influencer 6 แบบที่แบรนด์จะเลือกใช้ในปีนี้-ปีหน้า

by | November 3, 2016
1
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ueg-influencers-hed-2016

influencer คือผู้มีอิทธิพลที่พูดอะไรถึงสินค้าใดก็มักจะส่งผลกระทบถึงสินค้านั้นทั้งในด้านดีและไม่ดี ล่าสุดเอเยนซี่ในสหรัฐฯ ลงมือวิเคราะห์ถึง influencer บนโลกโซเชียลที่มีแนวโน้มจะถูกแบรนด์เลือกใช้มากที่สุดในปีนี้และปีหน้า (2016-2017) ซึ่งทั้ง 6 รูปแบบนั้นมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน

ผลการวิเคราะห์นี้เป็นของเอเยนซี่ United Entertainment Group ซึ่งประเมินจากแพลตฟอร์ม Functional Intelligence platform หรือ f(IQ) ที่รวมเอาฐานข้อมูลของเหล่า influencer มาวิเคราะห์ร่วมกับเครื่องมือวัดผลบนโซเชียลและอัตรา engagement rates เพื่อจับคู่นักการตลาดเข้ากับ influencer ในหลายช่องทาง

influencer กลุ่มแรกที่แบรนด์จะเลือกใช้มากขึ้นคือกลุ่ม The Well-Rounded Life ซึ่งไม่เพียงจะต้องมีหน้าที่การงานหรือรูปแบบการรับประทานที่ดูดี แต่การสำรวจพบว่าแบรนด์หลายแห่งเพิ่มการสนับสนุนผู้ที่มีไลฟ์สไตล์สุขภาพดีรอบด้าน โดยแบรนด์ที่มักใช้ influencer ลักษณะนี้คือ Adidas, Banana Republic, TAG Heuer และ Smartwater ตัวอย่าง influencer ที่สำคัญของกลุ่มนี้คือ Hannah Bronfman ซึ่งมีผู้ติดตามมากกว่า 333,000 คนบน Instagram

กลุ่มที่ 2 คือ The Team Player หรือ influencer ที่มาเป็นกลุ่มซึ่งส่งออกคอนเทนต์ได้หลายช่องทาง แบรนด์ที่ใช้ influencer กลุ่มนี้คือ Coca-Cola และ Dunkin’ Donuts

กลุ่มที่ 3 คือ The Personal Touch หรือ influencer ที่เป็นแฟชันนิสต์ซึ่งมีเอกลักษณ์เป็นตัวของตัวเองโดยไม่ต้องยึดติดกับแบรนด์ใด แบรนด์ที่ใช้ influencer กลุ่มนี้แล้วคือ ColourPop, Target และ GQ ตัวอย่างที่น่าสนใจของ influencer กลุ่มนี้คือ Jenn Im ซึ่งมีผู้ติดตาม 1.3 ล้านคนบน Instagram และ 1.7 ล้านคนบน YouTube โดยผู้ชมมีการโพสต์เสื้อผ้าแต่ละวันของตัวเองมากกว่าค่าเฉลี่ยอัตราโพสต์ภาพของ Instagram ราว 10 เท่าตัว

jenn-im

กลุ่มที่ 4 คือ The Gaming Star หรือ influencer กลุ่มดาวรุ่งเกมเมอร์ตามชื่อ จุดนี้ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงจากการสนับสนุนแบบทั้งทีมมาเป็นสนับสนุนเฉพาะผู้เล่นเดี่ยว แบรนด์ที่ใช้ influencer กลุ่มนี้คือ Slim Jim, Tinder และ Red Bull

กลุ่มที่ 5 คือ The Quirky Cook หรือ influencer ด้านอาหาร แบรนด์ที่ใช้ influencer กลุ่มนี้คือ Barilla, Subaru, Dysh และ Hormel ขณะที่ กลุ่ม 6 คือ The Adventurer หรือกลุ่มที่เน้นการเดินทาง ซึ่งแบรนด์ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวอย่าง Marriott​ และแบรนด์สื่อสารอย่าง Skype เลือกใช้ influencer กลุ่มนี้

ที่มา: Adweek

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters