข้อมูลให้ว่า ผู้บริโภคแต่ละรายรับชมโฆษณาเป็นเวลานานเท่าไรด้วย

แม้ว่าบิลบอร์ดของ Yahoo จะเป็นเหมือนเครื่องมือที่ช่วยปฏิวัติการเก็บข้อมูลในที่สาธารณะ แต่ก็มีความกังวลถึงการใช้งานบิลบอร์ดดังกล่าวอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะในแง่ของความเป็นส่วนตัว เนื่องจากอาจมีการแอบบันทึกภาพ บันทึกเสียง ของผู้คนที่เดินผ่านไปมาในบริเวณที่ป้ายโฆษณาดังกล่าวติดตั้งอยู่ได้นั่นเอง

ที่มา Campaign US

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters