มาแล้ว 20 Most Viral Ads แห่งปี 2016 (มีของไทยด้วย)

by | December 6, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Screen Shot 2016-12-03 at 2.22.50 PM

ตามความคาดหมาย โฆษณากลุ่ม Christmas คือกลุ่มที่ครองแชมป์อันดับต้นของทำเนียบ 20 โฆษณาที่ถูกส่งต่อและเปิดชมมากที่สุดประจำปีนี้ โดยโฆษณาไทย 7-Eleven Thailand เรื่องครู (Teachers) ติดอันดับ 10 ด้วย

เช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา บริษัทดำเนินธุรกิจด้านการตลาดบนโซเชียลมีเดีย “Unruly” ลงมือรวบรวม 20 อันดับโฆษณายอดนิยมที่มีการแชร์ต่อสูงสุดประจำปีนี้ ผลปรากฏว่าที่มาของโฆษณาในตารางประจำปีนี้มีความหลากหลาย เพราะกำเนิดมาจากนับ 10 ประเทศ ได้แก่ อังกฤษ สหรัฐฯ อียิปต์ ไทย บังกลาเทศ อินเดีย นอร์เวย์ ฟิลิปปินส์ และอินโดนีเซีย

การจัดอันดับพบว่าระยะเวลาความยาววิดีโอโฆษณาเฉลี่ยจากทั้ง 20 วิดีโอนี้อยู่ที่ราว 2:49 นาที ทั้งหมดถูกคำนวณคะแนนจากยอดส่งต่อมากกว่ายอดคลิกชม เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดหากมีกรณีการใช้ทางลัดเพิ่มยอดชม

Ian Forrester นักวิเคราะห์ของ Unruly มองว่าตารางโฆษณายอดนิยมเหล่านี้สะท้อนความต้องการของคนในสังคม ทั้งในเรื่องการเฉลิมฉลอง การสะท้อนคุณธรรม รวมถึงความสนุกสนาน ซึ่งทุกรสล้วนมีส่วนทำให้วิดีโอโฆษณาในปีนี้จัดจ้านน่าติดตามชม

20 อันดับโฆษณายอดฮิตประจำปีนี้ ได้แก่ ​

20 Nintendo – First Look at Nintendo Switch
ยอดแชร์: 544,585

19 Mentos Indonesia – Mentos Mentors
ยอดแชร์: 548,334

18 Facebook – Aquila Test Flight
ยอดแชร์: 564,123

17 Momondo – The DNA Journey
ยอดแชร์: 585,903

16 Knorr – Spirit of Ramadan
ยอดแชร์: 590,386

15 OK Go & Morton Salt – The One Moment
ยอดแชร์: 608,419

14 Samsung – Introducing Samsung Galaxy S7
ยอดแชร์: 616,128

13 Volkswagen – Trailer Assist
ยอดแชร์: 640,995

12 Nike Basketball – The Conductor
ยอดแชร์: 641,359

11 McDonald’s Philippines – Tuloy Pa Rin
ยอดแชร์: 699,396

10 7-Eleven Thailand – Teachers
ยอดแชร์: 792,328

9 Cadbury’s Dairy Milk – Aliens
ยอดแชร์: 852,895

8 Ariel – #sharetheload
ยอดแชร์: 877,558

7 Doritos – Ultrasound
ยอดแชร์: 893,465

6 Nike – The Switch
ยอดแชร์: 969,650

5 OK Go & S7 Airlines – Upside Down and Inside Out
ยอดแชร์: 1,240,842

4 Vodafone – Ramadan 2016
ยอดแชร์: 1,435,350

3 Shell – Best Day Of My Life | #makethefuture
ยอดแชร์: 1,683,072

2 Channel 4 – We Are the Superhumans
ยอดแชร์: 1,851,533

1 John Lewis – #BusterTheBoxer
ยอดแชร์: 1,949,387

ที่มา: Adweek

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters