ซิป้าเตรียมผลักดันแพลตฟอร์ม ToTOP สนับสนุนธุรกิจท่องเที่ยวขนาดเล็ก ลดปัญหาเลื่อมล้ำทางการค้า

by | December 25, 2016
1
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ปัจจุบันประเทศไทยถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม  ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังประเทศไทยอย่างไม่ขาดสาย โดยกรมการท่องเที่ยวได้สำรวจสถิตินักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยปี 2559 ช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนสิงหาคม พบว่ามีนักท่องเที่ยวมากถึง 22,412,610 คน ดังนั้นอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจึงเป็นอุตสาหกรรมที่หลายคนอยากเข้าไปจับจองพื้นที่

ด้วยเหตุดังกล่าว ทำให้เกิดการแข่งขันในอุตสาหกรรมนี้ตามไปด้วย โดยผู้ประกอบการต้องเผชิญกับความท้าทาย อาทิ ทำอย่างไรให้เข้าถึงฐานนักท่องเที่ยวได้อย่างสูงสุดและสามารถดึงนักท่องเที่ยวกลับมาเที่ยวซ้ำได้อีก  สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือซิป้า หนึ่งในองค์กรทีมีความสำคัญในการผลักดันยุทธศาสตร์เศรษฐกิจดิจิทัลของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) ซึ่งได้มีการดำเนินโครงการส่งเสริมประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในระดับสากล Tourism Thailand Open Platform หรือ ToTOP   

ภาพบทความ 2 ToTop Infographic

ToTOP ประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญ คือ การกำหนดระบบ Standard Code หรือรหัสมาตรฐานของธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งทางซิป้าได้ร่วมกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (ETDA) ในการเข้ามาแก้ไขปัญหาการค้นหาในระบบไอที โดยภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจะสามารถนำไปใช้และสร้างเป็นมาตรฐานให้เกิดขึ้นเป็นแห่งแรกของโลกและจะขจัดปัญหาข้อผิดพลาดในการค้นหา เพื่อให้การซื้อขายบริการและที่พักมีประสิทธิภาพ ต่อมาคือ ระบบ Hotel Channel Manager หรือระบบการบริหารจัดการธุรกิจที่พักในการทำธุรกรรมบนโลกออนไลน์ ที่จะเข้ามาช่วยในการควบคุมราคา จำนวนห้องพักให้กับผู้ใช้ ซึ่งจะทำให้การบริหารจัดการธุรกิจที่พักง่ายขึ้น ไม่เพียงเท่านี้ ระบบดังกล่าว ยังมีข้อดีในการเรื่องของรูปแบบการขายซึ่งจะมีให้ผู้ประกอบการเลือกได้ คือ การขายโดยกำหนดราคาเดียวเท่ากันทุกช่องทางกันและการขายแบบคู่ค้าที่มีการทำสัญญาล่วงหน้า

 

และสุดท้าย คือ ระบบการบริหารจัดการเพื่อเพิ่มช่องทางด้านการตลาดด้านท่องเที่ยวในรูปแบบธุรกิจกับธุรกิจ (Tourism Thailand Open Platform B2B) โดยระบบดังกล่าวจะเข้ามาช่วยให้ผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวไทยได้เสนอขายสินค้าประเภท ที่พัก, บริการ, รถรับส่ง, ทัวร์, แพ็กเกจกอล์ฟ ผ่านช่องทางออนไลน์ในรูปแบบ B2B และการ เชื่อมต่อ API ผู้ซื้อสามารถซื้อสินค้าได้แบบ One Stop Services เนื่องจากในปัจจุบันตลาดกลางเป็นเรื่องจำเป็นสำหรับผู้ขายรายย่อยที่จะเข้าถึงผู้ซื้อและขายทั่วทุกมุมโลก และที่ผ่านมาการซื้อขายสินค้าประเภทนี้ถูกกุมชะตาจากบริษัทเอเยนต์ ซึ่งมักเป็นการติดต่อระหว่างเอเยนต์ต้นทางและปลายทาง ทำให้ธุรกิจรายย่อยของไทยเข้าถึงได้ยากและขาดโอกาสทางการตลาด ดังนั้นการมีแพลตฟอร์มที่รวบรวมสินค้าและบริการของผู้ประกอบการการท่องเที่ยวไทยขึ้นมา จึงเป็นทางเลือกให้เอเยนต์ต่างๆทั่วโลก  

ดูรายละเอียดได้ที่ ThaiToTop

Tags

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters