ถึงเวลาปรากฏการณ์ “New New Acer” ในยุคตลาด PC อิ่มตัวกับ 6 ผลิตภัณฑ์ทางเลือกใหม่

by | February 17, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

ยุคนี้เป็นยุคที่ไม่ว่าใครก็ต้องตระหนักได้ถึงความเปลี่ยนแปลงที่กำลังเกิดขึ้นทั่วโลก กับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนจากหน้ามือเป็นหลังมือ บริษัทผู้ผลิตคอมพิวเตอร์อย่าง Acer เองก็มองเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงนี้ การปรับทัพตลาดและผลิตภัณฑ์ให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคจึงปรากฏในรูปแบบของปรากฏการณ์ “New New Acer”

นิธิพัทธ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด

คุณนิธิพัฒน์ ประวีณวงศ์วุฒิ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จำกัด เผยถึงธุรกิจของเอเซอร์ว่า ตลาด PC ยังคงเป็นผลิตภัณฑ์หลักของ Acer โดยปีที่ผ่านมา (2016) มียอดขายอยู่ที่ 2.4 ล้านเครื่อง เป็นโน้ตบุ๊กและเดสก์ท็อปในอัตราส่วนที่ใกล้เคียงกัน อย่างไรก็ดี Acer พบว่า ผู้บริโภคยุคใหม่มีตัวตนที่ชัดเจนขึ้น และมีจุดยืนในการเลือกซื้อสินค้าให้ตรงกับความต้องการมากขึ้น รวมถึงยอมที่จะจ่ายแพงขึ้นเพื่อให้ได้อุปกรณ์ที่ตอบโจทย์ในการใช้ชีวิต ยกตัวอย่างเช่น สินค้าในกลุ่มเฉพาะทาง หรือสินค้า IoT (Internet of Things)

นั่นจึงนำไปสู่ปรากฏการณ์ New New Acer ที่ Acer หันมาเพิ่มไลน์ผลิตภัณฑ์ทั้งในตลาดเฉพาะกลุ่ม และผลิตภัณฑ์ด้าน IoT โดยมีทั้งฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และเซอร์วิสบนแพลตฟอร์มคลาวด์ ที่ส่งผลให้ในปีนี้ Acer มีผลิตภัณฑ์สำหรับเจาะตลาดครอบคลุมทั้งในกลุ่ม Consumer, Commercial และ Enterprise เลยทีเดียว

โดย 6 ผลิตภัณฑ์ทางเลือกใหม่ของ Acer ในยุค 2017 ประกอบด้วย

  • “Predator 21X” ราคา 359,000 บาท ความพิเศษของ Predator 21X คือการเป็นคอมพิวเตอร์สำหรับคอเกมที่ทรงพลังในราคาที่ทรงพลังไม่แพ้กัน โดย Acer ได้ใส่เทคโนโลยี Tobii (eye-tracking) เซนเซอร์ที่จะจับดวงตาของยูสเซอร์ ทำให้เวลาเล่นเกม ไม่ต้องคลิกเมาส์ แค่ยิงอย่างเดียว แถมยังเป็นรุ่น Limited Edition ที่จะมีจำหน่ายในประเทศไทยแค่ 21 เครื่องเท่านั้น โดยนอกจากความพิเศษของฮาร์ดแวร์ และ On-site Serviceแล้ว Acer ยังมีที่ปรึกษาส่วนตัว คอยให้คำแนะนำเวลามีปัญหาในการใช้งาน หรือการเล่นเกมด้วย
  • “Aspire VX 15” คอมพิวเตอร์สำหรับคอเกมระดับเริ่มต้นในช่วงราคาน่าคบหาที่ 29,900-35,900 บาท โดย Acer มองว่าคอมพิวเตอร์ดังกล่าวเป็นเซกเมนต์ใหม่ที่น่าสนใจ และมีแนวโน้มจะเติบโตได้ดี

  • “โน้ตบุ๊ก Hello Kitty” เป็นโปรเจ็คพิเศษที่ Acer จับมือกับซานริโอในการออกแบบโน้ตบุ๊ก Limited Edition ที่จะมีวางจำหน่ายในไทยประมาณ 300 เครื่องเท่านั้น โดยเน้นในเรื่องความเบาและบาง  ซึ่งคาดว่าจะตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มที่ชื่นชอบคิตตี้ได้ดี  และมีกำหนดจะวางจำหน่ายในเดือนเมษายนนี้ (และในปีหน้าก็อาจมีการจับมือกับค่ายเจ้าของลิขสิทธิ์คาแรกเตอร์อื่น ๆ ผลิตโน้ตบุ๊ก Limited Edition ออกมาอีกเช่นกัน)

  •  “Xplova” เป็นสินค้า IoT เจาะกลุ่มคนรักสุขภาพและรักการปั่นจักรยาน โดย Acer มองว่าตลาดดังกล่าวเป็นตลาดที่เติบโตต่อเนื่อง และ Xplova ก็เป็นอุปกรณ์ที่ตอบโจทย์การใช้งานของนักปั่นจักรยาน ทั้งถ่ายคลิปได้ ใส่ซิมได้ ตัดต่อคลิปวิดีโอได้ แชร์สู่โลกออนไลน์ได้ ช่องทางการจัดจำหน่ายก็คือผ่าน อมรไบซิเคิล  ในราคาเริ่มต้น 14,900 บาท
  • “Pawbo” เป็น IP Camera ที่ Acer มองว่าเป็นตลาดใหม่ที่น่าสนใจ พร้อมให้ตัวเลขว่า ในประเทศไทยมีกลุ่มคนที่เลี้ยงสัตว์อย่างดีประมาณ 4 ล้านคน และคนกลุ่มนี้มีศักยภาพในการจับจ่ายสูงมาก โดยตัวอุปกรณ์มีทั้งกล้อง เลเซอร์ อีกทั้งยังมีช่องใส่อาหารไว้ให้ขนมสัตว์เลี้ยงที่สั่งการได้จากระยะไกล มีริงโทน ไว้เรียกสัตว์  ถ่ายภาพนิ่งได้ ถ่ายภาพวิดีโอได้ แถมยังรองรับการเชื่อมต่อจากสมาร์ทโฟนได้ 8 เครื่องในคราวเดียว ซึ่ง Acer จะทำตลาดอุปกรณ์ดังกล่าวผ่าน Modern Petshop
  • Acer Cloud Professor เป็นอุปกรณ์ IoT ที่ Acer นำมาเจาะกลุ่มการศึกษาในการฝึกทักษะด้านการเขียนโค้ดโปรแกรมควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่าง ๆ ซึ่งโปรดักซ์ของ CloudProfessor นั้นมีหลากหลาย และมี CourseWare ให้เรียนรู้ผ่านแอปพลิเคชัน ตั้งแต่ระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับแขนกลที่ใช้หยิบจับสิ่งของได้ ทำให้การเจาะตลาดในช่วงเริ่มต้นนั้น Acer อาจเน้นไปที่กลุ่มนักเรียนระดับมัธยมขึ้นไป – กลุ่มอาชีวะก่อนเป็นลำดับแรก

ส่วนตลาดพีซีนั้น Acer มองว่า ยังเป็นคอร์หลักของ Acer อยู่ และคาดว่าในปีนี้ ตลาดรวมน่าจะเติบโตราว 5%  อย่างไรก็ดีประเทศไทย ตลาดพีซีเป็นตลาดที่อิ่มตัวแล้ว ดังนั้นการซื้อโน้ตบุ๊ก หรือเดสก์ทอปจึงเป็นการซื้อเครื่องที่ 2 หรือ 3 ไม่ใช่คอมพิวเตอร์เครื่องแรกอีกต่อไป

Editorial team of Thumbsup for Digital Marketing & PR section which working space is around with the laugh and love of family :)