บริษัทวิจัย RBC & Ad Age พบว่าปี 2016 ที่ผ่านมา เครือข่ายสังคมอันดับ 1 ของโลกอย่าง Facebook มีฐานนักโฆษณาที่ลงโฆษณาเป็นประจำทุกเดือนหรือ active monthly advertiser ราว 4 ล้านคน ตัวเลขนี้เพิ่มขึ้นจาก 2.5 ล้านคนที่สำรวจได้ในปลายปี 2015
ผลสำรวจนี้ถูกเปิดเผยในวันที่ Facebook ประกาศผลประกอบการไตรมาส 4 ปี 2016 โดยมีการโชว์สถิติชัดเจนว่าปัจจุบันผู้ใช้ Facebook มีจำนวนมากกว่า 1.86 พันล้านรายต่อเดือนแล้ว และราว 1.74 พันล้านบัญชีเป็นการลงชื่อใช้งานจากอุปกรณ์พกพา
นักโฆษณาส่วนใหญ่เสียเงินลงโฆษณากับ Facebook จนทำให้ธุรกิจโฆษณาบนอุปกรณ์พกพาของ Facebook ครองสัดส่วนมากกว่า 84% ของรายได้รวมบริษัท โดย Facebook ระบุว่ามีผู้ใช้งานประจำทุกวัน 1.23 พันล้านราย ราว 1.15 พันล้านบัญชีเป็นผู้ใช้บนอุปกรณ์พกพา
สำหรับผลประกอบการในภาพรวม Facebook เปิดเผยว่าบริษัทมีรายรับรวมเติบโตขึ้นเป็น 8.8 พันล้านเหรียญสหรัฐในช่วง 3 เดือนปลายปีที่ผ่านมา ทำให้มีกำไรเพิ่มขึ้นเป็น 3.56 พันล้านเหรียญ หรือประมาณ 1.25 ล้านบาท
การสำรวจจาก RBC & Ad Age ยังพบว่า 60% ของนักการตลาดบน Facebook ยอมรับว่าตัวเลข return on investment บน Facebook นั้นดีขึ้นในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา จำนวนนักการตลาด 60% ที่บอกว่าคุ้มทุนมากขึ้นนี้สูงลิ่วเมื่อเทียบกับ 42% ของนักการตลาดบน Google และ 25% ของนักการตลาดบน Twitter
สำหรับสถิติน่าสนใจอื่นจากผลประกอบการ Facebook ได้แก่ จำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์ผ่านบริการ Facebook Messenger ทั้งแบบเสียงและวิดีโอ คือ 400 ล้านคนต่อเดือน ขณะที่ Instagram มีผู้ใช้ทะลุ 600 ล้านคนเรียบร้อย และ WhatsApp ที่มียอดผู้ใช้ 1.2 พันล้านคนต่อเดือน
ที่มา: Forbes