หลังจากชาวออนไลน์ไทยส่วนใหญ่เข้าใจว่าระบบดูแลลูกค้าของทรู (True) เกิดทำงานผิดพลาดจนทำให้แสดงข้อความตอบกลับอัตโนมัติซ้ำกัน 152 ครั้งบนเว็บพันทิป ล่าสุด Pantip ออกมาชี้แจงแล้วว่าทั้งหมดเกิดขึ้นเพราะปัญหาของระบบ Pantip เอง โดยลงประกาศไว้เหนือทุกความเห็นในกระทู้ ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 971 ข้อความตอบกลับแล้วในขณะนี้
ประกาศของ Pantip ฉบับเต็ม มีเนื้อหาดังนี้ :
เรียนเพื่อนสมาชิก
ทีมงาน Pantip.com ขอชี้แจงในกรณีการพบกระทู้ http://pantip.com/topic/35834448
ที่มีการแสดงผลของความคิดเห็นที่ผิดปกติจากการใช้งานผ่านนามแฝง intelligence ค่ะจากกรณีดังกล่าวได้มีการตรวจสอบพบว่า สาเหตุเกิดจากปัญหาของระบบการใช้งานของ Pantip มีการทำงานขัดข้อง
ซึ่งส่งผลทำให้มีข้อความแสดงความคิดเห็นซ้ำๆ ในหน้ากระทู้เป็นปริมาณมากค่ะ
ทีมงานได้มีการดำเนินการแก้ไขเรียบร้อยแล้วค่ะ โดยระบบการใช้งานสามารถใช้งานได้ตามปกติแล้วนะคะหากสมาชิกยังพบปัญหาในการใช้งาน หรือปัญหาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง รบกวนแจ้งรายละเอียดมายังทีมงานเพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไปค่ะ
ทั้งนี้ทีมงาน Pantip.com ต้องขออภัยสำหรับเหตุการณ์ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะขอแสดงความนับถือ
ทีมงาน Pantip.com
หลังจากที่ thumbsup รายงานว่านี่คือบทเรียนสำคัญ เรายังคงยืนยันคำเดิมว่านี่คือกรณีศึกษาที่ทุกแบรนด์ต้องไม่ลืม เพราะไม่เพียงแบรนด์จะต้องระมัดระวังการใช้บริการแพลตฟอร์มออนไลน์เพื่อประชาสัมพันธ์ตัวเองเท่านั้น แต่ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มก็จะต้องพร้อมรับมืออย่างเร็วไม่ให้เกิดผลกระทบกับแบรนด์ด้วย ซึ่งเมื่อเกิดเหตุการณ์ใดแล้ว การประกาศชี้แจงตามหลังอาจแก้ไขได้เพียงส่วนเดียวเท่านั้น
กรณีนี้ ไม่ว่า Pantip จะประกาศบนกระทู้เมื่อใด (ไม่มีข้อมูลเวลาลงที่ประกาศชัดเจน) แต่ช่วงระยะเวลาตั้งแต่วันจันทร์-ศุกร์ (21-25 พฤศจิกายน 2559) นั้นมีผลให้ผู้ใช้แสดงความเห็นแง่ลบต่อทรูอย่างล้นหลาม ซึ่งเป็นโอกาสให้ค่ายอื่นมีช่องทางประชาสัมพันธ์ทั้งในรูปม้าและรูปผู้ใช้ตัวจริง