Starbucks เริ่ม content marketing ครั้งใหม่ด้วยซีรียส์การ์ตูน

by | December 18, 2016
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

12239b799910669092585d09bbfa61fd

ไม่ธรรมดาแน่นอนถ้า Starbucks จะเริ่มต้นทำแคมเปญ content marketing ครั้งใหม่ เพราะเจ้าพ่อเชนกาแฟโลกเลือกดึงทีมผู้เขียน The Simpsons มาเป็นกำลังหลักในการสร้างสรรค์การ์ตูนชุดนี้ คาดว่าซีรียส์การ์ตูนสั้นจะเป็นกระแสทั่วโลกออนไลน์และออฟไลน์ตลอดช่วงหยุดยาว

ซีรียส์การ์ตูนแอนิเมชันของ Starbucks ถูกตั้งชื่อว่า 1st & Main เป็นซีรียส์แอนิเมชันจำนวน 7 ตอนซึ่ง 3 นักเขียนของ The Simpsons จะถ่ายทอดเรื่องราวชีวิตของลูกค้าและพนักงานในร้าน Starbucks ผ่านตัวการ์ตูนรูปสัตว์ที่จะมีคาแรกเตอร์ต่างกันไป

สื่อที่ Starbucks จะใช้เผยแพร่การ์ตูนเรื่องใหม่ล่าสุดไม่ใช่สื่อออนไลน์ที่ไหน แต่เป็นเว็บไซต์ starbucks.com/1standmain ของตัวเอง โดยแคมเปญมีกำหนดเริ่มต้นวันที่ 16 ธันวาคม 2559

Joel H. Cohen หนึ่งในทีมเขียน Simpsons ระบุว่าแนวคิดหลักของ Starbucks คือการเป็นสถานที่ที่ 3 ที่อยู่ตรงกลางระหว่างที่ทำงานและบ้าน นี่เองที่เป็นธีมสำคัญของซีรียส์นี้ บนแนวคิดว่าลูกค้าแต่ละคนแต่ละโต๊ะล้วนมีเรื่องราวที่ต่างออกไป

สิ่งที่เราสามารถสรุปได้จากข่าวนี้ คือ Starbucks เป็นตัวอย่างล่าสุดในกลุ่ม “big consumer brand” ที่พยายามทำ content marketing ให้สร้างสรรค์ เหมือนเช่นที่แบรนด์โรงแรมอย่าง Marriott ทำภาพยนตร์ซีรียส์ออนไลน์สำเร็จมาก่อนหน้านี้ รวมถึงอีกหลายแบรนด์ที่ใช้ความสนุกเป็นตัวดึงดูดผู้ชม

กรณีของ Starbucks นี่ถือเป็นครั้งที่ 2 ของการสร้างซีรียส์ลักษณะนี้ โดยแคมเปญ content marketing ชื่อ Upstanders ซึ่งเป็นซีรียส์ 10 ตอนนั้นเคยถูกเปิดตัวเมื่อกันยายนที่ผ่านมา เนื้อหาของซีรียส์ Upstanders เน้นถ่ายทอดเรื่องราวของคนธรรมดาที่ลุกขึ้นมาทำสิ่งที่ไม่ธรรมดา ผู้สนใจขอเชิญชมคลิปด้านล่าง

ที่มา: Starbucks

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters