รู้จัก “Houseparty” แอปพลิเคชันมาแรงที่วัยรุ่นอเมริกันใช้งานมากกว่า 1 ล้านคนต่อวัน

by | December 21, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

undefined

หากใครยังจำชื่อของ Meerkat แอปพลิเคชัน Live Streaming ตัวหนึ่งที่ค่อนข้างได้รับความนิยมในหมู่วัยรุ่นตะวันตก แต่ก็ต้องปิดตัวไปจากพิษการแข่งขันเมื่อไม่นานนี้ เราขอบอกว่า ทีมผู้พัฒนาเดิมของ Meerkat ก็คือผู้สร้าง Houseparty ซึ่งคราวนี้พวกเขากลับมาอีกครั้งหนึ่งกับไอเดีย Live Streaming ในรูปแบบใหม่

Houseparty เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 29 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งจนถึงวันนี้ถือว่าเดินหน้ามาไกลมากแล้ว เพราะมีผู้ใช้งานเฉลี่ยต่อวันสูงกว่า 1 ล้านคน และอยู่ในอันดับที่ 18 ของ App Store   โดยจุดเด่นของแอปพลิเคชันดังกล่าวคือการเป็นการแชทกันแบบสดๆ กับยูสเซอร์รายอื่นได้มากถึง 8 คนในเวลาเดียวกัน

Sima Sistani ผู้ก่อตั้ง Houseparty และอดีตผู้ก่อตั้ง Meerkat กล่าวว่า จากตอนที่ปิดตัว Meerkat ไปนั้น ทางทีมยังคาใจอยู่กับไอเดีย Live VDO Streaming เนื่องจากมองว่ามันเป็นที่ต้องการของคนยุคใหม่ แต่ในการใช้กับ Meerkat นั้นยังอาจผิดที่ผิดทาง ซึ่งบทสรุปจึงออกมาเป็น Houseparty ที่ที่เด็กวัยรุ่นสามารถมาแฮงค์เอาท์ด้วยกันได้ตั้งแต่ 2 – 8 คนและมีผู้ใช้งานหลักล้านคนภายใน 10 เดือนดังที่ปรากฏ

โดยการเริ่มต้นใช้งาน Houseparty ก็เหมือนแอปพลิเคชันปกติทั่วไป นั่นคือต้องตั้งชื่อ Username – Password ฯลฯ ตามปกติ รวมถึงต้องใส่เบอร์โทรศัพท์เพื่อให้ระบบค้นหาเพื่อนๆ และให้เพื่อนๆ ค้นหาเราได้ง่ายขึ้น

แต่ข้อดีของแอปพลิเคชันนี้คือ มันสามารถบอกได้ว่า เพื่อนที่เราอยากคุยนั้นพร้อมที่จะคุยหรือไม่  และแอปพลิเคชันนี้ยังมีความสามารถในการ “ล็อกห้องสนทนา” ไม่ให้คนอื่นที่เราไม่ต้องการเข้ามาได้อีกด้วย

ผู้ใช้งาน Houseparty เป็นหมู่วัยรุ่นถึง 60% โดยเฉพาะสาวๆ ที่มีอายุระหว่าง 16 – 24 ปี โดยเวลาที่มีการใช้แอปพลิเคชันสูงคือช่วงเช้า ช่วงพักเที่ยง หรือพักระหว่างคาบเรียน และช่วงกลางคืน เพราะพวกเธอจะได้มีเวลาในการเมาท์กับเพื่อนๆ ได้นานขึ้นนั่นเอง

จากรูปแบบการใช้งานHouseparty ที่เติบโตอย่างรวดเร็วนี้ Sistani ผู้ก่อตั้งให้ความเห็นว่า ยุคแห่งการเซลฟี่ หรือก็คือยุคของ Tumblr, Pinterest และ Instagram นั้นจบลงแล้ว ผู้ใช้งานกำลังก้าวเข้าสู่ยุคแห่งการติดต่อสื่อสารด้วย Live VDO และเป็นการพูดคุยกับคนที่เรารัก สนิทสนม หรือห่วงใยมากกว่าจะโพสต์เพื่ออวดหรือแข่งขันกัน

ที่มา: BusinessInsider

 

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters