การกลับมาของแบรนด์ “Nokia” กับตลาด “Android” อาจไม่ง่ายอย่างที่คิด

by | December 3, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

smartphone-technology-music-white

หากในตลาดสมาร์ทโฟน เปรียบแบรนด์ Nokia ได้กับแมว หลายคนก็คงเชื่อว่า ที่ผ่านมา Nokia ใช้ชีวิตทั้ง 9 หมดไปแล้วเรียบร้อย แต่ในปี 2017 ที่กำลังจะมาถึงนี้ อาจกลายเป็นว่า แมวตัวนี้กำลังจะกลับมาอีกครั้งด้วยชีวิตที่ 10

อย่างไรก็ดี นี่เป็นเรื่องของแบรนด์เท่านั้น เพราะบริษัท Nokia เอง ไม่ได้ลงมาผลิตสมาร์ทโฟนเองเหมือนในอดีตอีกแล้ว เพียงแค่ถือชื่อแบรนด์และสิทธิบัตร และ HMD Global ก็คือผู้ที่มาขอใช้สิทธินั้นอย่างเป็นทางการ โดยมีการเซ็นสัญญากันเรียบร้อยในวันที่ 1 ธันวาคมที่ผ่านมา และในส่วนการว่าจ้างผลิตจะเป็นทางโรงงาน Foxconn เข้ามารับหน้าที่ผลิตให้

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวในเว็บไซต์ของ Nokia ได้มีการเพิ่มเซคชั่น “Phones” แล้วเป็นที่เรียบร้อย ซึ่ง HMD จะต้องจ่ายค่ารอยัลตี้ให้กับ Nokia ในการแปะแบรนด์บนสมาร์ทโฟนเป็นระยะเวลาอย่างน้อยๆ 10 ปีเลยทีเดียว

สำหรับสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตแอนดรอยด์รุ่นแรกภายใต้แบรนด์ Nokia มีกำหนดเปิดตัวในไตรมาสที่สองของปี 2017  โดยทาง HMD เผยว่าในช่วง 3 ปีแรกจะใช้งบอย่างน้อย 500 ล้านเหรียญยูโร หรือประมาณ 18,931 ล้านบาทเพื่อปลุกตลาดอีกด้วย

แต่การกลับมาของ Nokia ในครั้งนี้จะประสบความสำเร็จหรือไม่ คงต้องใช้เวลาเป็นเครื่องพิสูจน์ ยิ่งหากยึดคติพจน์ของแซม วอลตัน เจ้าของอาณาจักร Wallmart ที่บอกว่าจงพยายามทำต้นทุนของกิจการให้ต่ำกว่าคู่แข่งเสมอแล้วล่ะก็ เส้นทางของ HMD คงไม่สามารถแข่งขันกับผู้ผลิตอย่าง Google, Samsung, HTC ฯลฯ ได้ง่ายนัก เนื่องจาก HMD มีต้นทุนอย่างค่ารอยัลตี้ค้ำคออยู่ ในขณะที่บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนเจ้าอื่นๆ ในตลาดแอนดรอยด์ไม่มีนั่นเอง

ที่มา: TheVerge

 

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters