Google ช่วยธุรกิจรายย่อยอินเดียสู้ศึก e-commerce ผ่าน Beacon

by | January 24, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ในชุมชนแออัดของหลายๆ ประเทศ ภาพที่พบคล้ายๆ กันก็คือ โอกาสที่ไม่ค่อยจะลงมาถึงชุมชนเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นโอกาสทางการศึกษา โอกาสในการรับบริการสาธารณสุข รวมถึงโอกาสในการค้า ซึ่งในชุมชนแออัดของประเทศอินเดียก็พบกับภาวะดังกล่าวเช่นกัน จึงมีการจับมือกันขององค์กรขนาดใหญ่ นำเทคโนโลยี Beacon เข้ามาช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในเชิงธุรกิจแล้ว

ความร่วมมือดังกล่าวเกิดขึ้นที่ Dharavi หนึ่งในชุมชนแออัดขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของเอเชีย ศูนย์กลางการผลิตเครื่องหนัง ถ้วยชาม อัญมนี และสิ่งทอ ซึ่งคาดว่ามีมูลค่าตลาด 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ดี ตลาดแห่งนี้กำลังเผชิญหน้ากับความเสี่ยงทางธุรกิจ เนื่องจากชาวอินเดียมีการปรับตัวเข้าสู่การค้าออนไลน์อย่างรวดเร็ว  สังเกตได้จากจำนวนผู้ใช้บริการ Amazon, Flipkart และ Snapdeal ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงเวลาไม่นาน

Google จึงได้จับมือกับ the Industrial Design Centre (IDC), the Indian Institute of Technology (IIT) และ Swansea University นำเทคโนโลยี Beacon เข้ามาช่วยธุรกิจรายย่อยเหล่านี้ โดยระบบจะแจ้งเตือนผ่านบลูทูธไปยังอุปกรณ์สมาร์ทโฟนของผู้ที่เดินผ่านเพื่อแสดงรายการสินค้าใหม่ ๆ ข้อเสนอดี ๆ หรือสิ่งที่ร้านค้าอยากจะประกาศให้รับทราบ ซึ่ง Google มองว่าจะทำให้ธุรกิจรายย่อยของอินเดียสามารถแข่งขันกับเจ้าตลาดที่มีเงินทุนมหาศาลได้นั่นเอง

ส่วนปัญหาข้อหนึ่งที่ผู้ค้ามักจะพบก็คือ บลูทูธเป็นฟังก์ชันที่คนเรามักปิดการทำงาน เนื่องจากมันสิ้นเปลืองพลังงานค่อนข้างมากนั้น ก็จะมีป้ายชี้ชวนให้เปิดระบบตั้งแต่หน้าทางเข้า เพื่อรับ Notifications จากอุปกรณ์ส่งสัญญาณด้วย

ที่มา: Beacon/Google Developers

Editorial team of Thumbsup for Digital Marketing & PR section which working space is around with the laugh and love of family :)