ลุ้น “นสพ. – ทีวี” คืนชีพ หลังเทรนด์ Fake News ทำ Social Media ขาดความน่าเชื่อถือ

by | January 26, 2017
915
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ในสหรัฐอเมริกามีข้อมูลตัวหนึ่งที่น่าสนใจ นั่นคือการสำรวจพบว่า ผู้ใช้งาน Social Media จำนวนหนึ่ง ทั้งบน Twitter และ Facebook เริ่มไม่เชื่อในข่าวที่เผยแพร่บน แพลตฟอร์ม Social Media มากขึ้นเรื่อย ๆ แล้ว

แน่นอนว่า ส่วนหนึ่งที่ทำให้เทรนด์ดังกล่าวเริ่มเกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกามาจากกรณี Fake News ที่เล่นกันแรงในศึกการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ผ่านมา แต่ผลที่เกิดขึ้นนั้นน่าจับตามาก เพราะในช่วงเดือนที่ผ่านมา อัตราการเข้าถึงหน้าเว็บของสำนักข่าวต่าง ๆ ในซีกโลกตะวันตก มีการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

โดยในการสำรวจความคิดเห็นของอเมริกันชนจำนวน 1,007 คนเกี่ยวกับความน่าเชื่อถือของข่าวจากแหล่งต่างๆ ของ Ipsos Survey (BuzzFeed) พบว่า ผู้บริโภคให้ความเชื่อถือกับสถานีข่าว (59%) หนังสือพิมพ์ (58%) และเว็บไซต์ของหนังสือพิมพ์ (54%) มากเป็นอันดับต้น ๆ ตามมาด้วยข่าวจากสถานีวิทยุ และเคเบิลทีวี (50%)

ส่วนข่าวที่เผยแพร่บนแพลตฟอร์ม Social Media อย่าง Facebook, Twitter และ YouTube นั้นอยู่ในระดับต่ำสุดของตาราง (ประมาณ 15 – 18% เท่านั้น)

แน่นอนว่าการแชร์ข่าวที่ไม่จริงบน Social Media กำลังกลายเป็นปัญหาระดับโลก ซึ่งไม่เฉพาะข่าว แต่ในเรื่องของข้อมูลสุขภาพที่ผิดพลาด หรือมีการตลาดเคลือบแฝงก็อาจทำให้เกิดปัญหาได้เช่นกัน

ที่มา: Business Insider

Editorial team of Thumbsup for Digital Marketing & PR section which working space is around with the laugh and love of family :)