เจาะแบรนด์จีน ค่ายไหนคนทั่วโลกรู้จักมากที่สุด?

by | January 21, 2017
1
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+
รูปภาพจาก www.fiducia-china.com

รูปภาพจาก www.fiducia-china.com

BrandZ เป็นองค์กรสำรวจด้านแบรนด์ที่มักจัดอันดับแบรนด์ดังระดับโลกเป็นประจำ สำหรับแวดวงสินค้าแบรนด์จีนในช่วงปีที่ผ่านมา ตารางของ BrandZ ชี้ว่าแบรนด์ส่วนใหญ่เป็นแบรนด์ผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคหรือ Consumer-electronics นอกนั้นเป็นแบรนด์ด้านบริการออนไลน์ โดย Lenovo คว้าแชมป์เป็นแบรนด์จีนที่คนทั่วโลกรู้จักมากที่สุด

นอกจาก Lenovo ทำเนียบ 10 แบรนด์จีนที่โด่งดังที่สุดในการจัดอันดับของ BrandZ ได้แก่

1. Lenovo
2. Huawei
3. Alibaba
4. Elex Tech
5. Xiaomi
6. Air China
7. Haier
8. Anker
9. Cheetah Mobile
10. Hisense Previous Next

การจัดอันดับที่เกิดขึ้นถือเป็นการคำนวณคะแนนจากองค์กร WPP และ Kantar Millward Brown บนความร่วมมือกับ Google ซึ่งมีการวิจัยต่อเนื่องผ่าน Google Surveys ตั้งแต่กันยายน 2016

สิ่งที่น่าสนใจจากข่าวนี้คือ ในบรรดาแบรนด์จีนมากกว่า 167 แบรนด์ที่ถูกประเมินผลใน 7 ประเทศทั่วโลก มีเพียง Air China ซึ่งครองดันดับที่ 6 ตามหลัง Xiaomi คือแบรนด์เดียวในตาราง Top 10 ที่เป็นแบรนด์ไม่เกี่ยวข้องกับสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค (non-consumer electronic) ที่ไม่มีเรื่องเทคโนโลยีเป็นส่วนประกอบหลักในสินค้าและบริการ

ภาพรวมที่เกิดขึ้น คือโลกรู้จักแบรนด์จีนที่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้ามากที่สุด เพราะสินค้า consumer electronic ครองส่วนแบ่ง 40% ของกลุ่มแบรนด์ดัง 30 อันดับแรกของจีน รองลงมาเป็นแบรนด์ด้าน mobile gaming อันดับ 3 คือบริการออนไลน์และอีคอมเมิร์ซ เช่นเดียวกับสายการบิน

0_0_0_0_70_campaign-asia_content_Screen Shot 2017-01-17 at 9.07.56 am

อีกจุดที่น่าสนใจจากกราฟของ Kantar Millward Brown ข้างบนนี้ คือการแบ่งสัดส่วนแบรนด์จีนที่สร้างชื่อจากออนไลน์ (สีส้มอ่อน)เทียบกับแบรนด์ที่จัดตั้งและสร้างชื่อบนโลกออฟไลน์ (สีแดง) ซึ่งมองเห็นชัดเจนว่า สัดส่วนพายสีส้มนั้นกินพื้นที่เกือบครึ่งหนึ่งของทั้งหมด สะท้อนถึงอิทธิพลสังคมออนไลน์ของจีนอย่างชัดเจน

ที่มา: CampaignAsia

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters