เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อธุรกิจอาหาร “Facial-Mapping” วิเคราะห์ใบหน้าก่อนเสนอขายเมนู

by | December 27, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

food-salad-healthy-lunch-1

เราคงเคยได้ยินธุรกิจอาหารที่จัดเมนูอาหารตามกรุ๊ปเลือด เมนูตามธาตุของร่างกาย เมนูประจำราศี และอีกสารพัดเมนูที่ธุรกิจนั้นๆ มองว่ามันจะโดนใจผู้บริโภค แต่สำหรับธุรกิจร้านอาหารที่ต้องการ “เทคโนโลยีดิจิทัล” เข้ามาช่วยเสริมยอดขายอาจสนใจเรื่องที่เรานำเล่าให้ฟังต่อไปนี้ เมื่อมีการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับช่วยแนะนำอาหารให้กับผู้ใช้งานผ่านการวิเคราะห์ “ใบหน้า” เกิดขึ้นกันแล้ว

ทำไมต้องใบหน้า ก็เพราะใบหน้านั้นสามารถบ่งบอกถึงสิ่งต่างๆ ได้มากมาย ทั้งอารมณ์ ความเหนื่อยล้า ฯลฯ จึงมีการพัฒนาเทคโนโลยี Facial-Mapping มาใช้ในการวิเคราะห์จากสิ่งที่แสดงออกมาทางใบหน้า และนำไปจับคู่กับเมนูอาหารที่เข้ามาช่วยเติมเต็มความรู้สึก หรือช่วยฟื้นฟูร่างกายได้นั่นเอง

Mood-mapping-Charles-Spence-1

โดยสิ่งที่เทคโนโลยีจะวิเคราะห์มีตั้งแต่ ความอ่อนเยาว์ของใบหน้า (วัดจากบริเวณริมฝีปาก และดวงตาว่ามีเส้นแห่งริ้วรอยปรากฏขึ้นบ้างหรือยัง) มันยังตรวจจับได้ว่า ใบหน้าที่มันวิเคราะห์นั้นอยู่ในอารมณ์ใด เช่น โกรธ กลัว เศร้า มีความสุข ตื่นเต้น ฯลฯ จากนั้น มันก็จะเสนอเมนูที่น่าสนใจสำหรับสภาพอารมณ์นั้น ๆ ยกตัวอย่างเช่น คนที่อยู่ในอารมณ์ตื่นเต้น ก็อาจต้องรับประทานอาหารประเภทธัญพืชเพื่อปรับระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ หรือคนที่อยู่ในภาวะตึงเครียด ก็อาจได้รับคำแนะนำให้รับประทานดาร์กช็อคโกแล็ต และถั่วต่าง ๆ เนื่องจากมีแม็กนีเซียมสูง ซึ่งสามารถช่วยลดระดับความเครียดลงมาได้ เป็นต้น

สำหรับเทคโนโลยี Facial-Mapping พัฒนาขึ้นโดยนักจิตวิทยา Charles Spence, บริษัท Food Delivery ชื่อ Just Eat และเชฟ Ferran Adria โดยแต่ละคนต่างก็มีทักษะและความสนใจกันไปคนละแบบ แต่เมื่อมารวมตัวกันได้จึงเกิดมาเป็นเทคโนโลยีที่น่าสนใจสุดๆ ตัวนี้นั่นเอง

ไม่แน่ว่าในอนาคต เราอาจได้เห็นการผนวกเทคโนโลยี Facial-Mapping เหล่านี้ไปกับอุปกรณ์อัจฉริยะในตลาดอื่นๆ ตามมาอีกมากมายเป็นขบวนด้วย

ที่มาpsy.ox.ac.uk

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters