5 วิธีตามให้ทัน Marketing Technology ที่เปลี่ยนแปลงเร็วเหลือเกิน

by | January 17, 2017
1
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

Screen Shot 2560-01-02 at 9.48.16 PM

คนในวงการการตลาดวันนี้รู้สึกได้ดีถึงเทคโนโลยี marketing ที่เปลี่ยนแปลงก้าวกระโดด ทั้งนานาซอฟต์แวร์ แอปพลิเคชัน รวมถึงอีกหลายเทคโนโลยีที่ทำให้สามารถสร้าง จัดการ วิเคราะห์ และเพิ่มคุณสมบัติอัตโนมัติให้แคมเปญการตลาดได้ดีขึ้น ต่อไปนี้คือ 5 วิธีเบื้องต้นที่จะทำให้คุณตามติด marketing tech (MarTech) ได้อย่างตรงใจ

Ian Cleary จาก RazorSocial เป็นผู้รวบรวม 5 วิธีตามติด MarTech เหล่านี้ โดยยกเอาข้อมูลจากอินโฟกราฟฟิก Scott Brinkers 2016 Marketing Technology Landscape Supergraphic (รูปด้านล่าง) มาแสดงว่าวันนี้โลกเรามีโซลูชันด้านการตลาดมากกว่า 3,874 โซลูชัน เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดจากมี 2011 ที่แสดงไว้เพียง 150 โซลูชันเท่านั้น

Marketing_Technology_Landscape_2016

การเติบโตน่าทึ่งในเวลาเพียง 5 ปี ทำให้หนึ่งในรายงาน Walker Sands State of Marketing Technology 2017 เรื่องแนวทางปิดช่องว่าง MarTech (Closing the Gap between MarTech Innovation and Adoption) ระบุว่าแม้แต่ในสหรัฐฯ นักการตลาดกว่า 56% ไม่สามารถตามทันการเปลี่ยนแปลงนี้ ทั้งที่นักการตลาด 70% คาดว่างบประมาณใช้เทคโนโลยี MarTech จะเพิ่มขึ้นในปี 2017

เพื่อความยืดหยุ่นสูงสุดในการติดตามการเปลี่ยนแปลง ต่อไปนี้คือ 5 วิธีติดตาม MarTech ที่หลายคนควรนำไปพิจารณา

1. โฟกัสให้ดี ว่าอะไรเข้ากับธุรกิจคุณ

คำแนะนำคืออย่าลงทุนในเครื่องมือใหม่หรือเทคโนโลยีใหม่เพราะเห็นคนอื่นใช้เทคโนฯนั้นแล้วได้ผล แต่ให้วิเคราะห์ให้ดีว่าเทคโนโลยีไหนที่จะเข้ากับกลยุทธ์การตลาดหรือเป้าหมายทางธุรกิจที่เราตั้งไว้ได้ดีที่สุด

การรู้เป้าหมายสูงสุด จะช่วยให้การทำงานการตลาดในยุคดิจิทัลทำได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะเมื่อต้องพยายามทดลองเทคโนโลยีใด การรู้เป้าหมายสูงสุดจะช่วยให้นักการตลาดรู้ว่าเครื่องมือใดสามารถหนุนเป้าหมายนั้นได้มากกว่า ทำให้สามารถโฟกัสไปที่เทคโนโลยีที่เหมาะสมที่สุดได้ง่ายกว่าเดิม

2. หาเซียน MarTech และเว็บไซต์เพื่อตามข่าว

วันนี้เรื่องราวของ MarTech ถูกรายงานผ่านหลายเว็บไซต์ ทางลัดที่ง่ายในการติดตาม MarTech คือการตามหาคนหรือแหล่งข้อมูลเพื่อติดตามข่าวสาร จุดนี้ Ian Cleary แนะนำรายชื่อเซียน MarTech ไว้ดังนี้

Steve Dotto – Steve ถ่ายทอดความรู้เรื่อง marketing tool ผ่านวิดีโอ ผู้สนใจขอเชิญชมที่ชาแนลของเขาบน Youtube
Syed Balkhi – ผู้เชี่ยวชาญด้าน WordPress ถ่ายทอดความรู้ที่ wpbeginner.com
Travis Wright – Travis เป็นผู้แต่งหนังสือเรื่อง Digital Sense ซึ่งเป็นหนังสือที่หลายคนแนะนำสำหรับประยุกต์ใช้ในองค์กรใหญ่
Brian Dean – เซียน SEO ซึ่งมักเอื้อเฟื้อเรื่องราวเครื่องมือการทำ SEO น่าสนใจ
Scott Brinker – ภาพรวม MarTech ถูกฉายไว้ที่ Chiefmartech ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่จัดงานประชุมด้าน MarTech ด้วย
Douglas Karr – Douglas คือผู้ก่อตั้ง Martechblog.com ซึ่งมักมีบทความ MarTech น่าสนใจเสมอ

3. คอยฟังกระแสบนออนไลน์

กระแสหรือ conversation ที่มีการพูดถึงกันมากบนโลกออนไลน์ถือเป็นข้อมูลสำคัญที่นักการตลาดต้องติดตามให้ดี จุดนี้ขอแนะนำให้นักการตลาดใช้เครื่องมือติดตามหรือ monitoring tool เพื่อช่วยบอกใบ้ว่าขณะนี้กำลังมีบทสนทนาใดที่น่าสนใจเกิดขึ้น

หนึ่งในเครื่องมือที่ถูกแนะนำคือ Talkwalker ยกตัวอย่างเช่น นักการตลาดที่สนใจเรื่องการตลาดด้วยวิดีโอ จะสามารถใช้บริการของ Talkwalker หรือบริการติดตามบทสนทนาออนไลน์อื่นเพื่อหาข้อมูลวิดีโอที่กำลังฮิตจากเหล่า influencer ซึ่งนอกจาก Talkwalker ยังมีบริการจาก Buzzsumo ที่ถูกแนะนำด้วยเช่นกัน

4. เริ่มไปฝึกอบรมพัฒนาทักษะ

การพัฒนาทักษะของตัวเองให้ต่อเนื่องถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนทุกสาขาอาชีพไม่อาจมองข้าม นักการตลาดก็เช่นกัน คอร์สออนไลน์หรือห้องสมุดสามารถเป็นแหล่งข้อมูลชั้นเยี่ยมที่จะทำให้ทุกคนเข้าใจเทคโนโลยีใหม่ได้ดีขึ้น

5. เข้าร่วมกลุ่ม

กลุ่มบน Facebook หรือกลุ่มบน LinkedIn รวมถึงกลุ่มใน Line และอีกหลายเครือข่ายสังคมหรือกลุุ่มแชต ล้วนเป็นโอกาสที่จะทำให้ได้รับความรู้จากเซียน MarTech ตลอดเวลา

การค้นหากลุ่มที่ต้องการบนแพลตฟอร์มที่ใช้งานอยู่ อาจจะทำให้โอกาสเข้าร่วมงานประชุมที่เกี่ยวกับ MarTech มากขึ้นด้วย กลุ่มเหล่านี้อาจทำให้คุณได้รู้ข้อมูลว่าผู้เชี่ยวชาญด้าน martech รายใดกำลังจัดงานหรือร่วมงานที่น่าสนใจ

หากมีงานใดน่าสนใจ Thumbsup จะไม่พลาดนำเสนอเรื่องราว MarTech แบบอ่านปราดเดียวเข้าใจง่ายแน่นอน

ที่มา: RazorSocial

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters