ก่อนหน้านี้นักโฆษณาสามารถเลือกจ่ายค่าโฆษณาให้ Facebook เมื่อวิดีโอโฆษณาถูกเล่นนานตามวินาทีที่กำหนด แต่ล่าสุด Facebook เปิดเสรีให้นักโฆษณาสามารถเลือกจ่ายเงินเฉพาะเมื่อวิดีโอโฆษณาไม่ถูกปิดเสียง เพื่อการันตีว่าเม็ดเงินที่นักโฆษณาจ่ายไปนั้นเป็นงบหล่อเลี้ยงโฆษณาที่มีการชมแท้จริง
ปกติแล้ว Facebook มักแสดงวิดีโอบน feed ข่าวของผู้ใช้แบบปิดเสียง (mute) โดยเล่นวิดีโอแบบอัตโนมัติชนิดไม่ต้องรอให้ผู้ใช้คลิกใดๆ จุดนี้เป็นที่มาของ criteria ใหม่ที่ Facebook จัดมาเอาใจนักโฆษณา แม้ว่าวันนี้วงการโฆษณาจะปรับตัว ด้วยการพยายามสร้างสรรค์วิดีโอโฆษณาที่สามารถส่งสารได้เต็มที่แม้ผู้ชมจะปิดเสียงแล้วก็ตาม
สำนักข่าว AdAge วิเคราะห์ว่าความเคลื่อนไหวนี้ของ Facebook เกิดขึ้นเพราะแรงกดดันจาก Snapchat ซึ่งเป็นเครือข่ายสังคมที่ได้ชื่อว่าวิดีโอส่วนใหญ่ถูกเปิดชมพร้อมเสียง แถม content วิดีโอส่วนใหญ่ของ Snapchat ยังเป็นโฆษณามากกว่า 70% ของระยะเวลาการชมรวม ทั้งหมดนี้ทำให้ Facebook ตื่นตัว และพยายามเรียกความมั่นใจจากนักโฆษณาให้รู้สึกว่าการเสียเงินลงโฆษณาให้ Facebook เป็นการเสียเงินที่คุ้มค่าไม่ต่างกัน
นอกจากประเด็นเรื่องเสียง Facebook ระบุว่าจะเปิดให้นักโฆษณาสามารถซื้อโฆษณาเฉพาะกลุ่ม completed views ซึ่งจะทำให้นักโฆษณาสามารถเลือกจ่ายเงินเฉพาะโฆษณาที่ถูกชมจนจบได้ เป็นอีกเงื่อนไขที่ขยายเพิ่มจากเดิม
ก่อนหน้านี้ โฆษณาที่ถูกชมนานกว่า 10 วินาทีก็ถือเป็นโฆษณาประเภท completed view แล้ว แต่นับจากนี้ นักโฆษณาบน Facebook จะสามารถจ่ายเงินให้เฉพาะโฆษณาที่ถูกชมตั้งแต่ต้นจนจบได้แบบสมบูรณ์
ที่สำคัญคือไม่เพียงการซื้อแบบ completed-view เพื่อจ่ายเฉพาะเมื่อโฆษณาถูกชมจนจบ และแบบ sound-on เพื่อจ่ายเงินเมื่อผู้ชมโฆษณาคลิกเปิดเสียง นักโฆษณายังสามารถซื้อโฆษณากับ Facebook แบบ two-second เพื่อจ่ายเงินเฉพาะการชมโฆษณานาน 2 วินาทีเท่านั้นได้ด้วย ถือเป็นอีกทางเลือกล่าสุดที่ Facebook นำเสนอแก่นักการตลาด
นอกจากนี้ Facebook ยังพยายามกู้วิกฤติศรัทธาด้วยการหาทางรายงานสถิติโฆษณาบน Facebook ที่แม่นยำกว่าเดิม โดยจะหันมาใช้หน่วยในการรายงานเป็นมิลลิวินาที (millisecond) ซึ่งคาดว่าจะส่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงถึงทั่วโลกโฆษณาออนไลน์ในภาพรวม
ที่มา: AdAge