เจาะกระแส Super Mario Run ตกเร็วกว่าที่คาดจริงหรือ

by | December 29, 2016
1
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

mario_nintendo_1482602922430-1

หากใครติดตามข่าวจากบิ๊กอีเว้นท์ของค่าย Apple เมื่อช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมาคงพอทราบกันมาบ้างแล้วว่า Super Mario Run นั้นจะลงสู่ตลาด iOS และ “ต้องเสียเงิน” ในการเล่น แต่เมื่อเวลาผ่านไปเรื่อยๆ เราก็มีข่าวอื่นๆ เข้ามาแย่งชิงความสนใจจาก Super Mario Run กันไปหมด แถมเกมยอดฮิตอย่าง Pokemon Go ยังสามารถเล่นได้ฟรีไม่ต้องเสียเงินใดๆ ดังนั้นจึงไม่แปลกเมื่อหลังจากการเปิดตัว Super Mario Run ได้ไม่นานก็เกิดเสียงผู้ใช้งานร้องกันระงม ว่าทำไมฉันต้องจ่ายเงินเพื่อเล่นเกมนี้กันด้วยเนี่ย

นอกจากนี้ จากการจัดอันดับของ App Annie ก็ยังพบว่า ผู้ดาวน์โหลดเกม Super Mario Run นั้นน้อยลงอย่างต่อเนื่อง จากที่เคยพึคสุดใน 4วันแรกหลังการเปิดตัว ล่าสุด พบว่าเกมดังกล่าวติดอันดับ 1 ใน 5 ของแอปพลิเคชันที่เปิดให้ดาวน์โหลดทั้งหมดใน 23 ประเทศเท่านั้น และติด 1 ใน 10 ในอีก 47 ประเทศ

การเก็บเงินจากผู้เล่นเกม Super Mario Run จึงถูกมองว่าเป็นกลยุทธ์ที่ผิดพลาดของ Nintendo ทั้งๆ ที่มีการประกาศกันไปล่วงหน้าตั้งแต่เมื่อหลายเดือนก่อนแล้วก็ตาม ที่สำคัญ ทุกวันนี้ Super Mario Run มีผู้ใช้ที่ยอมจ่ายเงินเพื่อให้ได้เล่นเกมแบบเต็มเวอร์ชันประมาณ 1 – 2 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

ไม่ใช่แค่กลยุทธ์ด้านการเก็บเงินทีหลังแต่เพียงอย่างเดียว นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า ที่ Nintendo พลาดอีกเรื่องก็คือ จำนวนด่านที่ให้ Mario ฝ่าก่อนจะเข้าสู่โหมดเสียเงิน เนื่องจากมองว่าแค่สามด่านนั้นอาจจะง่ายเกินไปสำหรับผู้เล่นที่แสนคิดถึงเกมในอดีตนั่นเอง

ที่มา : NDTV

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters