Ford จัดแคมเปญ “ปฏิทินแห่งความคิดถึง” สำหรับคนขับรถบรรทุกในบราซิล

by | December 20, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

caixa-caminhao

เป็นแคมเปญที่น่าสนใจทีเดียวสำหรับบริษัท Ford ในบราซิลที่แจกจ่ายปฏิทินอิเล็กทรอนิกส์ให้แก่บรรดาครอบครัวของคนขับรถบรรทุกของ Ford โดยอุปกรณ์นี้จะแจ้งให้สมาชิกในครอบครัวทราบว่า สมาชิกคนสำคัญของครอบครัวขับรถกลับมาใกล้จะถึงบ้านแล้ว


Calendário da Saudade” คือชื่อของแคมเปญดังกล่าวที่น่าจะตอบโจทย์ช่วงเทศกาลคริสต์มาสได้ดีไม่น้อย ซึ่งคำว่า “Saudade” เป็นภาษาบราซิลที่สื่อถึงความรู้สึกคิดถึงใครบางคนที่ไม่อาจได้อยู่ใกล้ชิดกัน โดย Ford ส่งแคมเปญนี้มาหวังสื่อสารถึงเทศกาลคริสต์มาส ที่ครอบครัวต่างกำลังรอคอยคนขับรถเหล่านั้น ซึ่งอาจจะเป็นพ่อ – สามี หรือลูกชายที่ต้องออกไปขับรถบรรทุกหาเลี้ยงครอบครัวกลับมาร่วมฉลองพร้อมกันนั่นเอง

โดยตัวปฏิทินได้ออกแบบให้มีหน้าตาเหมือนรถบรรทุก ภายในติดตั้งเครื่องรับสัญญาณ GPS โดยจะเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ส่งสัญญาณ GPS อีกชุดหนึ่งที่คนขับรถพกไว้กับตัว และทันทีที่คนขับรถกลับมาในรัศมี 1 กิโลเมตรของบ้าน ไฟหน้ารถบนปฏิทินจะกระพริบขึ้นมาเพื่อแจ้งให้สมาชิกคนอื่นๆ ในบ้านรู้ว่า บุคคลสำคัญของพวกเขาใกล้จะถึงบ้านแล้วนั่นเอง

สำหรับบราซิลแล้ว คงต้องบอกว่าแคมเปญนี้น่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะบราซิลเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของโลก และการขนส่งสินค้าจากเมืองหนึ่งไปยังอีกเมืองหนึ่งต้องอาศัยคนขับรถบรรทุกเป็นหลัก  ซึ่งอาชีพคนขับรถบรรทุกของบราซิลนั้น หลายครั้ง ต้องขับรถเป็นระยะทางไกลมาก กว่าจะได้กลับบ้านอีกทีก็กินเวลานานหลายวัน ด้วยเหตุนี้ Ford จึงต้องการสร้างแคมเปญที่ช่วยสร้างรอยยิ้มให้กับครอบครัวของคนขับรถบรรทุกให้เกิดเร็วยิ่งขึ้น อย่างน้อยก็ตั้งแต่ที่คนขับรถเข้ามาในรัศมี 1 กิโลเมตรนั่นเอง

ที่มาcalendariodasaudade

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters