4 เคล็ดลับเพื่อการเขียนบรรยายภาพบน Instagram ที่ดีขึ้น

by | February 1, 2017
0
shares
Share on Facebook
Share on Twitter
Share on Google+
Share on LinkedIn
+

แม้ภาพเดียวจะสามารถแทนคำพูดเป็นล้านคำ แต่คำบรรยายภาพบนเครือข่ายสังคมอย่าง Instagram นั้นกลับมีผลอย่างมากต่อความรู้สึกของผู้ชม ดังนั้นเพื่อเสริมความมั่นใจให้ทุกคนไม่พลาดโอกาสเขียน caption น่าอ่าน ต่อไปนี้คือ 4 เคล็ดไม่ลับที่จะช่วยให้ทุกคนไปถึงฝันได้เร็วขึ้น

1. เขียนให้สั้น

สำนัก PRDaily อธิบายเคล็ดลับข้อนี้ว่า “Short means short” ข้อความสั้น 3-4 บรรทัดหรือประมาณ 200 ตัวอักษรก็เพียงพอแล้วที่จะทำให้ผู้อ่านไม่รู้สึกว่าถูกยัดเยียดเนื้อหามากเกินไป

ประเด็นนี้มีข้อยืดหยุ่น เพราะแบรนด์อย่าง NatGeo และ Nike Running รวมถึงอีกหลายเจ้าต่างเคยโพสต์ยาวเพื่อบอกเล่าเรื่องราวของแคมเปญซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดี ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงอยู่เสมอคือเรื่องราวนั้นต้องเป็นเรื่องราวน่าสนใจ และเมื่อใดที่คุณโพสต์ caption ยาวเยียดในทุกโพสต์ ย่อมมีโอกาสสูงที่กลุ่ม follower จะข้ามไปไม่อ่าน

2. เลี่ยง hashtag

คำแนะนำนี้ระบุว่าแบรนด์หรือบริษัทควรเลี่ยงการติด hashtag ยาวเกิน 10 hashtag ในคำบรรยายภาพ ยกเว้นว่า hashtag นั้นเป็นส่วนหนึ่งของตัวแคมเปญ

สิ่งที่แบรนด์บริษัทควรทำหากต้องการติด hashtags (14-20 hashtag) คือการติดไว้ที่ความเห็นแรกของโพสต์ ทั้งหมดนี้เพื่อให้มั่นใจว่า hashtag จะไม่ทำให้ผู้ชมรำคาญ ซึ่งการโพสต์บน comment อันดับ 1 นั้นทำให้การโพสต์ hashtag ยาวทำได้อย่างสบายใจและให้ผลพอกัน

3. อย่าใส่ลิงก์

เพราะชาว Instagram ไม่สามารถคลิกลิงก์บน caption เพื่อเปิดเว็บใหม่ได้ แถมไม่มีใครคิดจะคัดลอกแล้วนำชื่อเว็บไปวางบนเบราว์เซอร์เพื่อเปิดเว็บบนสมาร์ทโฟนด้วย ทั้งหมดนี้ทำให้การติดลิงก์ในคำบรรยายภาพ Instagram ไร้ประโยชน์

ทางเลือกสำหรับผู้ต้องการใส่ลิงก์เว็บไซต์บน Instagram มี 2 ทาง ทางแรกคือใส่ลิงก์ในประวัติบัญชีช่วง 24-48 ชั่วโมงหลังจากมีการโพสต์ แล้วอ้างถึงข้อมูลใหม่นี้ใน caption ของโพสต์นั้น หรือจะลงเป็นโฆษณาบน Instagram เพื่อให้มีปุ่ม “learn more” ปรากฏอยู่ใต้ promoted post ของแบรนด์

4. สร้าง personality บุคลิกเฉพาะตัว

ข้อนี้เป็นสิ่งที่ยากที่สุดและสำคัญที่สุด ในการเติมมนต์เสน่ห์ให้กับตัวตนออนไลน์ของทุกคน

การเริ่มต้นสร้างบุคลิกบน Instagram อาจเริ่มทำได้ด้วยการอ่านบัญชี Instagram อื่นเพื่อหาแรงบันดาลใจ หรือการลองเขียนบรรยายภาพขึ้นมาเองแล้วถามตัวเองว่าคำไหนดีคำไหนแย่ ยังมีการใช้ emoji ศัพท์แสลง รวมถึงวลีเด็ดที่เข้ากับภาพก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ

ท้ายที่สุดแล้วต้องยอมรับว่า โลกนี้ไม่มี Instagram caption ไหนที่สมบูรณ์แบบที่สุด ผู้อ่านของแต่ละแบรนด์นั้นต่างกัน ต่างคนต่างความชอบ ดังนั้นขอให้ทุกคนสังเกตและปรับตัวเองเพื่อสร้าง caption ที่เหมาะสมที่สุด

ที่มา: PRDaily

LINE it!

"thumbsup" (อ่าน ธั๊ม’ส-อัพ) คือชุมชนของ "นักเรียนการตลาดตลอดชีวิต" เรามีข่าวสาร, บทความ, บทสัมภาษณ์ ตลอดจน event ที่นักการตลาดหลายคนชื่นชอบ เช่น Spark Conference, Digital Matters