Mobile payment จีนบูม “Alipay” ทุบสถิติใหม่สูงสุดในประวัติศาสตร์

by | January 7, 2017
1
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+
An Alipay logo is seen at a train station in Shanghai, China February 9, 2015. REUTERS/Aly Song/File Photo

An Alipay logo is seen at a train station in Shanghai, China February 9, 2015. REUTERS/Aly Song/File Photo

ปี 2016 ถือเป็นปีทองของบริการกระเป๋าเงินบนสมาร์ทโฟนยอดนิยมจากจีนอย่าง “Alipay” โดยปีที่ผ่านมาถือเป็นช่วงเวลาที่ผู้ใช้วางใจใช้งานจนทำให้ยอดใช้จ่ายผ่านแอปมีมูลค่ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ เบ็ดเสร็จฐานผู้ใช้ทะลุ 450 ล้านคนที่จ่ายเงินผ่าน Alipay ทั้งบนร้านออนไลน์และออฟไลน์

ในบรรดาผู้ใช้ Alipay ทั้งหมด กลุ่มที่ใช้จ่ายเงินมากที่สุดคือประชาชนในเขตเซี่ยงไฮ้ ซึ่งมียอดใช้จ่ายเฉลี่ยสูงถึง 20,400 เหรียญสหรัฐในปีที่ผ่านมา หรือประมาณ 728,000 บาท

ยอดเงินที่สูงขนาดซื้อรถขนาดย่อมได้ 1 คันนี้ถือว่าสูงขึ้นกว่ามูลค่าเฉลี่ยในปี 2015 มากกว่า 1.5 เท่าตัว

เหตุที่ทำให้ Alipay ได้รับความนิยมล้นหลามเช่นนี้คือความหลากหลายของร้านค้าที่รองรับ ไม่เพียงร้านออนไลน์หลายแห่งในเครือ Alibaba แต่บริการ Alipay ยังรองรับการจ่ายเงินในห้างสรรพสินค้าหรือร้านอาหารท้องถิ่น นอกจากนี้ยังสามารถใช้โอนเงินภายในครอบครัวหรือเพื่อนได้ รวมถึงมีบริการออมทรัพย์และสินเชื่อรายย่อย

Alipay-and-Apple-Pay-in-China

ความสำเร็จเรื่องมูลค่ายอดเงินที่เพิ่มขึ้นสวยงามนี้เกิดขึ้นในเวลาไม่กี่สัปดาห์หลังจาก Alipay ประกาศยอดใช้บริการสูงสุด 1 พันล้านทรานเซกชันต่อวัน สถิตินี้เป็นผลจากมหกรรมช้อปปิง Singles Day ที่ทำให้การใช้จ่ายบน Alipay มีความคึกคักแบบก้าวกระโดด

สำหรับปีนี้ Alipay ชี้ว่า 71% ของทรานแซกชันบน Alipay เกิดขึ้นบน mobile devices เพิ่มขึ้นจากสถิติปี 2015 ที่มีสัดส่วน 65% โดยผู้ใช้ Alipay นอกแผ่นดินจีนมักเกิดขึ้นในร้านค้าของเกาหลีใต้ ฮ่องกง ไทย มาเก๊า ไต้หวัน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย สิงคโปร์ นิวซีแลนด์ และเยอรมนี จุดนี้ Alipay เผยว่านักท่องเที่ยวจีนมากกว่า 133 ล้านคนใช้งาน Alipay แม้จะอยู่ในต่างประเทศ

ที่มา: TechinAsia

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters