ระบบ “เจาะกลุ่มเป้าหมาย” ของโฆษณาบนโมบาย ดีงามเท่าบนเดสก์ท็อปแล้ว

by | November 30, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

1455860073f28f2b8816218c946934fd

การวิจัยครั้งใหม่ของ Nielsen เผยว่าสัดส่วนความประทับใจของผู้ชมโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาช่วงเมษายน-มิถุนายนนั้นเพิ่มขึ้นจาก 49% เป็น 60% แสดงว่าประสิทธิภาพของการระบบแสดงโฆษณาแบบกำหนดกลุ่มเป้าหมายบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตนั้นมีพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน

การสำรวจนี้ของ Nielsen นั้นดำเนินขึ้นช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ โดยสัดส่วนความพึงพอใจเมื่อได้ชมโฆษณาของกลุ่มตัวอย่างซึ่งถือเป็น targeted audience นั้นเพิ่มขึ้นจากที่เคยสำรวจได้ 49% ในช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว มาเป็นเกินครึ่งหรือ 60% ในปีนี้

สื่อใหญ่อย่าง The Wall Street Journal ชี้ว่าพัฒนาการนี้ทำให้ระบบกำหนดกลุ่มเป้าหมายของโฆษณาบนอุปกรณ์มือถือ สามารถเทียบได้กับระบบที่พัฒนามาสำหรับโฆษณาบนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือ desktop ซึ่งการสำรวจพบว่าความพึงพอใจของผู้ใช้ก็อยู่ที่ระดับ 60% เช่นกัน

นี่จึงเป็นครั้งแรกที่สัดส่วนความพึงพอใจของทั้ง 2 ช่องทางอยู่ในระดับเท่ากัน อย่างไรก็ตาม ทั้งคู่ยังคงมีจุดดีแตกต่างกัน โดย desktop ads ถูกมองว่ามีขอบเขตการกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้กว้างกว่า (แง่อายุ) ขณะที่ mobile ads สามารถเกาะติกหรือ engaging กับผู้ชมในแง่ลึกได้ดีกว่า

สิ่งที่ทำให้ข่าวนี้น่าสนใจคือ ตัวเลขของ Nielsen นั้นกลายเป็นสัญญาณสะท้อนว่าโฆษณาบน mobile ไม่ได้มีจุดอ่อนเรื่องระบบกำหนดกลุ่มเป้าหมายอีกต่อไป ดังนั้นข้ออ้างเรื่อง targeting ในการไม่ลงเงินโฆษณากับแคมเปญบนอุปกรณ์พกพานั้นไม่มีน้ำหนักอีกต่อไปแล้ว

ที่มา: MarketingDive

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters