Tasty นั้นเป็นแบรนด์ธุรกิจด้านคอนเทนต์อาหารของเจ้าพ่อวิดีโอโซเชียลอย่าง BuzzFeed ความน่าทึ่งของ Tasty นั้นไม่ได้อยู่ที่ความสามารถในการทำรายได้เกิน 50% ของรายได้รวม BuzzFeed เท่านั้น แต่ยังอยู่ที่สถิติการสร้างวิดีโอเกิน 2,000 ชิ้นในช่วงเวลา 15 เดือนอีกด้วย
ตัวเลขล่าสุดของ Tasty ถูกเปิดเผยผ่านบทความที่ตีพิมพ์ในนิตยสาร Adweek ฉบับเดือนตุลาคม ซึ่งเนื้อหาหลักคือการถ่ายทอดการทำงานของ Alvin Zhou โปรดิวเซอร์วิดีโออาหารมือทองของ Tasty รวมถึง Jonah Peretti คนที่ได้ชื่อว่าพ่อมดนิวมีเดียซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง BuzzFeed ในฐานะผู้เผยแพร่เรื่องราวไวรัลบนโลกดิจิทัลตั้งแต่เมื่อ 10 ปีที่แล้ว
รายงานระบุว่าในช่วง 5 ไตรมาสที่ผ่านมา แบรนด์ในสังกัด BuzzFeed อย่าง Tasty สร้างสรรค์วิดีโอมากกว่า 2,000 สูตรอาหารจนสามารถเข้าถึงผู้ชมเกิน 500 ล้านคนต่อเดือน บนยอดผู้ติดตามบน Facebook มากกว่า 100 ล้านคน
ตัวเลขนี้ตอกย้ำว่า Tasty คือหนึ่งในแบรนด์หลักที่สามารถสร้างเงินหมุนเวียนในอุตสหกรรมโซเชียลวิดีโอซึ่งคาดว่ามีมูลค่าสูง 1.03 แสนล้านเหรียญสหรัฐในปีนี้ ก่อนจะเพิ่มเป็น 1.25 หมื่นล้านเหรียญในปีหน้า (2017) โดยข้อมูลทั้งหมดเป็นการประเมินของบริษัทวิจัย eMarketer
กรณีของ Tasty เฉพาะเดือนกันยายนที่ผ่านมา Tasty สามารถสร้างยอดชมได้เกิน 1.8 พันล้านวิว โดย 1.6 พันล้านวิวมาจาก Facebook ล้วนๆ (ข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์ข้อมูลวิดีโอ Tubular Labs)
ในบทความนี้ยังมีการเล่าถึงวิดีโอที่ทรงประสิทธิภาพที่สุดของ Tasty อย่างเมนูดอกกะหล่ำของโปรดิวเซอร์มือทองอย่าง Zhou ที่เรียกผู้ชม 91,000 ครั้งบน YouTube และ 8.1 ล้านครั้งบน Facebook ในเวลา 22 ชั่วโมง โดยความน่าสนใจอยู่ที่วิดีโอนี้ไม่ใช้วิดีโอสั้น แต่เป็นวิดีโอที่มีความยาวเกิน 2 นาที และเผยแพร่บน YouTube และ Facebook พร้อมกัน
วิดีโอที่มีความยาวน้อยกว่า 2 นาทีอย่างเมนูพาสตาฟักบัตเตอร์นัทนั้นกลับทำยอดชมได้น้อยกว่า โดยวิดีโอความยาว 73 วินาทีซึ่งถูกเผยแพร่บน YouTube ก่อนนั้นมียอดชม 65,000 วิวในเวลา 22 ชั่วโมง ก่อนที่วันรุ่งขึ้น วิดีโอที่ถูกตัดให้สั้นลงเหลือ 65 วินาทีจึงถูกโพสต์บน Facebook และเรียกยอดชม 4.4 ล้านครั้ง โดยมียอดแชร์ 19,500 ครั้งและยอดไลค์ 52,000 ครั้งในเวลา 4 ชั่วโมง
ที่มา : Adweek